คัดลอก URL แล้ว

Ferrari SF90 XX จากรถแข่ง สู่ซูเปอร์คาร์ V8 ไฮบริดพันแรงม้า

ครั้งแรกของ Ferrari ที่นำชื่อ XX จากรถแข่ง “FXX” ที่สร้างชื่อมาตั้งแต่ปี 2005 สู่ซูเปอร์คาร์สำหรับขับขี่บนท้องถนนในชื่อ Ferrari SF90 XX ที่มาพร้อมกับบุคลิกใหม่ที่โดดเด่น แปลกตา แต่คงเสน่ห์ความโฉบเฉี่ยวของตัวถังในสไตล์ม้าลำพอง และเป็นรถที่สร้างแรงกดอากาศที่ดีขึ้นกว่าใคร พร้อมขุมพลัง V8 Hybrid ที่ให้สมรรถนะสูงทะลุพันแรงม้า มีให้เลือกทั้งรุ่นคูเป้ Stradale และเปิดประทุน Spider

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

เริ่มจากบุคลิกภายนอกที่โดดเด่นด้วยการออกแบบชิ้นส่วนแอโร่พาร์ทที่ดุดันราวกับรถแข่งสุดล้ำ ไฟหน้ามีส่วนบนที่ต่ำลง ปรับดีไซน์ส่วนหลังใหม่ ชุดไฟท้ายจากทรงกลมได้เปลี่ยนเป็นไฟ LED แนวนอน และขอบช่องระบายอากาศสีฉูดฉาดตัดกับสีตัวถังหลักทำให้ตัวรถมีอารมณ์ที่แปลกใหม่ แต่คงความโฉบเฉี่ยว ปราดเปรียว

แต่ความพิเศษของรุ่นนี้คือการออกแบบชิ้นส่วนแอโร่พาร์ท และช่องระบายอากาศที่คำนวณเป็นพิเศษเพื่อสร้างแรงกดอากาศที่ดีมาก ตั้งแต่อากาศที่ลอดใต้ท้องรถ ผ่านท่อในฝากระโปรงหน้า และเหนือปีกหลังใหม่ รวมถึงปีกแบบแอกทีฟ ให้แรงกดอากาศทั้งหมด 530 กก. ที่ความเร็ว 240 กม./ชม. เลยทีเดียว

แม้จะมีบุคลิกใหม่ พร้อมประสิทธิภาพการสร้างแรงกดที่ดีเยี่ยมเท่านั้น แต่ตัวรถมีน้ำหนักเบาเพียง 1,560 กก. ในรุ่นคูเป้ และ 1,660 กก. ในรุ่นเปิดประทุน หัวใจสำคัญของการควบคุมน้ำหนักรถนอกเหนือจากการคัดสรรวัสดุน้ำหนักเบาที่เหมาะสมแล้ว ตัวหลังเบาะคาร์บอนไฟเบอร์ที่ออกแบบเป็นพิเศษ ที่ไม่ได้ลดน้ำหนักให้เบาลงเพียงอย่างเดียว แต่มีการตัดแยกสองส่วนพร้อมยึดด้วยยางยืดที่จะซ่อนส่วนแยกจากกันทั้งสองส่วน ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการนั่งยิ่งขึ้น และครอบคลุมการใช้งานที่หลากหลายทั้งบนถนนและสนามแข่ง

แถมขุมพลังไฮบริดสมรรถนะสูงอย่างเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร พร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว ที่นอกจากจะมีน้ำหนักเบาที่สุดแล้ว ยังปรับปรุงสมรรถนะใหม่ทั้งการปรับปรุงระบบไอดี – ไอเสียในเครื่องยนต์สันดาปภายในใหม่ พร้อมเพิ่มกำลังอัดด้วยลูกสูบใหม่ และรูปทรงห้องเผาไหม้ที่ปรับแต่งใหม่โดยให้ จนสามารถให้กำลังเพิ่มขึ้นจากเดิม 780 เป็น 797 แรงม้า (PS) อีกทั้งมอเตอร์ด้านหน้าสองตัว และด้านหลังหนึ่งตัวที่ถูกปรับเพิ่มสมรรถนะจาก 220 แรงม้า เป็น 230 แรงม้า (PS)

เมื่อทั้งหมดรวมกันจึงทำให้สามารถปรับแรงม้าเพิ่มขึ้นอีก 30 แรงม้า จนสามารถให้สมรรถนะจากเดิม 1,000 แรงม้า (PS) เป็น 1,030 แรงม้า (PS)

สำหรับตัวเลขสมรรถนะนั้นยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่มีข้อมูลว่า SF90 XX ทั้งสองรุ่นอาจจะทำอัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.3 วินาที และความเร็วสูงสุดราว ๆ 320 กม./ชม. แต่คาดว่ารุ่นเปิดประทุนอาจจะทำอัตราเร่งได้ช้ากว่าเล็กน้อยเนื่องจากมีน้ำหนักมากกว่า

สำหรับแบตเตอรี่นั้นทั้งสองรุ่นจะใช้ความจุเท่ากันที่ 7.9 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้ระยะทางในการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวได้ไกลถึง 25 กม.

Ferrari SF90 XX เปิดราคาอย่างเป็นทางการในรุ่นคูเป้ Stradale ที่ 770,000 ยูโร และรุ่นเปิดประทุน Spider 850,000 ยูโร หรือราว ๆ 29.7 ถึง 32.8 ล้านบาท และทั้งสองรุ่นถูกจองหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง