คัดลอก URL แล้ว

จะเกิดอะไรขึ้นหากเผลอเติม ‘น้ำมันเครื่อง’ เกินขีดบน?

ไม่ว่าจะเครื่องยนต์เบนซิน หรือเครื่องยนต์ดีเซล สิ่งที่ควรให้ความสำคัญในการดูแลรักษาเครื่องยนต์อย่างง่าย ๆ คือการเติมน้ำมันเครื่องยนต์ และต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยนต์ทุก ๆ 6 เดือน หรือ 8,000-10,000 กิโลเมตร หรือขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย

แน่นอนว่าการเติมน้ำมันเครื่องนอกเหนือจากดูรหัสน้ำมันเครื่องที่เหมาะสมกับประเภทรถ และสภาพถนน และไม่ควรเติมน้ำมันเครื่องต่ำกว่าที่กำหนด ทั้งจากระดับขีดวัดน้ำมันเครื่อง และคู่มือ แต่หลาย ๆ คนคงสงสัยกันว่าแล้วหากเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดที่กำหนด จะส่งผลอย่างไรต่อรถของคุณ วันนี้มาหาคำตอบกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดขนาดไหนที่ควรระวัง?

ภาพประกอบจาก freepik.com

ในกรณีที่เติมน้ำมันเครื่องเกินขีดที่กำหนดโดยไม่ได้ตั้งใจ แต่หากเกินขีดเล็กน้อยราว ๆ 2-3 มิลลิเมตร จะไม่ส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ของเรา เพราะทางผู้ผลิตรถยนต์ได้กะระยะไว้ในกรณีเผลอเติมเกินเล็กน้อยแล้ว ซึ่งไม่จำเป็นต้องถ่ายน้ำมันเครื่องออก

แต่ถ้าเผลอเติมน้ำมันเครื่องเกินไปกว่า 10-20 มิลลเมตร ไปจนถึงเผลอเติมล้น ให้แนะนำควรถ่ายออกจนได้ระดับขีดบนหรือเกินกว่าขีดเล็กน้อย

หากเติมน้ำมันเครื่องเกินแล้วใช้งาน?

เมื่อเครื่องยนต์ทำงาน หากในเครื่องยนต์มีน้ำมันเครื่องมากเกินไป อาจจะทำให้น้ำมันเครื่องทะลักเข้าห้องเผาไหม้จนทำให้เกิดควันขาว หรือทะลักออกปะเก็น ซึ่งอาจทำให้ชิ้นส่วนรอบเครื่องยนต์เกิดความเสียหาย หรือมีรอยเปื้อนคราบน้ำมัน

อีกทั้งหากภายในเครื่องยนต์มีน้ำมันเครื่องมากเกินไป ก็จะสร้างแรงต้านให้กับเพลาข้อเหวี่ยงที่กำลังทำงาน ส่งผลทำให้กำลังเครื่องตก รถวิ่งอืดลง

ภาพประกอบจาก freepik.com

หากน้ำมันเครื่องขาด?

หากตรวจสอบน้ำมันเครื่องแล้วพบว่าต่ำกว่าขีดล่าง จะส่งผลให้ระบบปั๊มน้ำมันเครื่องไม่สามารถปั๊มได้ เครื่องยนต์ก็จะไม่มีน้ำมันหล่อเลี้ยง เกิดแรงเสียดทานมากขึ้น และส่งผลต่อความเสียหายของเครื่องยนต์ได้ในระยะยาว

ดังนั้นผู้ใช้รถจึงควรตรวจสอบก้านวัดน้ำมันเครื่องว่าควรจะต้องเติมเพิ่ม หรือเปลี่ยนถ่าย หากน้ำมันต่ำกว่าขีดที่กำหนดก็ควรเช็คสภาพเครื่องยนต์ก่อนเติมน้ำมันเครื่องเพิ่ม เพื่อลดความเสี่ยงต่อน้ำมันรั่ว โดยเฉพาะหากเป็นรถรุ่นเก่า หรือหากน้ำมันน้อยและมีสีเข้ม ก็อาจจะถึงเวลาถ่ายของเก่า แล้วเติมน้ำมันเครื่องใหม่ควบคู่กัน เพื่อช่วยลดการสะสมคราบเขม่าถนอมเครื่องยนต์ไปหในตัว และช่วยให้สามารถนับระยะเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องใหม่ได้ง่ายกว่า


การเติมน้ำมันเครื่องในระดับที่เหมาะสม ควรเติมให้อยู่กึ่งกลางระหว่างขีดล่างและขีดบน จะดีที่สุด หรือสูงขึ้นเล็กน้อยแต่ไม่เกินขีดบน โดยอิงจากก้านวัดน้ำมัน ซึ่งนอกจากจะช่วยให้การจ่ายน้ำมันเครื่องหล่อเลี้ยงชิ้นส่วนรถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดควันขาว ให้อัตราเร่งที่ดีขึ้น ช่วยประหยัดน้ำมัน ขับขี่ได้อย่างสบายใจ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง