คัดลอก URL แล้ว

5 ไม้เด็ด The New All-Electric Lexus RZ ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า 100% สเปคไทย

จากความสำเร็จของการเปิดตัว Lexus UX300e ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า 100% ที่มาพร้อมแนวคิด Creative Urban Explorer ที่มาพร้อมกับบุคลิกสปอร์ตหรู คล่องแคล่ว ผสานด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ หรือ 201 แรงม้า มอบระยะทางขับเคลื่อนสูงสุด 360 กม/ชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง (NEDC) จากแบตเตอรี่ 54.35 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยรถรุ่นนี้ได้จำหน่ายในไทยในราคา 3,490,000 บาท

ล่าสุด เลกซัสกรุ๊ป บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด สานต่อความสำเร็จของผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าต่อเนื่อง และขานรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในไทยที่ได้รับการเปิดประตูอย่างเต็มที่ผ่านการเปิดมาตรการสนับสนุนยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐ ด้วยการเปิดตัวรถยนต์หรูขุมพลังไฟฟ้า BEV รุ่นใหม่ล่าสุดในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ที่ผ่านมา ด้วย The New All-Electric Lexus RZ

ในวันนี้ จะพามาทำความรู้จัก 5 เรื่องน่ารู้ของ The New All-Electric Lexus RZ ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่ขึ้นชื่อทั้งความโดดเด่น ฟีเจอร์สุดล้ำที่ไม่ควรพลาด

1. Lexus RZ เป็นฝาแฝดเดียวกับ Toyota bZ4X

แพลตฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มจากตระกูล TNGA ที่ถูกพัฒนาให้รองรับการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าแบบ BEV 100% โดยเฉพาะ ซึ่งความพิเศษของแพลตฟอร์มนี้คือการออกแบบการวางตำแหน่งทั้งมอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี และอุปกรณ์ที่เกี่ยวเนื่องที่เหมาะสม ทำให้ได้จุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ โดยไม่เสียพื้นที่ภายใน รวมถึงยังมาพร้อมกับความแข็งแรง รองรับเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่สมัยใหม่ได้มากมาย

ซึ่ง Toyota bZ4X เป็นรถครอสโอเวอร์รุ่นแรกที่ใช้แพลตฟอร์มดังกล่าว และรถครอสโอเวอร์ดังกล่าวก็ได้รับการต่อยอดสู่รถรุ่นอื่น ๆ เช่น Subaru Solterra และไฮไลท์สำคัญอย่าง Lexus RZ ซึ่งได้มีการปรับดีไซน์บุคลิกภายนอกภายใต้แนวคิด Seamless E-Motion สะท้อนความพริ้วไหวในแบบของรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมกระจังหน้าใหม่ภายใต้แนวคิดแบบ Spindle Body ผสมผสานศิลปะการออกแบบเข้ากับเทคโนโลยีการผลิตที่ล้ำสมัยจนได้ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

2. อีกขั้นของเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้า

Lexus RZ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าชนิด Synchronous Alternating current Motor (Permanent magnet type) ที่มีมากถึงสองตัว ผสานด้วยเพลาขับไฟฟ้า eAxles ทั้งกับล้อคู่หน้า และคู่หลัง โดยมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหน้ากำลังสูงสุด 201 แรงม้า (150 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 226.3 นิวตันเมตร และมอเตอร์ล้อหลัง กำลังสูงสุด 107 แรงม้า (80 กิโลวัตต์) แรงบิดสูงสุด 168.5 นิวตันเมตร

เมื่อทำงานพร้อมกันทั้ง 4 ล้อ ให้กำลังรวมสูงสุด 308 แรงม้า (230 กิโลวัตต์) อีกทั้งมอเตอร์ไฟฟ้าถูกจัดวางไว้ใต้พื้นห้องโดยสารเพื่อดักเสียงรบกวนจากถนน

ควบคู่กับแบตเตอรีลิเธียม-ไอออน แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 355.2 โวล์ต ความจุ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง มอบระยะทางสูงสุดโดยเฉลี่ย 470 กิโลเมตร (NEDC)

ตัวรถรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) สูงถึง 11 กิโลวัตต์ ใช้เวลาชาร์จจาก 0 ถึง 100% ภายใน 6.5 ชั่วโมง และรองรับการตั้งเวลาการชาร์จไฟอัตโนมัติได้ 2 รูปแบบคือ ตั้งเวลาเริ่มชาร์จ ระบบจะเริ่มชาร์จไฟตามเวลาที่กำหนด หรือตั้งเวลาที่จะออกเดินทาง ระบบจะชาร์จไฟให้เต็มภายในเวลาที่กำหนด

กับชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (DC) รองรับกำลังไฟได้สูงสุดถึง 150 กิโลวัตต์ และชาร์จได้ถึง 80% ภายในเวลา 30 นาที อีกทั้งยังรองรับการชาร์จด้วยแหล่งพลังงาน V2H

ทั้งหมดนี้ทำให้ Lexus RZ มอบอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

3. Lexus Driving Signature

มอบประสบการณ์ขับขี่ที่เหนือระดับจาก Lexus ที่ผสมผสานกับเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าได้อย่างลงตัว ด้วยเทคโนโลยี DIRECT4 ควบคุมการกระจายแรงขับโดยประมวลข้อมูลจากความเร็วล้อ การเร่ง และเซ็นเซอร์องศาพวงมาลัย เพื่อปรับอัตราการกระจายแรงขับระหว่างล้อหน้า และล้อหลังให้อยู่ระหว่าง 100:0 และ 20:80 ช่วยให้รถออกตัวได้อย่างปราดเปรียว เพิ่มเสถียรภาพในการควบคุมรถ และลดการใช้พลังงาน รวมทั้งยังช่วยลดความเมื่อยล้าให้ผู้ขับขี่ และเพิ่มความสบายแก่ผู้โดยสาร

อีกทั้งยังมาพร้อมระบบเบรกของ RZ ควบคุมไฮดรอลิกด้วยไฟฟ้า แยกอิสระจากกันทั้ง 4 ล้อ และประสานการป้อนกำลังไฟกลับเข้าแบตเตอรีไฟฟ้าจากการเบรกของล้อหน้า และล้อหลังได้อย่างราบรื่น เพิ่มความรู้สึกมั่นคงผ่านการกระจายแรงเบรกระหว่างล้อหน้า และล้อหลังที่มีประสิทธิภาพ ช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังได้เสริมระบบช่วยควบคุมรถให้นิ่ง ที่ช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องส่ายสายตาไปมา จึงควบคุมรถได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น

สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าใช้ตัวดูดซับแรงกระแทกชนิด FRD II ที่ปรับการรองรับแรงสั่นสะเทือนจากแกนโช้คได้หลายระดับตามแต่ละสภาพพื้นผิวถนน ทั้งช่วยให้รถมีความมั่นคง ควบคุมได้ง่าย และยังนุ่มนวลนั่งสบายอีกด้วย 

4. ภายในที่โดดเด่นทั้งดีไซน์ ความสะดวกสบาย และความสุนทรีย์ในการขับขี่

Lexus RZ ได้รับการออกแบบแผงคอนโซลหน้าภายใต้แนวคิด “การควบคุมบังเหียนม้า TAZUNA COCKPIT” ที่เน้นให้ผู้ขับขี่เป็นศูนย์กลางใช้งานได้อย่างเป็นธรรมชาติ ควบคุมฟังก์ชันต่าง ๆ ได้อย่างสะดวกสบาย ด้วยการออกแบบทั้งจอเรือนไมล์ความคมชัดสูง แสดงข้อมูลชัดเจน หน้าจอ Head-up Display แบบสี ปุ่มควบคุมพวงมาลัยแบบสัมผัส หน้าจอสัมผัส 14 นิ้ว บริเวณกลางคอนโซล พร้อม Apple CarPlay แบบไร้สาย และปุ่มควบคุมเกียร์แบบหมุน อีกทั้งแผงควบคุมจัดวางในระดับต่ำไม่รบกวนสายตา และแผงคอนโซลระหว่างเบาะนั่งคู่หน้าดูเรียบง่าย โปร่งโล่งสะอาดตา พร้อมสัมผัสที่ละเมียดละไมแบบ Omotenashi

อีกหนึ่งความโดดเด่นของรถรุ่นนี้คือ พื้นที่ภายในห้องโดยสารที่มีความกว้างขวางอันเนื่องมาจากฐานล้อที่ยาวขึ้น มีระยะห่างระหว่างตำแหน่งนั่งด้านซ้าย และขวาที่กว้างถึง 39.3 นิ้ว ทรวดทรงของตัวถังที่หลังคาด้านท้ายยกขึ้นสูงช่วยเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะ และให้ความรู้สึกโอ่โถง เสริมด้วยหลังคาพาโนรามาตั้งแต่เหนือเบาะคู่หน้าไปถึงเบาะคู่หลัง ให้ความรู้สึกเปิดกว้างยิ่งขึ้น

และห้องเก็บสัมภาระที่มีความกว้างขวาง สามารถบรรจุถุงกอล์ฟเต็มขนาดได้ถึง 3 ใบ หรือกระเป๋าเดินทางขนาด 140 ลิตร และ 90 ลิตรพร้อมกันได้อย่างง่ายดาย แม้จะเป็นรถที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งตรงส่วนนี้ต้องขอบคุณการออกแบบตำแหน่งวางมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหลัง และแบตเตอรี่อย่างพิถีพิถัน

นอกจากนี้ วัสดุหุ้มเบาะ Ultra-suede ที่ผลิตจากพืช (Bio-based sustainable material) เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่ยังให้ผิวสัมผัสที่หรูหรา คล้ายกับหนังกลับคุณภาพสูง

5. อัดแน่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูง

Lexus RZ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยขั้นสูงแบบจัดเต็ม อาทิ เรดาร์ และเซ็นเซอร์ตรวจพบยานพาหนะ คนเดินเท้า หรือสิ่งแปลกปลอมด้านหน้ารถ พร้อมระบบป้องกันก่อนการชนด้านหน้า, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (ทุกช่วงความเร็ว), ระบบติดตามช่องทางการวิ่ง พร้อมระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบไฟหน้าปรับสูง-ต่ำอัจฉริยะ, ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Lexus Teammate Advanced Park, ระบบช่วยเบรกขณะถอยออกจากที่จอด PKSB, ระบบความปลอดภัยขณะเปิดประตู,

อีกทั้งจอแสดงภาพรอบทิศทาง ที่สามารถเลือกการแสดงผลได้ 3 แบบคือ แบบ see-through มองทะลุตัวรถได้ แบบ side clearance ช่วยกะระยะ 2 ข้างของตัวรถ และแบบ cornering แสดงตำแหน่งรถขณะเลี้ยวรถในทางแคบ


Lexus RZ จำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมี 2 รุ่นย่อยให้เลือกได้แก่

อีกทั้ง Lexus RZ ทุกคัน มาพร้อมกับแพ็กเกจ Lexus LXP Standard เพิ่มความมั่นใจยิ่งกว่าด้วยการขยายการรับประกันรถยนต์ 5 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และมั่นใจสูงสุดด้วยการรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน นานถึง 8 ปี หรือ 200,000 กิโลเมตร


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง