คัดลอก URL แล้ว

Isuzu ELF เปิดตัวโฉมใหม่ในรอบ 17 ปี ขับขี่ง่ายขึ้นกว่าเดิม พร้อมเพิ่มรุ่น EV อย่างเป็นทางการ

Isuzu Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัว All-New Isuzu ELF และ New Forward รถบรรทุกอเนกประสงค์รุ่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการยกระดับเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และความทันสมัยที่ตอบสนองต่องานขนส่ง และไฮไลท์พิเศษคือการเปิดตัวรุ่น EV และแนะนำโปรแกรมโซลูชั่นส์ครบวงจร EVision สำหรับลูกค้ารถบรรทุกไฟฟ้าเพื่อการพาณิชย์โดยเฉพาะ อันเป็นส่วนหนึ่งของการจัดงานแถลงข่าวทิศทางการขนส่งในอนาคต ISUZU World Premiere 2023 ที่สำนักงานใหญ่อีซูซุในเมืองโยโกฮาม่า

I-MACS แพลตฟอร์มรถบรรทุกใหม่ล่าสุดที่ยกระดับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

Isuzu ELF ได้รับการออกแบบใหม่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “PLEASURE to CARRY” มุ่งสู่การออกแบบที่ผสมผสานความล้ำหน้า ความแข็งแกร่ง ฟังก์ชันการทำงาน และความโดดเด่นงดงาม ที่ช่วยยกระดับความสะดวกสบายในการขนส่ง และการจัดการธุรกิจโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพยิ่งขึ้น ผ่านแพลตฟอร์มใหม่อย่าง I-MACS (Isuzu Modular Architecture and Component Standard) ที่รองรับทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่ และขุมพลังทางเลือกอย่างขุมพลัง BEV ที่เปิดตัวควบคู่กันด้วย

โดยภายนอกจะมาพร้อมกับการดีไซน์กระจังหน้าใหม่ที่สะท้อนความแข็งแกร่งดุดันยิ่งขึ้น และถ่ายทอดบุคลิก Dynamism & Innovation อย่างชัดเจน รวมถึงมีขนาดฐานล้อที่หลากหลายที่ตอบสนองต่อธุรกิจขนส่ง

การออกแบบภายในสะท้อนถึงถึงความคุ้นเคย และความสว่าง โดยยังคงพิจารณาถึงความหลากหลายของผู้ขับขี่ ส่งผลให้ทั้งโทนสี และอุปกรณ์มีความเป็นกลาง เพื่อเปิดโอกาสให้เจ้าของรถบรรทุกสามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ และอุปกรณ์ภายในรถที่มีความทนทานต่อการใช้งาน

แต่หัวใจสำคัญของการออกแบบภายในที่คำนึงถึงมุมมองของผู้ขับขี่ ที่ต้องการมอบความสะดวกสบาย และความเหนื่อยแก่ผู้ขับขี่ที่น้อยลง ด้วยการออกแบบหัวเก๋งรถบรรทุกใหม่ พร้อมขยายพื้นที่ว่างด้านบน ด้านหน้า และด้านข้างของคนขับอย่างมาก และมีการปรับขนาดกระจกโดยรอบเพื่อปรับทัศนวิสัยด้านคนขับได้กว้างยิ่งขึ้น

เบาะนั่งได้รับการออกแบบใหม่เพื่อการโอบรัดร่างกายได้กระชับยิ่งขึ้น พร้อมกับเสริมฟังก์ชั่นฮีทเตอร์สำหรับอุ่นหลัง, เรือนไมล์อนาล็อกพร้อมจอดิจิทัลจอสีขนาด 7 นิ้ว ที่ช่วยแสดงฟังก์ชั่นระบบความปลอดภัย และสภาพของรถ เพื่อลดการละสายตาและการทำงานระหว่างการขับขี่ รวมถึงได้ปรับดีไซน์สวิตซ์ใหม่, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น และเสริมช่องเก็บของที่ดีไซน์ใหม่เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานยิ่งขึ้น

ด้วยเป้าหมายที่จะลดการปล่อย CO2 จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน New Isuzu ELF และ New Forward ได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงผ่านการพัฒนาระบบส่งกำลังใหม่อย่างเกียร์อัตโนมัติ DCT 9 สปีด “ISIM (Isuzu Smooth Intelligent TransMission)”

เมื่อรวมเข้ากับเครื่องยนต์ 4JZ1 ซึ่งมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงที่ยอดเยี่ยม ทำให้สามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้มากขึ้น ซึ่งขุมพลังดีเซลดังกล่าวมี 2 สมรรถนะให้เลือก ได้แก่

เกียร์ ISIM 9 สปีดแบบใหม่นี้ จะช่วยลดการสูญเสียแรงบิด และแรงกระแทกจากการเปลี่ยนเกียร์ จึงช่วยควบคุมการทำงานเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้น ลดเสียงรบกวน ช่วยลดความเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ เพื่อให้การขับขี่แบบประหยัดเชื้อเพลิงจะกลายเป็นเรื่องง่ายสำหรับทุกคน

ในแง่ของความปลอดภัย ได้มีการเพิ่มเรดาร์คลื่นมิลลิเมตรช่วงสั้น และการตรวจสอบสถานะคนขับ ควบคู๋กับการติดกล้องตรวจจับด้านหน้า เพื่อให้รถบรรทุกโฉมใหม่นี้สามารถรองรับระบบเบรกอัตโนมัติ (เมื่อเลี้ยวซ้ายหรือขวา), ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, ระบบรักษาตำแหน่งเลน เป็นต้น รวมถึงได้เพิ่มระบบไฟหน้า LED แบบปรับความสว่างสูง-ต่ำได้โดยอัตโนมัติ, ฟังก์ชั่นจดจำป้ายจราจร, ระบบจำกัดความเร็วแบบ Sign-Linked, ระบบฉายภาพจุดบอด

นอกจากนี้ยังเพิ่มระบบตรวจสอบสถานะผู้ขับขี่ และแจ้งเตือนเมื่อพบอาการผิดปกติ, เพิ่มเบรกมือไฟฟ้า, ระบบตรวจสอบแรงดันลมยาง และอุณหภูมิในล้อยาง รวมถึงรองรับการเชื่อมต่อเครือข่ายสื่อสารสมัยใหม่เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

Isuzu ELF EV รถบรรทุกขุมพลังไฟฟ้าแบบ BEV รุ่นแรกของแบรนด์

อีกหนึ่งไฮไลท์พิเศษที่ขานรับมาตรการลดการปล่อยไอเสียในธุรกิจโลจิสติกส์ ด้วยการเปิดตัว Isuzu ELF EV รถบรรทุกขุมพลังไฟฟ้าแบบ BEV บนแพลตฟอร์มใหม่ ซึ่งได้รับการจัดวางเลย์เอาท์ของระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและแบตเตอรี่ให้สอดคล้องกับเลย์เอาท์ของเครื่องยนต์ดีเซล

รวมถึงแบตเตอรี่ที่มีความจุหลากหลายตั้งแต่ 20 / 40 / 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขึ้นกับขนาดของตัวถัง โดยรถบรรทุกรุ่นนี้รองรับการชาร์จทั้ง AC และ CHAdeMO DC

อีกทั้งได้พัฒนา และนำเสนอ EVision โปรแกรมโซลูชั่นส์ครบวงจร จะนำเสนอโซลูชั่นส์ในแต่ละช่วง ตั้งแต่ “EVision Concierge” (ส่วนงานสนับสนุนช่วงเริ่มต้น), “EVision Solutions” (โซลูชั่นส์ช่วงใช้งานจริง) และ “EVision Review” (การทบทวนผลประโยชน์เชิงปริมาณ) เพื่อสนับสนุนลูกค้าที่กำลังพิจารณาการเริ่มใช้รถไฟฟ้า BEV เพื่อการพาณิชย์ และได้เริ่มให้บริการในญี่ปุ่นแล้ววันนี้

ยังไม่หมดเท่านี้ ทาง Isuzu ยังคงนำเสนอแพลตฟอร์ม I-MACS ที่รองรับทั้งขุมพลังดีเซลไฮบริด และไฮโดรเจนฟิวเซล เพื่อขยายขอบเขตของตัวเลือกรถบรรทุกให้สอดคล้องกับโครงสร้างคมนาคม แหล่งพลังงาน และการใช้งานในแต่ละพื้นที่ แต่ละประเทศ

ส่วนจะมีแพลนจำหน่ายในไทยหรือไม่นั้น เป็นไปได้สูงที่จะมีการจำหน่าย All-New ELF รุ่นเครื่องยนต์ดีเซลเป็นหลัก ส่วนรุ่น EV ต้องรอลุ้นกันเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp 1, 2


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง