คัดลอก URL แล้ว

รู้ก่อนจอดรถบนทางลาดชัน กับเทคนิคการจอดชั่วคราวที่ช่วยถนอนชิ้นส่วนรถ

ในบางสถานการณ์ การจอดรถที่ดีที่สุดคือการจอดกรถบนพื้นราบ ไม่เกะกะเส้นทางสัญจรทั้งทางตรง หรือทางแยก แต่ในบางกรณีผู้ขับขี่อาจจะไม่สามารถจอดรถบนพื้นเรียบได้ จนมีความจำเป็นที่จะต้องจอดบนทางลาดชัน แต่การจอดรถบนทางลาดชันนั้นจะดีอย่างที่คิดหรือไม่ และหากมีความจำเป็นต้องจอดบนทางลาด จะมีวิธีการจอดแบบใดที่จะไม่ส่งผลต่อความเสียหายของชิ้นส่วนรถ และการเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิด วันนี้มีคำตอบ

ผลเสียของการจอดรถบนทางลาดชัน

การจอดรถบนทางลาดชัน เกิดขึ้นได้จากความจำเป็นในการจอดรถในสถานการณ์ที่จำกัด และเร่งด่วน เช่น จอดในชุมชนที่อยู่บนทางเนิน จอดบนคอสะพานเพื่อหนีน้ำท่วม ซึ่งหากเป็นการจอดรถแบบดับเครื่องทิ้งไว้นาน ๆ จะส่งผลกระทบต่อการเพื่มภาระให้กับโช้คในฝั่งที่ลาดลง เนื่องจากน้ำหนักของรถจะถ่ายเทไปตามแรงโน้มถ่วงทำให้โช้คเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น รวมถึงระบบเบรกก็ยังต้องมารับภาระในการจอดอีกด้วย

และที่สำคัญสำหรับรถยนต์เกียร์ออโต้ หากเข้าเกียร์ P ในขณะจอดรถบนทางลาดชัน ก็จะส่งผลให้ชิ้นส่วนภายในเกียร์ เช่น สลักล็อกเฟืองต้องรับภาระหนัก และส่งผลให้ชิ้นส่วนเสื่อมสภาพเร็วขึ้น

วิธีจอดรถบนทางลาดชันได้นาน ๆ และถนอมชิ้นส่วนรถยนต์

  1. จอดรถให้ชิดขอบทาง แล้วหักพวงมาลัยให้ล้อหน้าเอียงเข้าไปยังขอบทาง หรือกำแพง เพื่อเพิ่มแรงต้านให้กับล้อส่วนหน้า ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้รถไหลลงทางลาดชัน
  2. เหยียบเบรกให้รถหยุดนิ่งสนิท
  3. เข้าเกียร์ N แล้วดึงเบรกมือให้สุด ก่อนยกเท้าออกจากแป้นเบรกอย่างช้า ๆ รอจนรถหยุดนิ่ง เพื่อช่วยลดภาระของชิ้นส่วนในเกียร์
  4. เมื่อรถไม่ไหล ก็ให้เหยียบเบรกแล้วเข้าเกียร์ P แล้วดับเครื่องเป็นอันเสร็จสิ้น
  5. สำหรับขั้นตอนการออกรถนั้นให้ทำการสตาร์ทรถแล้วเหยียบแป้นเบรกให้แน่นก่อนหมุนพวงมาลัย ปลดเบรกมือ แล้วเข้าเกียร์ D และเมื่อปลดแป้นเบรกแล้วควรพยายามบังคับพวงมาลัยประคองรถให้ออกจากขอบทางเพื่อเข้าเลนหลัก แล้วจึงออกรถได้

การจอดรถบนทางลาดชัน แม้จะเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถอาจจะต้องทำการจอดสักครั้งในชีวิต แต่การจอดในพื้นที่ที่ไม่ราบเรียบ ก็จะต้องเรียนรู้เทคนิคการจอด และการออกรถที่เหมาะสม ซึ่งนอกจากจะช่วยลดอุบัติเหตุในการขับขี่แล้ว ยังช่วยลดความเสียหายของชิ้นส่วนภายในรถในระยะสั้น และระยะยาว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง