คัดลอก URL แล้ว

Honda ส่ง 3 รถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ลุยตลาดจีน กับโมเดลที่คนไทยคุ้นเคยเป็นอย่างดี

Honda Motor ประเทศจีน เปิดตัวแบรนด์ Honda e: พร้อมส่งรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก หรือกลุ่ม EB (Electric Bicycle) สำหรับจำหน่ายในตลาดจีนถึง 3 รุ่น ซึ่งเป็นโมเดลรถจักรยานยนต์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน มาพัฒนาต่อยอดใหม่สำหรับเจาะตลาดลูกค้าเจน Z หรืออายุน้อยกว่าที่ต้องการใช้งานอเนกประสงค์ ขับขี่ง่าย และมีสไตล์ที่โดดเด่นกว่าใคร

โดยทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวแบรนด์ และกลุ่มผลิตภัณฑ์ ผ่านช่องทางออนไลน์ในประเทศจีน ภายใต้หัวข้อ “Electric Evolution, Colorful Future” โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลุยตลาดของกลุ่มลูกค้าเจนเนอเรชั่น Z หรืออายุน้อยกว่าที่มีทักษะการขับขี่ที่นอกจากจะใช้สำหรับการเดินทางแล้ว ยังสามารถสะท้อนถึงตัวตน จึงได้มีการนำ 3 โมเดลที่จำหน่ายในปัจจุบัน มาพัฒนาให้รองรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และเทคโนโลยีสมัยใหม่ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อมอบคุณค่า สร้างความประหลาดใจ และทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวจีนรุ่นใหม่

และยังเป็นส่วนหนึ่งของแป้าหมายเปิดตัวรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 10 รุ่นทั่วโลกภายในปี 2025 และรุ่น EB3 ที่ประกาศในครั้งนี้ถือเป็นรุ่นบุกเบิก แต่ทั้ง 3 รุ่นจะไม่มีแผนจำหน่ายในต่างประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น

เริ่มจาก Honda Cube e: เป็นโมเดลที่สะท้อนถึงต้นกำเนิดและความสำเร็จของรถจักรยานยนต์ของแบรด์ Honda ในอดีตกาลในประเทศญี่ปุ่น ด้วยการนำดีไซน์จาก Super Cub มาดีไซน์ให้เป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในรูปทรงสกู๊ตเตอร์ขนาดเล็กดีไซน์มินิมอล

Honda Dax e: สำหรับรถรุ่นนี้แน่นอนว่าได้นำดีไซน์จาก Honda Dax รถจักรยานยนต์ขนาดเล็กบนโครงสร้าง T Bone ที่ดูเหมือนเปลี่ยนเครื่องยนต์ 125 ซีซี เป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่แทน แม้ว่าจะเป็นรถที่ออกแบบและผลิตใหม่ทั้งคันก็ตาม ซึ่งรถรุ่นนี้จะให้ฟิลลิ่งในการขับรถจักรยานยนต์แบบคร่อมตัวรถได้เป็นอย่างดี

และ Honda ZOOMER e: ด้วยความสำเร็จของ Zoomer-X สกู๊ตเตอร์ออโตเมติกขนาด 110 ซีซี ที่มาพร้อมกับดีไซน์เหลี่ยมแน่น ดุดัน คล่องตัว และช่องเก็บของใต้เบาะที่โปร่งอันเป็นซิกเนเจอร์ ก็ได้พัฒนาต่อยอดเป็นสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า โดดเด่นด้วยไฟหน้าสองดวง และโช้คสปริงคู่ (สองรุ่นแรกจะเป็นโช้คเดี่ยวยึดสวิงอาร์ม) แต่น่าเสียดายด้วยพื้นที่ของแบตเตอรี่ จึงไม่มีช่องเก็บของใต้เบาะแบบโปร่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

แม้ทั้ง 3 รุ่นจะยังไม่เปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิค แต่ทั้ง 3 รุ่นจะมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหลัง มีที่นั่งแค่เบาะเดียว และมีบันไดจักรยานสำหรับทำหน้าที่ช่วยชาร์จไฟ และขยายระยะทางให้วิ่งได้ไกลขึ้น

ทิ้งท้ายด้วยกลุ่มรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่จำหน่ายในประเทศจีน จะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทตามความเร็วสูงสุดที่กำหนดไว้ ได้แก่ EB (Electric Bicycle) สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่ทำความเร็วสูงสุดไม่เกิน 25 กม./ชม.,  EM (Electric Moped) คือรถมอเตอร์ไซค์ที่ทำความเร็วตั้งแต่ 26 กม./ชม. ขึ้นไป แต่ไม่เกิน 50 กม./ชม. หากรถที่ทำความเร็วมากกว่า 51 กม./ชม. ขึ้นไป จะถือเป็นรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

เครดิตข้อมูลจาก honda.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง