คัดลอก URL แล้ว

Nissan Sakura – Mitsubishi eK Cross EV ควงคู่คว้ารางวัล 2022-2023 Car of the Year Japan

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา Car of the Year Japan ได้ประกาศผลรางวัลรถยอดเยี่ยมในประเทศญี่ปุ่นประจำปี 2022 – 2023 จากรายชื่อรถที่ผ่านเข้ารอบมากถึง 10 คัน พร้อมรางวัลใหม่ “รถนำเข้ายอดเยี่ยมแห่งปี”

ซึ่งในปีนี้ Nissan Sakura และ Mitsubishi eK Cross EV รถเคคาร์ขุมพลังไฟฟ้าที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน คว้ารางวัลประจำปีนี้ไปครองอย่างสมเกียรติ

ความน่าสนในในปีนี้คือ 10 รายชื่อรถยนต์ที่เข้ารอบชิงส่วนใหญ่ครึ่งหนึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้าชิงดำถึง 3 สัญชาติ ได้แก่ BMW iX เยอรมนี กับ Hyundai IONIQ5 จากประเทศเกาหลีใต้ รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นอย่าง Mazda CX-60 e-SKYACTIV D และ Nissan Sakura – Mitsubishi eK Cross EV ซึ่งทั้งสองใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน

สำหรับรถยนต์ที่เข้าสู่รอบชิง ได้แก่ Suzuki Alto, Toyota Crown, Nissan X-Trail, Nissan Fairlady Z, Honda Civic e:HEV – Civic Type R, Land Rover Range Rover และ Renault Arcana

เปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการ K Car แห่งอนาคต

Nissan Sakura

ทั้ง Nissan Sakura – Mitsubishi eK Cross EV เป็นรถเคคาร์ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มร่วมกัน ควบคู่คู่กับการใช้ขุมพลังที่ส่งตรงจาก Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่สอง ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า MM48 กำลังสูงสุด 47 กิโลวัตต์ / 63 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 195 นิวตันเมตร

จับคู่แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 20 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งได้ไกลสุดถึง 180 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง ใช้เวลาในการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ (AC200V / 14.5A) สามารถชาร์จจาก 0 – 100% ภายใน 8 ชั่วโมง และรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง (DC) จาก 0-80% ภายใน 40 นาทีเท่านั้น

รวมถึงตัวรถยังมีฟีเจอร์ ProPilot – My Pilot ซึ่งถือได้ว่าเป็นเคคาร์กลุ่มแรก ๆ ที่ได้ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ล้ำสมัย และอำนวยความสะดวกซึ่งได้รับการพิสูจน์จากรุ่นใหญ่ ๆ ที่ประเดิมใช้งานก่อนหน้า และยังรองรับเทคโนโลยีความปลอดภัยสมัยใหม่อีกด้วย

Mitsubishi eK Cross EV

แม้จะใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน แต่ทั้งสองรุ่นต่างดีไซน์ในรูปแบบเฉพาะตัว อาทิ Nissan Sakura ที่มีบุคลิกที่สงบ สะท้อนความล้ำสมัย และเส้นสายตัวถังที่โฉบเฉี่ยวสง่างาม ส่วน Mitsubishi eK Cross EV จะมาพร้อมกับการดีไซน์ที่แข็งแกร่ง ดุดัน สไตล์เอสยูวี แต่ยังคงความคล่องตัว ขับสนุก โดดเด่นด้วยกระจังหน้า Dynamicshield Design รูปแบบใหม่

นอกจากนี้ รถยนต์ไฟฟ้าจากนิสสัน ยังเคยคว้ารางวัล Japan Car of the Year ต่อเนื่องเป็นคันที่สอง หลังจากที่ Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นแรกสามารถคว้ารางวัล 2011–2012 Japan Car of the Year อีกด้วย

สำหรับรางวัลอื่น ๆ ประกอบด้วย

Hyundai IONIQ5 คว้ารางวัลรถนำเข้ายอดเยี่ยมแห่งปี

สิ่งที่น่าจับตาในปีหน้านั้นคงหนีไม่พ้นการตีตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถขนาดเล็ก และขนาดกลางทั้งจากแบรนด์จีนอย่าง BYD ATTO3 ที่เพิ่งเปิดตัวในญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 ธันวาคมที่ผ่านมา รวมถึงแบรด์ผู้ผลิตเคคาร์จากญี่ปุ่นก็เตรียมเบนเข็มพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า เช่น Honda N-VAN EV ที่เตรียมเปิดตัวช่วงปี 2024 ซึ่งจะส่งผลให้รางวัลในอนาคตกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าจะเพิ่มมากขึ้นพร้อม ๆ กับรถยนต์ไฟฟ้าจะใช้งานแพร่หลายในญี่ปุ่นมากกว่าเดิม

และการที่ Nissan Sakura – Mitsubishi eK Cross EV ซึ่งทั้งสองเป็นรถเคคาร์ ก็เป็นข้อพิสูจน์ได้ว่ารถเคคาร์ขุมพลังไฟฟ้าก็ให้ประสิทธิภาพ และการใช้งานที่ตอบโจทย์ที่ดีไม่แพ้รถเคคาร์เครื่อง 660 ซีซี หรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจากจีนที่พยายามตีตลาดทั่วโลก และเป็นการพิสูจน์ถึงศักยภาพของการพัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นที่ผู้ใช้รถทั่วโลกไม่ควรมองข้ามเหมือนเมื่อก่อนอีกต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก jcoty.org


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง