คัดลอก URL แล้ว

สิ่งที่ควรรู้หากรถคุณมี Auto Brake Hold หากใช้เป็นปลอดภัยทั้งรถ และผู้ขับขี่-ผู้โดยสาร

หากคุณกำลังใช้รถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ที่ไม่มีก้านเบรกมือเหมือนเมื่อก่อน แต่จะมาพร้อมกับระบบเบรกมือไฟฟ้า พร้อมระบบ Auto Brake Hold ซึ่งเป็นหนึ่งในฟังก์ชั่นที่ช่วยจอดรถนิ่ง ๆ ได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส แต่ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำ การทำความเข้าใจ และใช้งานให้ถูกจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งจะส่งผลต่อการช่วยถนอมชิ้นส่วนรถยนต์ และยังให้ความปลอดภัยแก่ผู้ขับขี่ – ผู้โดยสารได้อย่างเต็มที่

แต่หากใช้ Auto Brake Hold ไม่ถูกวิธี ผลลัพธ์อาจจะสร้างผลเสียที่ร้ายแรงยากที่จะคาดเดาอีกด้วย

ระบบ Auto Brake Hold ผู้ช่วยยามจอดไฟแดง

ไม่ว่าจะเป็น Brake Hold, Auto Hold หรือ (A) กับ (Hold) สั้น ทั้งหมดคือฟังก์ชั่น Auto Brake Hold ที่จะช่วยหน่วงเบรกไม่ให้รถไหลไปข้างหน้าหรือข้างหลัง ซึ่งจะมีประโยชน์ และอำนวยความสะดวกอย่างมากสำหรับการจอดรถชั่วคราว เช่น รถติดไฟแดง ช่วยจอดรถตรงเนินหรือทางลาดชัน หรือแม้แต่ตอนสั่งอาหารใน Drive Thru

โดยปุ่ม Auto Brake Hold จะอยู่ใกล้ ๆ กับปุ่มเบรกมือไฟฟ้า (ปุ่ม P) ตรงคอนโซลเกียร์ โดยมักจะมาคู่ด้วยกัน

สำหรับการทำงานของระบบนั้น เมื่อคุณทำการจอดรถชั่วคราว โดยที่เท้าของคุณเปลี่ยนไปเหยียบเบรก ไฟที่ปุ่ม Auto Brake Hold ติดขึ้นมา ซึ่งผู้ขับขี่สามารถกดปุ่มนี้เพื่อให้ระบบช่วยหยุดรถให้นิ่ง โดยที่คุณสามารถยกเท้าออกจากแป้นเบรก และไม่ต้องเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จาก D ไปที่ N และเมื่อสัญญาณไฟเขียวปรากฏ หรือต้องการให้รถวิ่ง เพียงเเค่จับพวงมาลัยให้มั่น และใช้เท้าเหยียบไปทืี่คันเร่งเบา ๆ รถก็สามารถออกตัวได้นั่นเอง

ด้วยระบบ Auto Brake Hold จะช่วยให้คุณไม่เมื่อยเท้าเนื่องจากคอยเหยียบเบรกตลอดเวลาที่หยุดรถ แม้เกียร์จะอยู่ตำแหน่ง D ก็ตาม จึงไม่ต้องสับตำแหน่งเกียร์บ่อย ๆ

ระบบดังกล่าวยังเหมาะกับการจอดเเละออกตัวรถนทางลาดชัน เช่น รถติดบริเวณทางขึ้นหรือลงเนินเขา บนสะพาน หรือแม้แต่ทางขึ้น – ลง ลานจอดรถในอาคาร และห้างสรรพสินค้า เพื่อป้องกันไม่ให้รถไหลเมื่อรถจอดนิ่งบนทางลาดชัน ซึ่งช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในระหว่างเดินทาง

ข้อจำกัดของ Auto Brake Hold ที่ไม่ควรมองข้าม

Auto Brake Hold ไม่ใช่เบรกมือ 100%

แม้ว่าการทำงานของ Auto Brake Hold จะคล้ายคลึงกับเบรกมือไฟฟ้า คือช่วยให้รถจอดสนิท แต่ Auto Brake Hold เปรียบเสมือนด่านหน้าของระบบเบรกมือไฟฟ้าที่ใช้สำหรับการจอดรถชั่วคราวเท่านั้น นั่นหมายความว่าเมื่อใดที่เหยียบคันเร่งขึ้นมา ระบบนี้จะหยุดทำงาน และทำให้รถพุ่งออกได้ ซึ่งผู้ขับขี่ควรสังเกตว่าไฟ Auto Brake Hold บนเรือนไมล์ทำงานอยู่หรือไม่

เพื่อการใช้งาน Auto Brake Hold ให้มีประสิทธิภาพ ต้องเช็คว่าระบบดังกล่าวเปิดอยู่หรือไม่ และหากเปิดใช้งานอยู่ เวลาใช้งานให้เหยียบเบรกอย่างระมัดระวังจนกว่ารถจะหยุดสนิท เมื่อไฟ Hold ขึ้นมาและรู้สึกว่ารถไม่ไหลจึงค่อยคลายเบรกเท้าได้

นอกจากนี้ เมื่อดับเครื่องแล้ว ระบบจะตัดการทำงาน Auto Brake Hold ทันที

ส่วนระบบเบรกมือไฟฟ้าเต็มรูปแบบหรือปุ่ม (P) นั้นจะใช้ในกรณีที่จอดรถได้นาน ๆ และถึงแม้ดับเครื่องแล้ว ระบบก็ยังคงทำงานเหมือนเบรกมือ จนกว่าจะสตาร์ทรถ และปลดเบรกมือไฟฟ้าให้เรียบร้อยก่อนขับขี่ เพื่อป้องกันเบรกเสียหาย

และในกรณีที่เข้าเกียร์ P โดยที่ Auto Brake Hold ยังทำงานอยู่ ก็จะเข้าสู่โหมดเบรกมืออัตโนมัติทันที หากไม่ได้จอดรถนานควรระวังจุดนี้ด้วย

Auto Brake Hold ไม่เหมาะสำหรับใช้ในช่วงจราจรติดขัด รถเคลื่อนตัวได้น้อย 

แม้ระบบดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความสะดวกในการจอดรถติดไฟแดง แต่หากเป็นสภาพจราจรติดขัด แต่รถยังเคลื่อนตัวได้น้อยและช้า หากคุณกดปุ่ม Auto Brake Hold เอาไว้ แล้วเผลอออกตัวก็จะเกิดการกระชาก ทำให้การขับขี่รู้สึกไม่นุ่มนวล เวียนหัว และอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

Auto Brake Hold ทำงานร่วมกับระบบความปลอดภัยอื่น ๆ ด้วย

เนื่องด้วยรถยนต์ปัจจุบันจะมีเทคโนโลยีในการบังคับให้ผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัด และล็อกรถให้สนิทก่อนจึงจะสามารถขับขี่ได้เพื่อความปลอดภัย ซึ่งรถที่มีเบรกมือไฟฟ้า และ Auto Brake Hold ก็จะพ่วงระบบความปลอดภัยดังกล่าวควบคู่ด้วย ผู้ขับขี่ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยเเละปิดประตูรถสนิททุกบานก่อน จึงจะสามารถใช้ระบบนี้ได้


ด้วยรถยนต์สมัยใหม่ ฟีเจอร์ระบบเบรกมือไฟฟ้าพร้อมพ่วง Auto Brake Hold มีการใช้งานแพร่หลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งทั้งสองระบบที่ให้มาจะทำหน้าที่เหมือนกันคือป้องกันรถไหลเมื่อจอดนิ่ง แต่ด้วย Auto Brake Hold แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่เพิ่มความสะดวกสบายเมื่อเจอรถติดไฟแดง หรือจอดรถตรงเนินลาดชัน แต่ถ้าได้ทำความเข้าใจในการใช้งานอย่างเหมาะสม ก็จะสามารถใช้งานได้ดียิ่งขึ้น และปลอดภัยทั้งรถและคุณ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง