คัดลอก URL แล้ว

ท่าทีเหล่าค่ายรถยนต์ชั้นนำของโลกอันหลากหลาย หลัง Elon Musk เป็นเจ้าของ Twitter

อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สร้างสะเทือนวงการโซเชียลมีเดีย เมื่อ Elon Musk ปิดดีลการครอบครอง Twitter ด้วยมูลค่า 44,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งนอกจากจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของโซเชียลมีเดียระดับโลกแล้ว แม้แต่ค่ายรถต่าง ๆ ที่ทราบว่าหัวเรือใหญ่ของแบรนด์ Tesla ในฐานะคู่แข่งตัวเบ้ง เข้ามากุมบังเหียนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในโลก การโฆษณา หรือการทุ่มเม็ดเงินโปรโมทอะไรสักอย่างก็ไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป และค่ายรถต่าง ๆ ก็เริ่มแสดงท่าทีที่หลากหลายไม่น้อย

เริ่มจาก General Motors หรือ GM ผู้ผลิตรถยนต์แห่งดีทรอยต์ ได้ประกาศระงับการโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มชั่วคราว ซึ่งทางบริษัทฯ ได้กล่าวกับ CNBC “เราร่วมมือกับ Twitter เพื่อทำความเข้าใจทิศทางของแพลตฟอร์มภายใต้ความเป็นเจ้าของใหม่ของพวกเขา ตามปกติของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในแพลตฟอร์มสื่อ เราได้หยุดการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายไว้ชั่วคราว การติดต่อดูแลลูกค้าของเราบน Twitter จะดำเนินต่อไป”

แม้ทาง GM จะระงับการโฆษณาชั่วคราว เพื่อดูท่าทีนโยบายการโฆษณาประชาสัมพันธ์จากทาง Elon Musk แต่ทางบริษัทฯ ยังคงให้บริการแพลตฟอร์มแก่ลูกค้าตามปกติ

เมื่อกล่าวถึงค่ายรถจากดีทรอยต์ ก็ต้องกล่าวถึง Ford ซึ่งทางค่ายวงรีสีน้ำเงินเองยังคงประชาสัมพันธ์บน Twitter อย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันทางโฆษกของบริษัทฯ ได้กล่าวว่า “เราจะดำเนินการประเมินทิศทางของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียภายใต้คเจ้าของใหม่อย่างต่อเนื่อง” และทาง CEO อย่าง Jim Farley ก็ปฏิเสธให้ความเห็นดังกล่าว

อีกหนึ่งรายอย่างค่าย Citroën จากฝรั่งเศส ได้ใช้จังหวะนี้ในการเล่นสนุกเล็กน้อยด้วยการทักทายสั้น ๆ ว่า “สวัสดี แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของหนึ่งในคู่แข่งของเรา” และยังคงให้บริการประชาสัมพันธ์ กับการโฆษณาอย่างต่อเนื่อง

แม้แต่ซีอีโอผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสตาร์ทอัพ Fisker อย่าง Henrik Fisker ก็ได้ลบบัญชี Twitter ของเขาเมื่อต้นปีที่ผ่านมาหลังจากทราบข่าวว่าว่า Elon Musk เข้าซื้อหุ้น Twitter อย่างไม่เป็นทางการ แต่บัญชีบริษัทฯ Fisker ยังคงให้บริการตามปกติอยู่เช่นกัน

สำหรับค่ายอื่น ๆ อย่าง Stellantis กับ Nikola ได้ปฏิเสธในการให้ความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าการเข้าครอบครอง Twitter ของ Elon Musk จะส่งผลกระทบต่อเนื้อหาประชาสัมพันธ์จากผู้ผลิตรถยนต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียนี้หรือไม่ แม้ว่าเขาจะประกาศว่าจะมีการจัดตั้ง “หน่วยงานกลั่นกรองเนื้อหาที่มีมุมมองที่หลากหลาย” รวมถึงการนำเสนอทิศทางของการโฆษณาที่สามารถสร้างความเพลิดเพลิน สร้างความบันเทิง และแจ้งเนื้อหาให้คุณทราบได้ มันสามารถแสดงให้คุณเห็นถึงบริการหรือผลิตภัณฑ์ที่คุณไม่เคยรู้ว่ามีอยู่จริง แต่เหมาะสำหรับคุณ และจะเน้นการโฆษณาด้วยเนื้อหามากกว่าสแปมอีกด้วย

ซึ่งหลังจากที่ Elon Musk ได้ครอบครอง Twitter อย่างเป็นทางการ ก็ได้มีการวางแผนเปลี่ยนแปลงระบบต่าง ๆ หลายรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับ Twitter Blue และเตรียมพิจารณาปรับราคาใหม่จาก 4.99 ดอลลาร์/เดือน (ราว ๆ 189.79 บาท/เดือน) เป็น 19.99 ดอลลาร์/เดือน (ราว ๆ 760.29 บาท/เดือน) แต่ยังไม่มีข้อสรุปในเวลานี้

ในเวลานี้ยังคงต้องจับตาดูค่ายรถแบรนด์อื่น ๆ ที่ใช้ Twitter เป็นพื้นที่ของการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ในด้านต่าง ๆ ว่าจะมีท่าทีในอนาคตอย่างไร แต่นี่แน่ ๆ ปฐมบทการเปลี่ยนแปลงการประชาสัมพันธ์ และการโฆษณาใน Twitter เริ่มเกิดขึ้นแล้ว

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com , motor1.com และ cnbc.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง