คัดลอก URL แล้ว

Toyota bZ3 ยนตรกรรมซีดานไฟฟ้าโฉมใหม่ วิ่งได้ไกลกว่า 600 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น เผยโฉม All-New Toyota bZ3 ยนตรกรรมขุมพลังไฟฟ้ารุ่นที่ 2 ของซีรี่ย์ bZ ในรูปแบบตัวถังซีดานทรง Fastback ที่ได้รับการพัฒนาโดย BYD TOYOTA EV TECHNOLOGY COMPANY (BTET) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Toyota และ BYD และ FAW Toyota Motor Co., Ltd. (FAW Toyota) จะผลิตและจำหน่ายภายใต้บริษัทฯ FAW Toyota Motor เพื่อ ส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาด BEV ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

TOYOTA bZ3 ได้รับการออกแบบ วิจัย และพัฒนาให้เป็นรถยนต์ที่มอบประสบการณ์แปลกใหม่จากสามจุดแข็งของรถรุ่นนี้ตามชื่อ bZ3 ได้แก่ ไฟฟ้า ไดนามิก และตัวรถ

เริ่มจาก “ไฟฟ้า” ที่ติดตั้งใน TOYOTA bZ3 นั้นใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟต (LFP) ที่พัฒนาและผลิตโดย BYD ผสมผสานเทคโนโลยีการผลิตไฟฟ้าของโตโยต้าที่ต่อยอดจากประสบการณ์การพัฒนา HEV ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ ระบบทำความเย็น ระบบควบคุม และระบบตรวจสอบความปลอดภัย ที่ได้รับการยกระดับเทคโนโลยีเพื่อสร้างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าขั้นสูง คุณภาพสูง ประสิทธิภาพสูง ปลอดภัยสูง

ซึ่งข้อมูลทางเทคนิคเบื่องต้นนั้น จะสามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม. ควบคู่กับเทคโนโลยีควบคุมการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ โดยมีเป้าหมายในการรักษาความจุของแบตเตอรี่ให้อยู่ที่ 90% แม้หลังจากผ่านผ่านการใช้งานนานกว่า 10 ปี

ด้าน “ไดนามิก” ของรถรุ่นนี้ ได้ถ่ายทอกประสิทธิภาพการขับขี่ผ่านแพลตฟอร์ม e-TNGA ที่ให้ในด้านจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ เกาะถนนได้ดี

ประกอบกับตลอดระยะเวลากว่า 80 ปีของประสบการณ์การผลิตรถยนต์ของแบรนด์ ที่เข้าใจความถ่องแท้ขของการวิ่ง การหยุด และการเลี้ยว โดยได้ถ่ายทอดประสิทธิภาพการขับขี่จากเทคโนโลยีมอเตอร์สปอร์ต สู่รถยนต์ส่วนบุคคลในการพัฒนาระบบขับเคลื่อน แชสซี ช่วงล่าง พวงมาลัยที่ให้ความเสถียรในการบังคับเลี้ยวอย่างยอดเยี่ยม รวมถึงตำแหน่งการจัดท่าขับขี่ทำให้กล้ามเนื้อตึงน้อยลง ช่วยลดความเมื่อยล้าระหว่างการขับรถทางไกล ผลลัพธ์ที่ได้คือความสนุกในการขับขี่สูงสุด

ปิดท้ายด้วย “ตัวรถ” ที่ครอบคลุมทั้งการ และฟีเจอร์เด่น เริ่มจากการออกแบบ ตรงบริเวณส่วนหน้าของรถใช้รูปทรงหัวค้อนอันเป็นเอกลักษณ์ของ bZ Series ผสมผสานระหว่างรูปทรงแบบ Fastback ฐานล้อยาวกับการตกแต่งบุคลิกเฉพาะรุ่น BEV ทำให้ตัวรถมีบุคลิกที่แข็งแกร่ง ทันสมัย โฉบเฉี่ยว และผ่อนคลาย

รวมถึงการออกแบบเส้นสายตัวรถ ฝากระโปรงหน้า แนวหลังคา มือจับเปิดประตูแบบ Pop up รวมถึงตัวล้ออะลูมิเนียมและกันชนหลังที่ออกแบบเป็นพิเศษ เพื่อลดแรงต้านของอากาศ ส่งผลให้ค่า Cd อยู่ที่ 0.218

มิติตัวถังรถประกอบด้วยความยาว 4,725 มม. ความกว้าง 1,835 มม. ความสูง 1,475 มม. และระยะฐานล้อ 2,880 มม.

สำหรับภายในรถก็โดดเด่น และกว้างขวางไม่แพ้ใคร มาพร้อมแนวคิดการออกแบบว่า “Digital Island” เริ่มจากการออกแบบแผงคอนโซลที่เรียบ กว้าง พร้อมเรือนไมล์ดิจิทัลที่อยู่หลังพวงมาลัยมีลติฟังก์ชั่น, จออินโฟเทนเมนต์แนวตั้ง ที่รองรับการควบคุมระบบปรับอากาศ ระบบควบคุมภายในรถ และมัลติมีเดียแบบสัมผัสในหนึ่งเดียว

นอกจากนี้ยังบรรจุแท่นชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สาย, ฟังก์ชั่นเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน, ระบบสั่งการผ่านเสียงพร้อมระบบจดจำเสียง เป็นต้น ซึ่งเป็นการยกระดับความสะดวกสบาย และความทันสมัยโดนใจทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสารยิ่งขึ้น

เบื้องต้น Toyota bZ3 จะเปิดตัวเฉพาะในประเทศจีนเท่านั้น โดยรายละเอียดทางเทคนิคเต็ม ๆ และราคาจะเปิดเผยเพิ่มเติมในโอกาสต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก car.watch.impress.co.jp


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง