คัดลอก URL แล้ว

Mercedes-Benz eActros LongHaul รถบรรทุกหัวลากไฟฟ้าสุดล้ำ ที่รองรับการชาร์จระดับเมกะวัตต์ได้

Mercedes-Benz Trucks เดินหน้าขยายผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าในกลุ่มรถบรรทุกขนาดใหญ่อย่างเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดตัวรถบรรทุกหัวลากขุมพลังไฟฟ้า Mercedes-Benz eActros LongHaul ซึ่งเป็นรุ่นที่ยกระดับทั้งรูปลักษณ์และสมรรถนะเพื่อรองรับการขนส่งทางไกล หรือสินค้าขนาดใหญ่โดยเฉพาะ ซึ่งได้ประกาศเปิดตัวรอบปฐมทัศน์ในงาน IAA Transportation 2022 ที่เยอรมนี และมีแผนเริ่มวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2024

Mercedes-Benz eActros LongHaul ได้เปิดตัวในรูปแบบเวอร์ชั่นรถคอนเซ็ปต์ ที่ยังคงเดินหน้าทดสอบการใช้งานจริงในช่วงปี 2022 และ 2023 ก่อนที่จะเข้าสู่การผลิตจำนวนมาก โดยจุดเด่นของรถบรรทุกหัวลากรุ่นนี้ สามารถเดินทางไกลได้ถึง 500 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และยังสามารถรองรับการชาร์จในระดับเมกะวัตต์ได้ ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาการชาร์จให้กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ได้เป็นอย่างดี

จุดเด่นของรถบรรทุกรุ่นนี้อยู่ที่การติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต (LFP) ซึ่งมีอายุการใช้งานยาวนานและใช้พลังงานได้มากกว่า ซึ่งได้ติดตั้งมากถึงสามชุด ความจุไฟฟ้ารวม 600 kWh และสามารถรองรับการชาร์จไฟฟ้ามากถึง 1 เมกะวัตต์ และสามารถชาร์จได้ตั้งแต่ 20% ถึง 80% ภายใน 30 นาที

ประกอบกับมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงจำนวน 2 ตัว ทำงนร่วมกับ eAxle ให้กำลังขับเคลื่อนตั้งแต่ 400 – 600 กิโลวัตต์ หรือราว ๆ 536 ถึง 804 แรงม้า

และแก่นแท้ของรถบรรทุกหัวลากคอนเซ็ปต์รุ่นนี้นอกจากจะสะท้อนถึงภาษาออกแบบใหม่ผ่านรูปทรงและไฟหน้า LED แล้ว ยังได้เผยถึงการมอบโซลูชั่นครบวงจรให้กับผู้ขับขี่ และเจ้าของกิจการ ด้วยเทคโนโลยียานยนต์ การให้คำปรึกษา โครงสร้างพื้นฐานสถานีชาร์จ การบริการ แอปพลิเคชั่น และการสร้างความน่าเชื่อถือในการใช้งานตลอดอายุขัย

ทางบริษัทฯ วางแผนเดินสายการผลิต Mercedes-Benz eActros LongHaul ที่โรงงานรถบรรทุกใน Werth ซึ่งโรงงานแห่งนี้สามารถรองรับการผลิตรถบรรทุกแบบธรรมดา และรถบรรทุกไฟฟ้าในสายการผลิตเดียวกันได้

นอกจากนี้ ในงาน IAA 2022 Daimler Trucks จะจัดแสดงรถ eActros 300 และ eAtego ซึ่งเป็นรถบรรทุกไฟฟ้าในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อตอกย้ำผู้นำรถบรรทุกไฟฟ้าของแบรนด์อีกด้วย

เครดิตข้อมูลจาก mercedes-benz-trucks.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง