คัดลอก URL แล้ว
Audi เปิดตัวสามล้อไฟฟ้าต่อชีวิตแบตเตอรี่มือสองสำหรับใช้งานในอินเดีย

Audi เปิดตัวสามล้อไฟฟ้าต่อชีวิตแบตเตอรี่มือสองสำหรับใช้งานในอินเดีย

Nunam บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมัน-อินเดีย ร่วมกับ Audi AG เปิดตัวรถสามล้อไฟฟ้าสไตล์อินเดีย หรือที่คนไทยคุ้นเคยในชื่อ “ตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า” ที่ชูจุดเด่นการนำแบตเตอรี่มือสองจากรถยนต์ e-Tron มาคืนชีพใช้งานในรถยนต์ขนาดเล็กอีกครั้ง เพื่อช่วยยืดอายุขัยในการใช้งานแบตเตอรี่ พร้อม ๆ กับการลดปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์ และลดมลพิษบนท้องถนนในเมือง พร้อมใช้งานอย่างเป็นทางการในปีหน้า

News-Audi-EV-Rickshaws-india

โดยรถสามล้อรุ่นนี้ได้รับการออกแบบ วิจัย และพัฒนาโดย Nunam พร้อมกับผลิตรถต้นแบบทั้งสามคันร่วมกับทีมฝึกอบรมที่ไซต์ Neckarsulm ของ Audi โดยแบตเตอรี่เก่าได้ประเดิมนำมาจากรถทดสอบ Audi e-tron ที่หมดสภาพการใช้งานหลังจากได้เปิดตัวรถอย่างเป็นทางการ และโครงการดังกล่าวยังได้รับทุนจากมูลนิธิ Audi Environmental Foundation เพื่อการยกระดับคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมในชุมชน และมุ่งหวังที่จะเสริมสร้างโอกาสในการทำงานสำหรับผู้หญิงในอินเดียโดยเฉพาะ

News-Audi-EV-Rickshaws-india

“แบตเตอรี่รุ่นเก่ายังคงทรงพลังอย่างมาก แม้จะผ่านการใช้งานในรถยนต์แล้ว แต่ยังคงให้พลังงานและการชาร์จที่ยังทำได้ดี เมื่อใช้อย่างเหมาะสม” Prodip Chatterjee ผู้ร่วมก่อตั้งของ Nunam กล่าวว่า “แบตเตอรี่สำรองจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวง โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้คนในสถานการณ์ชีวิตที่ท้าทายให้มีรายได้ และได้รับอิสรภาพทางการเงิน และทุกอย่างที่ยั่งยืน”

News-Audi-EV-Rickshaws-india

“สำหรับรถยนต์ที่มีช่วงระยะ และความต้องการพลังงานที่ต่ำกว่า รวมถึงน้ำหนักโดยรวมที่ต่ำกว่านั้น มีความเหมาะสมที่จะใช้แบตเตอรี่มือสองได้เต็มประสิทธิภาพ เราได้ใช้แบตเตอรี่ซ้ำจากรถยนต์ไฟฟ้า คุณอาจเรียกมันว่า ‘lite’ ด้วยวิธีนี้ เรากำลังพยายามค้นหาว่าแบตเตอรี่มือสองยังสามารถให้พลังงานได้มากเพียงใด ในกรณีที่มีความต้องการรถยนต์ไฟฟ้าในท้องตลาดที่สูงนี้”

News-Audi-EV-Rickshaws-india

ซึ่งจุดเด่นของรถสามล้อไฟฟ้านี้คือมีขนาดเล็ก น้ำหนักเบา มอเตอร์ไม่ต้องใช้กำลังสูง เนื่องจากผู้ขับขี่รถสามล้อมักจะเดินทางไม่เร็ว และไม่ไกล จึงเป็นข้อได้เปรียบที่จะนำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมือสองไปใช้งานได้

และถึงแม้ว่าตลาดรถสามล้อจะมีรถสามล้อไฟฟ้าอยู่แล้ว โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่น้ำกรด ซึ่งมีอายุการใช้งานค่อนข้างสั้น และการกำจัดที่ไม่ถูกต้องจนสร้างผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมตามมา

News-Audi-EV-Rickshaws-india

และความได้เปรียบอีกอย่างของรถสามล้อไฟฟ้าจาก Audi คือสามารถรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสตรงผ่านสถานีชาร์จ ซึ่งบางแห่งก็จะมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนสถานีชาร์จของแบรนด์นั้น ๆ เนื่องจากในประเทศอินเดียจะมีแสงแดดส่องตลอดทั้งปี ซึ่งจะช่วยสนับสนุนในการจำกัดการใช้ถ่านหินและน้ำมันในการผลิตกระแสไฟฟ้า และสามารถใช้งาน – ชาร์จได้ตลอด 24 ชั่วโมงโดยที่ลดปริมาณการปล่อยคาร์บอนได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

สำหรับรายละเอียดทางเทคนิคของสามล้อไฟฟ้ายังไม่มีการเปิดเผยในเวลานี้

News-Audi-EV-Rickshaws-india

นอกจากนี้แบตเตอรี่ที่ผ่านการใช้งานในรถสามล้อไฟฟ้าจนหมดสภาพแล้ว ก็จะเดินหน้าสู่โครงการที่สามที่จะนำไปชุบชีวิตขึ้นมาสำหรับใช้งานในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็ก อาทิ เครื่องสำรองไฟในบ้าน ไปจนถึงไฟ LED หรือลำโพงบลูทูธในอนาคตต่อไป เพื่อให้การใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนยังคงทำงานได้เต็มที่มากที่สุดก่อนเข้าสู่การรีไซเคิลอย่างเหมาะสม

ทั้งนี้ รถสามล้อไฟฟ้ารุ่นต้นแบบทั้ง 3 คัน จะถูกนำร่องใช้งานภายในศูนย์วิจัย และพื้นที่ในชุมชนบังกาลอร์ รวมถึงการเปิดให้ผู้สนใจได้ศึกษาและทดลองใช้งานที่งาน GREENTECH FESTIVAL ในกรุงเบอร์ลิน ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป

News-Audi-EV-Rickshaws-india

ก่อนที่รถสามล้อไฟฟ้าจะเริ่มใช้งานอย่างเป็นรูปธรรมภายในปี 2023 ซึ่งจะนำร่องให้บริการแก่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไร โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้หญิงจะสามารถใช้รถสามล้อไฟฟ้าเพื่อขนส่งสินค้าไปยังตลาดเพื่อขาย โดยไม่ต้องขนส่งผ่านคนกลาง

เครดิตข้อมูลจาก audi-mediacenter.com และ nunam.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง