คัดลอก URL แล้ว
Lexus RX หน้าใหม่เตรียมต้อนรับรุ่น EV ในอนาคต พร้อมฟีเจอร์ล้ำ ๆ มากมาย

Lexus RX หน้าใหม่เตรียมต้อนรับรุ่น EV ในอนาคต พร้อมฟีเจอร์ล้ำ ๆ มากมาย

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ทาง Lexus ได้เปิดตัว All-New Lexus RX ยนตกรรมคอมแพ็คครอสโอเวอร์เจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด ที่ได้รับการยกระดับทั้งขุมพลังใหม่, เทคโนโลยีอันล้ำสมัย ประสิทธิภาพการขับขี่ที่สมบูรณ์แบบ และที่สำคัญ ยังมาพร้อมดีไซน์ใหม่ที่คาดว่าจะเป็นการต้อนรับรถยนต์ไฟฟ้า All-New RZ ในอนาคต

กระจังหน้าใหม่ เรียบหรู ที่ไม่ต้องพาดพิงใคร

Lexus RX

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของรถรุ่นนี้คือกระจังหน้า Spindle Grilles อันเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์ในรูปแบบใหม่ ที่มีความเรียบล้ำยิ่งขึ้น เรียกว่า Spindle Body

ซึ่งทาง Koichi Suga หัวหน้าฝ่ายออกแบบระดับโลกของ Lexus ที่ให้สัมภาษณ์กับ Automotive News ว่าการออกแบบใหม่ในครั้งนี้มาจากการฟังเสียงของลูกค้า เพื่อลดการถูกเปรียบเทียบเป็นสิ่งอื่น ๆ เช่น เหมือน Darth Vader หรือมนุษย์ต่างดาวนักล่า Predator ควบคู่กับการจัดสไตล์ที่มีความสมดุลกับตัวรถได้อย่างลงตัว โดยที่ยังคงรักษารูปร่างของแกนหมุน (Spindle) อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

ประกอบกับตัวรถจะมีแพลนพัฒนาเป็นรุ่นขุมพลังไฟฟ้า 100% จึงทำให้ตัวรถไม่มีเครื่องยนต์ที่ต้องระบายความร้อนด้านหน้า ทำให้กระจังหน้าถูกลดบทบาทความสำคัญลง ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องมีกระจังหน้า แม้ว่ากระจังหน้าจะเป็นส่วนสำคัญของการสร้างภาษาการออกแบบรถ และลายเซ็นต์เฉพาะแบรนด์

Lexus RX

จึงทำให้กระจังหน้าใหม่นี้ต้องลดขอบสีดำ พร้อม ๆ กับรวมเข้ากับการดีไซน์ของฝากระโปรงหน้า กันชนหน้าให้เป็นส่วนหนึ่งของรูปร่างของแกนหมุน (Spindle) รวมถึงโคมไฟหน้า LED และไฟตัดหมอกใหม่ และสิ่งที่สร้างความโดดเด่นให้กับรถรุ่นนี้คือการเล่นเกล็ดสีเดียวกับเดียสกับตัวถังรถที่ส่วนบนจะฉลุลายเป็นช่องว่าง ไล่ระดับลงด้านล่างเป็นเกล็ดทรงเพชร หรือทรงมีดที่ค่อย ๆ ร่วงลงข้างล่างดูเปล่งประกาย

และคาดว่าการดีไซน์กระจังหน้าใหม่นี้จะถูกถ่ายทอดไปยัง All-New Lexus RZ EV ซึ่งจะเป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

Lexus RX
Lexus RX F Sport

แต่ถ้าไม่ถูกใจกับกระจังหน้ารูปแบบใหม่ รุ่น F Sport จะมาพร้อมกับกระจังหน้าสีดำเงา แต่จะเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูที่เข้ารูปกับ Spindle Body แทน

เส้นสายภายนอกเรียบล้ำ โฉบเฉี่ยวพร้อมลุย พร้อมฟีเจอร์เสริมความโดดเด่น

Lexus RX

เพื่อมอบรูปลักษณ์ของกระจังหน้า Spindle Body จึงได้มีการออกแบบไฟหน้า LED ทรงใหม่ ร่วมกับขอบไฟตัดหมอกสีดำ กับฝากระโปรงหน้าทรงใหม่, เส้นสายตัวถังที่พริ้วไหวรับกับซุ้มล้อที่เรียบง่าย กับมัดกล้ามซุ้มล้อหลังที่โดดเด่น, เสริมแถบสีดำที่เสา C มอบลุคดุดัน และหลังคาที่ดูลอย

ไฟท้าย LED ที่ยาวพาดกลางฝากระโปรงหน้าที่ดุดัน, กันชนท้ายแบบใหม่ และล้ออัลลอย 19 นิ้ว สีเทาเข้มเป็นออพชั่นมาตรฐาน และสามารถเลือกล้อขนาด 21 นิ้วเสริมได้

ขณะเดียวกันในรุ่น F Sport จะมีการเสริมชุดแต่งสีดำ พร้อม ๆ กับขอบชายล่างสีเดียวกับตัวถัง

ลดทอนอุปกรณ์ภายในเพื่อความกว้าง ล้ำ เติมเต็มความหรู้หนือระดับ

Lexus RX

จุดเด่นของรถรุ่นนี้คือการออกแบบภายในใหม่ที่เน้นฟีเจอร์สั่งการด้วยเสียง และระบบสัมผัสเป็นหลัก ส่งผลให้บรรดาปุ่มควบคุมต่าง ๆ มีจำนวนน้อยลง เสริมลุคเรีบหรู และล้ำสมัย และมอบความกว้างขวาง สะอาดสายตา แต่น่าเสียดายที่นาฬิกาอนาล็อกบนแผงคอนโซลถูกถอดออกไป เนื่องจากมีนาฬิกาดิจิทัลอยู่ในจออินโฟเทนเมนต์แล้ว

Lexus RX

ทั้งเรือนไมล์ดิจิทัล และจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 9.8 นิ้ว และ 14 นิ้ว ที่มาพร้อมกับระบบ Lexus Interface เวอร์ชั่นใหม่สุดล้ำ พร้อม ๆ กับระบบนำทางผ่านคลาวด์ ระบบอัปเดทซอร์แวร์ Over-the-Air รองรับการเชื่อมต่อแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน

Lexus RX

ด้านรายละเอียดอื่น ๆ ได้แก่ ระบบเปิดประตูแบบกดปุ่ม, ตัวเปลี่ยนเกียร์สไตล์เรียบหรู, ไฟส่องภายในห้องโดยสารแบบปรับเฉดสีได้, ตัวเลือกวัสดุตกแต่งแผงคอนโซลด้านหน้าหลายรายการ, หลังคาพาโนรามิกรูฟ เป็นต้น

แพลตฟอร์มใหม่ ที่อัปเกรดช่วงล่าง ปรับปรุงขนาด และน้ำหนักที่ลดลง

Lexus RX

GA-K คือแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้พัฒนา All-New RX ที่ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวถัง พร้อม ๆ กับการปรับระยะฐานล้อให้ยาวขึ้นอีก 60 มม. โดยที่ความยาวโดยรวมเท่าเดิมที่ 4,890 มม. ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่โดยสาร และพื้นที่บรรทุกสัมภาระท้าย

ประกอบกับแพลตฟอร์มใหม่นี้จะมีการปรับปรุงแชสซี เพื่อติดตั้งระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลติลิงค์บริเวณเฟรมตัวถังด้านหลังที่ทนแรงบิดสูง ซึ่งช่วยให้การทำงานของระบบกันสะเทือนมีความสม่ำเสมอมากขึ้นในระหว่างการเร่งความเร็ว ชะลอตัว และการเข้าโค้ง ส่วนระบบกันสะเทืนหน้ายังไม่เปิดเผย

และแพลตฟอร์มใหม่นี้ช่วยลดน้ำหนักรถโดยรวมได้มากถึง 89.8 กก.

ลาก่อน V6 พร้อมขุมพลัง ICE – Hybrid ที่ปรับปรุงใหม่

Lexus RX

All-New Lexus RX เป็นรุ่นที่ไม่มีการจัดจำหน่ายเครื่องยนต์ V6 โดยจะได้รับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ พ่วงเทอร์โบ กำลังสูงสุด 275 แรงม้า (HP) แรงบิด 429 นิวตันเมตร จับคู่เกียร์ออโต้ 8 สปีด (แรงม้าลดลง 20 แรงม้า แรงบิดเพิ่มขึ้น 68 นิวตันเมตร เมื่อเทียบกับเครื่อง V6 เดิม) มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า และขับสี่ล้อ

โดยข้อมูลระบบขับเคลื่อน AWD จะให้อัตราเร่งจาก 0-96 กม./ชม. ได้ใน 7.2 วินาที (เร็วกว่าเดิม 0.7 วินาที) อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันทำได้เพียง 24 ไมล์/แกลลอน

สำหรับ RX 350h ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่จาดรุ่น 450h เดิม ซึ่งจะได้รับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.5 ลิตร จับคู่ระบบไฮบริดรุ่นที่สี่ และระบบขับเคลื่อน AWD มาตรฐาน ให้กำลังรวมสูงสุดถึง 246 แรงม้า (HP) แรงบิด 316 นิวตันเมตร

แม้กำลังจะน้อยกว่าเดิม (308 แรงม้า แรงบิด 335 นิวตันเมตร) แต่สามารถทำอัตราเร่งได้ดีกว่า ด้วยการเร่งจาก 0-96 กม./ชม. จาก 7.9 วินาที เป็น 7.4 วินาที และอัตราบริโภคน้ำมันที่ดีขึ้นกว่าเดิม 33 ไมล์/แกลลอน

ในอนาคตรุ่น RX 450h จะมาในรูปแบบเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริด แม้จะไม่มีการเผยรายละเอียด แต่คาดการณ์ว่าจะประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซินสี่สูบ 2.5 ลิตร จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 18.1 กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งจะให้กำลังรวมสูงสุด 302 แรงม้า (HP) และวิ่งได้ไกลถึง 60 กม./ความจุแบตเตอรี่เต็ม 100% สำหรับการวิ่งด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว

ระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น

All-New RX มาพร้อมเทคโนโลยี Lexus Safety System+ 3.0 ซึ่งจะได้รับระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติด้วยเรดาร์ทุกย่านความเร็วพร้อมระบบควบคุมความเร็วบนทางโค้ง, อัปเกรดระบบป้องกันการชน ด้วยระบบตรวจจับคนเดินถนนที่ซับซ้อนกว่าเดิม รองรับตรวจจับทางแยก และเพิ่มการตรวจจับรถจักรยานยนต์, ระบบเบรกฉุกเฉินแ ละระบบเตือนการออกจากเลนพร้อมระบบช่วยบังคับเลี้ยว เป็นต้น

ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถเลือกเพิ่ม Advanced Park ที่รองรับการช่วยจอดรถให้หันหน้าออกทางถนน และอื่น ๆ ได้

Lexus RX

Lexus RX โฉมใหม่ จะมีให้เลือกด้วยกัน 6 เกรดย่อย ได้แก่ Standard, Premium, Premium+, Luxury, F Sport Handling และ F Sport Performance โดยจะมีการประกาศราคาและกำหนดวางจำหน่ายในเร็ว ๆ นี้ ขณะที่สเปคอเมริกา มีแพลนวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com 1, 2


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง