คัดลอก URL แล้ว
ทำไมเห็นคนอื่นหาว แล้วเกิดอาการ หาวตาม

ทำไมเห็นคนอื่นหาว แล้วเกิดอาการ หาวตาม

เคยสังเกตกันมั้ยว่าทำไม เวลาที่เห็นคนอื่นหาวแล้ว คุณเองก็เกิดอาการหาวตาม หรือบางครั้งพูดเรื่องหาวหรือคิดถึงเรื่อหาวกทำให้คุณหาวขึ้นมาได้ เรื่องนี้มีคำอธิบายมาให้คลายสงสัยกัน

หาว คืออะไร?

การหาว คือการ อ้าปากแล้วสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ นำอากาศเข้าสู่ปอด ก่อนจะหายใจออกมา ซึ่งเป็นพฤติกรรมที่ไม่ได้ตั้งใจทำ ระหว่างหาวอาจมีน้ำตาไหลออกมาด้วย และอาจจะเกิดเสียงด้วย

เห็นคนอื่นหาว ทำไมหาวตาม?

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยนอตติงแฮม ได้ทำการศึกษาและพบว่า การที่เห็นคนอื่นหาวแล้วเกิดอาการหาวตามนั้น เกิดขึ้นจากสมองส่วนที่ควบคุมการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นส่วนเดียวกับที่มีผลต่อกลุ่มอาการผิดปกติอย่าง ทูเร็ตต์ ซินโดรม หรืออาการกระตุกซ้ำๆ หมายความว่า ความเข้าใจในพฤติกรรมการหาวต่อๆ กัน ก็จะช่วยให้เข้าใจโรคดังกล่าวได้ด้วย

ทั้งนี้ ในเชิงการแพทย์การหาวติดต่อกันถือเป็น เอคโคฟีโนมีนา หรือ “การลอกเลียนแบบคำพูดหรือการกระทำของคนอื่นโดยอัตโนมัติ” พบได้ในกลุ่มผู้ป่วยทูเร็ตต์ ซินโดรม โรคลมชัก และออทิซึม

ความเชื่อเกี่ยวกับการหาว

มีความเชื่อว่า การหาวตาม ๆ กัน อาจเกี่ยวข้องกับการสื่อสารทางสังคม เพราะโดยส่วนใหญ่คนเรามักจะหาวหรืออยากหาวตาม หลังจากที่เห็นคนอื่นหาว รวมไปจนถึงการพูดถึงเรื่องหาวหรือการคิดถึงเรื่องหาวก็ทำให้ในบางคนเกิดอาการหาวขึ้นมาได้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีผลสรุปแน่ชัดว่าทำไมคนเราถึงหาว แต่ยังมีทฤษฎีหลักเกี่ยวกับสาเหตุของการหาว คือ อาจเกิดจากความง่วง ความเมื่อยล้า และความเบื่อหน่าย และอาจส่งผลให้คนเราหายใจได้ไม่ปกติ การหาวจะช่วยให้เราสามารถหายใจเข้าลึก ๆ นำออกซิเจนเข้าสู่กระแสเลือดได้มากขึ้น ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่ายิ่งขึ้น

ที่มา : bbc, pobpad


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง