คัดลอก URL แล้ว
กฤตย สุขวัฒก์ งานลงเสียงคือ งานที่ง่ายสุดในโลก

กฤตย สุขวัฒก์ งานลงเสียงคือ งานที่ง่ายสุดในโลก

ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! ประโยคฮิตติดหูจากเสียงเท่ๆ ของ “กฤตย สุขวัฒก์” Voice Artist หรือ ศิลปินเสียง, นักลงเสียงโฆษณา ที่โด่งดังในโลกโซเชียล จุดเริ่มต้นจากเด็กฝึกงานนิเทศน์จุฬาฯ ได้ไปฝึกกับบริษัทเอเจนซี่ และได้ลองลงเสียงกับ ปตท ไป นั่นคืดจุดเริ่มต้นที่ทำงานมีผลงานในพอร์ตของตัวเอง จวบจนปัจจุบันบนเส้นทาลงเสียงนับ10 ปี ตอนนี้เค้าเป็นที่รู้จักและฮอตมีงานเข้าอยู่ตลอดกับการลงเสียงโฆษณา ลองไปรู้จักแนวคิดการทำงานของเค้ากัน

เป้าหมายของผม ไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว

อยากอยู่เอเจนซี่นักลงเสียงที่อเมริกา เพราะที่ไทยไม่มี อยากสัมผัสว่าอยู่เอเจนซี่ที่ LA จะเป็นยังไง เป็นสิ่งที่ไม่ได้เห็นว่าคนไทยเค้าทำกัน

Goals ของผม ไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว อยากทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน ไม่ได้จะเอาไปโชว์ว่าเราเหนือกว่าคนอื่น สำหรับผมสำคัญตรงที่นักลงเสียงจะได้ไมโครโฟน เพราะยังไม่เคยเห็นนักลงเสียงจะได้สปอนเซอร์ตรงนี้ ก็เลยอยากได้สปอนเซอร์เพื่อที่จะได้ให้แบรนด์อื่นๆ เห็นว่าสปอนเซอร์ให้นักลงเสียงก็ได้นะ

งานที่ง่ายที่สุดในโลก

ผมคิดว่า งานลงเสียงเป็นงานที่ง่ายที่สุดในโลก ไม่ว่าใครจะเถียงยังไง ผมก็ว่ามันเป็นงานที่ง่ายที่สุดในโลก เพราะว่าพอลูกค้าได้เลือกเสียงเราแล้ว หมายความว่าเราน่าจะทำเสียงแนวๆ นั้นได้

ดังนั้นมันส่วนมากไม่ค่อยมีอุปสรรค นานๆ ที จะมีแบบว่าชอบเสียงนี้ของคุณแต่อยากให้ลองเป็นเสียงนั้น มันก็เป็นอุปสรรคที่สนุกดี เพราะถ้าเราทำอีกแบบที่เราไม่มั่นใจได้ ก็เหมือนได้มี demo อีกแบบและเราก็ได้ลูกค้าใหม่ๆ สไตล์นั้น ผมรู้สึกว่าทุกอย่างเป็นอะไรที่สนุก แต่ว่าส่วนที่ยากมันไม่ใช่งานลงเสียง แต่การโปรโมทตัวเองเกี่ยวกับงานลงเสียง ให้คนรู้จักว่าเราเป็นนักลงเสียงผมว่าส่วนนั้นอะยาก แต่งานที่ลงเสียงจริงๆ ไม่กี่นาทีเราก็ทำได้

งานลงเสียงง่าย แต่ไม่ง่ายในการโปรโมทตัวเอง

งานลงเสียงมันง่าย แต่การโปรโมทตัวเองมันไม่ง่าย กว่าที่ผมจะมาถึงตรงนี้ใช้เวลาเป็น 10 ปี มันต้องทุ่มเทในการทำ sample ทำ demo ติดต่อลูกค้า ติดต่อสตูดิโอต่างๆ ให้ทุกคนเห็นว่าเราสามารถที่จะลงเสียงได้นะ จ้างเราได้

เราอย่าไปขี้เกียจ คือ หมายถึงว่า เสร็จงานรับเงินกลับบ้าน แต่ไม่ดูว่างานนี้มันออกเมื่อไร ที่ไหน ช่องทางไหน และเราก็ไม่ได้มาเก็บลงพอร์ต เช่น สมมติผมชอบงานตัวนี้ พอลงเสียงไปผมก็จะเข้ายูทูบทุกวันเลย เมื่อไรเขาจะอัป มันเป็นดีเทลเล็กๆ น้อยๆ คืองานของเรามันมีแค่เสียง ไม่ได้มีชื่อ ไม่ได้มีหน้า หากไปดูงานโฆษณาเก่าๆ มันจะมีนับ 3 2 1 แล้วก็จะมีชื่อ ไดเรคเตอร์ โปรดักชั่นเฮาส์ โน่นนี่นั่น แต่จะไม่เคยมีนักลงเสียงชื่ออะไร ดังนั้นเลยต้องตั้งใจในการโปรโมทตัวเองมากๆ

” มันก็เหมือนกับทุกธุรกิจ เรามีโปรดักท์ที่ดีมากๆ แต่ถ้าเราไม่มาเกตฯ ออกไป ก็ไม่มีคนเข้ามาซื้อ”

การดูแลตัวเองในฐานะนักลงเสียง

เคยทำงานที่มากสุดคือ 47 เวอร์ชั่น รู้สึกว่าคือที่สุดที่เราจะทำได้ละก่อนที่จะเหนื่อย ก็ไม่สบาย เลยคิดว่าต้องทำอะไรที่แตกต่างไปบ้าง แต่ผมไม่มีการดูแลเสียงอะไรที่เป็นพิเศษ ไม่มีเทคนิคพิเศษอะไรเลย ผมเคยคุยกับนักวิจัยเสียง ผมถามเขาว่าจริงๆ แล้วเราควรมีอะไรที่ควรกินหรือไม่ควรกินมั้ย? เค้าก็บอกว่า มันไม่ได้มีอะไรตายตัว นอกจากควรจะดื่มน้ำเยอะๆ แค่นั้นเอง และไม่ได้ห้ามน้ำเย็นหรือน้ำอุ่นก็ขึ้นอยู่กับแต่ละคน

รับชมคลิปเต็มๆ ได้ที่ : นักลงเสียงเงินล้านสายเลือดไทย คุณกฤตย สุขวัฒก์ จากติ๊กต๊อกช่อง krittone | #DNATALK EP.52

ภาพบางส่วนจาก : IG@krittone


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง