คัดลอก URL แล้ว
ข้อห้าม!! วันตรุษจีน อย่าเผลอทำถ้าไม่อยากอับโชค

ข้อห้าม!! วันตรุษจีน อย่าเผลอทำถ้าไม่อยากอับโชค

ก่อนจะเข้าเรื่องต้องขอบอกว่า ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ ก่อนเลยนะค้า เพิ่งผ่านปีใหม่มาหมาดๆ ก็จะ “วันตรุษจีน” อีกแล้ว ซึ่งก็เปรียบเสมือนวันปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีนนั่นเอง เป็นเทศกาลที่รวมญาติพี่น้อง เพื่อพบปะพูดคุยกินข้าวร่วมกัน ทำบุญไหว้เจ้า ไหว้บรรพบุรุษ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต และยังมีความเชื่อสืบต่อกันมาถึงสิ่งที่ไม่ควรทำอยู่หลายอย่าง จริงๆเชื่อไว้ก็ไม่เสียหายเนาะ วันนี้แอดเลยจะพาไปดู ข้อห้าม! วันตรุษจีน อย่าเผลอทำนะถ้าไม่อยากอับโชค มีอะไรบ้างน้า..ไปดูกันเลย~

ห้ามทำความสะอาดบ้าน

คนจีนมีความเชื่อว่า ถ้าทำความสะอาดบ้านในวันตรุษจีน จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ กวาดเอาเงินทองออกไปจากบ้าน แนะนำให้ทำความสะอาดก่อนถึงวันวันตรุษจีนดีกว่าน้า เพื่อให้บ้านสะอาดรับปีใหม่ และใช้ในการต้อนรับแขกที่จะมาเยี่ยมเยียนด้วย

ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น

เชื่อกันว่า ถ้าเข้า-ออกห้องนอนคนอื่นจะนำพาแต่ความโชคร้ายมาให้เราได้ แนะนำให้นัดเจอกันนอกบ้าน หรือนอกห้องนอนดีกว่าน้า กันไว้ดีกว่าแก้!!

ห้ามร้องไห้

หากร้องไห้ในวันตรุษจีน คนจีนเชื่อว่าจะทำให้พบกับเรื่องไม่ดีและเสียใจไปตลอดปี เพราะฉะนั้นกลั้นน้ำตาไว้ก่อนน้าเพื่อนๆ ฮึบ!!

ห้ามพูดคำหยาบ หรือทะเลาะกัน

การพูดคำหยาบ พูดถึงสิ่งไม่ดี รวมถึงการทะเลาะเบาะแว้ง เชื่อกันว่าจะนำความโชคร้ายมาให้ตลอดปี ควรพูดแต่สิ่งดีๆเพื่อความเป็นสิริมงคล และควรหลีกเลี่ยงการพูดเลข 4 เพราะเป็นเลขที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่าตายนั่นเอง

ห้ามสระผมหรือตัดผม

ในภาษาจีนคำว่า “ผม” เป็นคำพ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า “มั่งคั่ง” ดังนั้น การสระหรือตัดผมในวันตรุษจีน คนจีนจึงเชื่อกันว่าจะเป็นการนำความมั่นคงออกไป

ห้ามซักผ้า

คนจีนเชื่อว่า เทพเจ้าแห่งน้ำเกิดในวันตรุษจีน หากซักผ้าในวันตรุษจีน ถือเป็นการลบหลู่เทพเจ้าแห่งน้ำ เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงไปซักวันอื่นดีกว่า หรือถ้ากลัวไม่พอใส่ก็ควรเตรียมการซักไว้ก่อนวันตรุษจีนก็ดีน้า

ห้ามใช้ของมีคม

วันตรุษจีนงดใช้ของมีคมทุกชนิด!! เพราะเชื่อกันว่าเป็นการตัดโชคลาภและความโชคดีออกไปจากชีวิตของเรา เตือนใจไว้เลยนะ ห้ามจับๆๆๆ

ห้ามทำของแตก

ถ้าหากใครทำของแตกในวันตรุษจีน จะถือเป็นลางร้าย อาจจะนำพาความแตกแยก หรือสูญเสียมาสู่คนในครอบครัว ดังนั้น เก็บของเข้าที่ให้เรียบร้อย เก็บให้ไกลมือเด็กๆเลยยิ่งดีน้า

ห้ามใส่เสื้อผ้า สีขาว สีดำ

คนจีนเชื่อว่าเสื้อผ้าสีขาวดำ นั้นหมายถึงลางร้าย! เราจึงจะเห็นว่าในวันตรุษจีนผู้คนจะใส่เสื้อผ้าสีแดงกัน เพราะสีแดงจะนำความโชคดี ความเฮง ความปัง มาให้เรานั่นเอง จะถูกจะแพงเอาแดงไว้ก่อนเพื่อนๆ!!

ห้ามกินโจ๊ก

คนจีนเชื่อว่าการกินโจ๊กเป็นมื้อแรกของวันตรุษจีน เหมือนเป็นการขัดขวางไม่ให้ตัวเองร่ำรวย เพราะโจ๊กหรือข้าวต้มถือเป็นอาหารของคนจน ถ้าอยากจะรวยก็ต้องถือเคล็ดห้ามกินอาหารคนจน และเลือกกินอาหารหรูหราแทน

ห้ามให้ใครยืมเงิน

ห้ามให้ใครยืมเงินวันตรุษจีนเด็ดขาด!! รวมถึงการพูดว่าไม่มีเงินด้วย เพราะเชื่อว่าจะทำให้มีคนเข้ามาขอยืมเงินทั้งปี หรือใครที่เป็นหนี้อยู่ก็ควรจะรีบคืนเงินให้หมด เพราะการติดหนี้ในวันตรุษจีนนั้น เชื่อว่าจะมีหนี้สินตลอดปีไม่จบไม่สิ้น รีบคืนเงินเจ้าหนี้ให้ไวเลย!

ห้ามซื้อรองเท้าใหม่

ในภาษาจีนคำว่า “รองเท้า” ออกเสียงว่า Hai ซึ่งออกเสียงคล้ายกับเสียงถอนหายใจ จะถือเป็นสัญญาณไม่ดีสำหรับการเริ่มต้นปีใหม่ ใครที่อยากช้อปก็อดใจไว้สักวันสองวันน้า^^


ทั้งหมดนี้ก็เป็น ข้อห้ามวันตรุษจีน ตามความเชื่อของคนจีนที่สืบต่อกันมานาน ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคลเนาะ โปรดใช้วิจารณญาณในการปฏิบัติตาม ส่วนตัวแอดคิดว่า..การเชื่อไว้ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ยิ่งถ้าส่งผลให้ชีวิตเราปังขึ้น เฮงขึ้น ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีๆน้า นอกจากปฏิบัติตามข้อห้ามต่างๆแล้ว ก็อย่าลืมหากระเช้ามงคลไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่กันด้วยนะเพื่อนๆ นอกจากได้คำอวยพรแล้ว เผื่อจะได้อั่งปงอั่งเปากลับมาด้วยน้า^^


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง