คัดลอก URL แล้ว
วิธีเอาตัวรอด เหตุการณ์กราดยิง ยึดหลัก วิ่ง ซ่อน สู้!

วิธีเอาตัวรอด เหตุการณ์กราดยิง ยึดหลัก วิ่ง ซ่อน สู้!

เหตุการณ์กราดยิง เป็นสถานการณ์อันตรายต่อชีวิตและมักจะเกิดขึ้นโดยไม่ทันระวังตัว หากต้องตกไปอยู่ในสถานการณ์เสี่ยงการกราดยิงต้องทำอย่างไร เพื่อให้มีชีวิตรอด อ่านคำแนะนำกันไว้ก่อนจะได้มีแนวทางในการป้องกันตัวและเอาตัวรอด

ยึดหลักเอาตัวรอด วิ่ง ซ่อน สู้!

1.สังเกตทางหนีทีไล่

ก่อนจะไปสถานที่ใดๆ ให้สังเกตและรู้ทางเข้าทางออก ว่ามีกี่ทางอยู่ตรงไหนบ้าง เพื่อจะได้เป็นทางหนีทีไล่ได้ทันเมื่อเจอเหตุการณ์อันตราย ก็ให้มุ่งไปทางออกให้เร็วที่สุดเพื่อเอาชีวิตรอดออกมาให้ได้

2.สังเกตสถานการณ์ผิดปกติ

เช่น มีเสียงดังผิดปกติ มีควันไฟ แสงสว่างจ้า หรือระเบิด ไฟดับ มีคนวิ่งหนีผิดปกติ เป็นต้น จากนั้นพิจารณาทิศทางการหลบหนี และต้องหนีให้พ้นจากสถานที่เกิดเหตุให้ได้ไกลที่สุด ของไม่จำเป็นทิ้งไปก่อน พอถึงจุดที่คิดว่าปลอดภัยก็ค่อยหยิบโทรศัพท์โทรขอความช่วยเหลือ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ

3.หากหนีไม่ได้ให้หาที่ซ่อน

หากไม่สามารถหนีได้ทัน ต้องหาที่ซ่อนเน้นที่มีที่กำบังแข็งแรง หลบซ่อนให้พ้นสายตาผู้ก่อเหตุ อย่าซ่อนกันเป็นกลุ่ม ๆ ให้กระจายกันไปตามกำแพงหรือซ่อนเดี่ยว ๆ เพื่อให้ผู้กราดยิงก่อเหตุยากขึ้น

ปิดไฟให้มืด ปิดเสียงโทรศัพท์ ถ้าประตูล็อคได้ให้ล็อคให้แน่นหนา อย่าส่งเสียงหรือกรีดร้องเป็นอันขาด ตั้งสติจากนั้นขอความช่วยเหลือผ่านข้อความทางโทรศัพท์ ไลน์ แชทใดๆ หรือ sms แต่อย่าลืมปิดเสียงย้ำต้องปิดเสียง!! ตั้งสติและรอรับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ ซ่อนตัวเงียบ ๆ จนกว่าตำรวจจะให้สัญญาณว่าปลอดภัย

4.ต่อสู้กับคนร้าย ทางออกสุดท้าย

การเสี่ยงต่อสู้กับคนร้าย นับว่าเป็นทางออกสุดท้าย ในกรณีที่ไม่มีทางเลือกอื่นแล้ว เพราะถ้าหากไม่สู้ก็จะตาย สู้ด้วยทุกอย่างที่มี พยายามทำให้จริงจังและรุนแรงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ชักชวนคนอื่นให้มาช่วยกันซุ่มโจมตีด้วยอาวุธทุกอย่างที่มี เช่น เก้าอี้ ถังดับเพลิง กรรไกร หนังสือ ฯลฯ ขว้างสิ่งของและอาวุธที่ประดิษฐ์ขึ้นเพื่อทำให้ผู้กราดยิงสับสนและพยายามแย่งอาวุธจากผู้กราดยิง เพราะถ้าไม่สู้เราก็จะตาย!!! ไม่หยุดอ้อนวอนขอร้องหรือเจรจาไกล่เกลี่ยเพราะไม่มีประโยชน์เสียเวลา

หลังเหตุการณ์

ที่มา: ThaiArmedForce.com, www.chula.ac.th


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง