คัดลอก URL แล้ว
6 ประโยชน์ของการ ฟังเพลง ฮีลได้ดีทั้งจิตใจและร่างกาย

6 ประโยชน์ของการ ฟังเพลง ฮีลได้ดีทั้งจิตใจและร่างกาย

ดนตรี เสียงเพลง สร้างความบันเทิงให้คุณได้ และรู้ไหมว่า …ในทางจิตวิทยาเสียงเพลงนั้นมีประโยชน์ดีๆ มากมาย ส่งผลดีได้ทั้ง ร่างกาย สุขภาพ และจิตใจ

คุณอาจรู้สึกได้ว่า เมื่อได้ฟังเพลงแล้ว รู้สึกมีแรงบันดาลใจ มีความสุข และผ่อนคลายมากขึ้น

ทั้งนี้มีงานวิจัยหลายชิ้นได้เผยถึง ประโยชน์ของการ ฟังเพลง ไปดูกันว่ามีอะไรบ้าง แล้วคุณอาจจะรักการฟังเพลงมากยิ่งขึ้น

1.ช่วยบรรเทาความเจ็บปวด

มีงานวิจัยพบว่า เสียงเพลงสามารถช่วยบรรเทาความเจ็บปวดได้ จากการศึกษาผู้ป่วยที่มีอาการปวดกล้ามเนื้อเป็นเวลา 4 สัปดาห์ พบว่า กลุ่มคนที่ได้ฟังเพลงวันละ 1 ชั่วโมง มีอาการบาดเจ็บที่ทุเลาลงกว่าคนอื่น ๆ ที่ไม่ได้ฟังเพลง การันตีได้ว่าการใช้ดนตรีบำบัดในการรักษาทางแพทย์นั้นได้ผลจริง ๆ

2.ดนตรีช่วยเพิ่มแรงกระตุ้นในการออกกำลังกาย

คุณเคยสังเกตมั้ยว่า ทำไมคุณถึงรู้สึกออกกำลังกายได้ง่ายขึ้นขณะฟังเพลงโดยเฉพาะเพลงที่มีจังหวะเร็วๆ สนุกๆ ทั้งนี้ นักวิจัยพบว่าการฟังเพลงที่มีจังหวะเร็วกระตุ้นให้ผู้คนออกกำลังกายได้หนักขึ้น มีความแอคทีฟมากยิ่งขึ้น เป็นอีกหนทางสำหรับใครที่ไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย ลองเปิดเพลงสนุกๆ ระหว่างออกกำลังกายดู

3.บรรเทาอาการนอนไม่หลับ ช่วยให้หลับสบาย

เพลงคลาสสิค ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ จากการศึกษาในกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัย ทดลองให้ผู้เข้าร่วมกลุ่มแรกฟังเพลงคลาสสิค กลุ่มที่สองให้ฟังหนังสือเสียง และกลุ่มสามไม่ให้ฟังอะไรก่อนเข้านอน เป็นเวลา 3 สัปดาห์
ผลการทดลองพบว่า กลุ่มที่ได้ฟังเพลงสามารถนอนหลับได้ดีที่สุด ทำให้ได้พอจะได้ข้อสรุปว่า เสียงเพลงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ และความผิดปกติด้านการนอนได้

4.ช่วยให้ความจำดี

จากการศึกษาเผยว่า เสียงเพลงอาจจะช่วยเพิ่มความจำได้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย และไม่ใช่ทุกคนที่ฟังแล้วจะรู้สึกว่าความจำดีขึ้น เพราะบางคนก็อาจจะรู้สึกว่าเป็นการรบกวนสมาธิ โดยปัจจัยดังกล่าว ยกตัวอย่างเช่น ประเภทของเพลงที่ฟัง ความรู้เกี่ยวกับดนตรี ความรู้สึกตอนฟังเพลงของคนๆ นั้น กล่าวคือถ้าคุณลองเปิดฟังขณะอ่านหนังสืออยู่ก็ขอแนะนำว่าคุณอ่านหนังสือไปแบบเงียบๆ เหมือนเคยก็คงจะดีกว่า

5.ช่วยให้กินอาหารได้น้อยลง

จากการศึกษา พบว่า คนที่ทานอาหารในร้านบรรยากาศที่มีไฟสลัวๆ และเปิดเพลงคลอเบา ๆ จะกินอาหารได้น้อยกว่าคนที่กินอาหารในร้านอื่นๆ ถึง 18 % เนื่องมาจากเสียงเพลงและแสงไฟลักษณะดังกล่าว ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย จึงส่งผลให้ลดความเร็วในการกินอาหาร และทำให้กินได้น้อยลง ใครกำลังลดน้ำหนักลองนำทริคนี้ไปใช้กันได้

6.ช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เสียงเพลงไม่ว่าจะ เพลงจังหวะช้าๆ หรือเพลงเร็ว จากงานวิจัยเผยว่า ส่งผลดีต่อความจำ ถ้าหากเปิดฟังระหว่างทำกิจกรรม หรือทำงานใดๆ นั้น จะสามารถช่วยทำสิ่งต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ถ้าอยากทำงานให้เสร็จเร็ว ๆ ลองเปิดเพลงคลอ ๆ ไปด้วยระหว่างทำงาน แต่ถ้าหากต้องการรู้สึกผ่อนคลายจิตใจ ให้ลองเปิดเพลงบรรเลงที่ไม่มีเนื้อร้องฟัง

เสียงเพลง นอกจากจะฟังเพื่อสร้างความเพลิดเพลินได้แล้ว มากไปกว่านั้น ยังมีประโยชน์ดีๆ อีกหลายประการ ต่อร่างกาย สุขภาพ และจิตใจของคนเรา ลองจัดเพลย์ลิสต์ของคุณขึ้นมา ไว้เปิดฟังตอนทำกิจกรรมต่างๆ ในชีวิตประจำวัน อาจช่วยสร้างความสุขโมเมนต์ดีๆ ให้คุณได้บ้างในแต่ละวัน

ที่มา : How Listening to Music Can Have Psychological Benefits


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง