คัดลอก URL แล้ว
10 ประโยชน์ของกาแฟ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

10 ประโยชน์ของกาแฟ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน

คอกาแฟคงติดใจในกลิ่นของกาแฟที่หอมจนต้องดื่มทุกวัน ซึ่งกาแฟถ้าดื่มในปริมาณที่เหมาะสมก็จะไม่มีอันตรายต่อร่างกาย คนเราควรรับปริมาณคาเฟอีนในแต่ละวันไม่ควรเกิน 200-600 มิลลิกรัม หรือไม่ควรเกินวันละ 3-4 แก้วต่อวัน คาเฟอีนในกาแฟจะช่วยกระตุ้นให้สมองตื่นตัว จึงทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า แล้วกาแฟยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคต่างๆ ได้เยอะเลย เช่น โรคอัลไซเมอร์ โรคพาร์กินสัน โรคหัวใจ โรคตับแข็ง โรคเกาต์ และนี่คือ 10 ประโยชน์ของกาแฟ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

  1. ช่วยลดความเครียดและอาการซึมเศร้า การดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสมสามารถช่วยลดอาการหงุดหงิด อารมณ์ซึมเศร้า รวมถึงช่วยคลายเครียดได้ เพราะการดื่มกาแฟจะทำให้ผู้ดื่มรู้สึกมีความสุขจึงสามารถช่วยลดความเครียดได้ดีนั่นเอง
  2. ลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ คนที่ดื่มกาแฟในปริมาณที่เหมาะสม คือ 3-4 แก้ว ต่อวัน จะช่วยลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์และสมองเสื่อมได้ในวัยกลางคน
  3. กาแฟช่วยรักษาไมเกรน เพราะกาแฟจะเพิ่มประสิทธิภาพในการระงับความเจ็บปวดโดยเฉพาะในการรักษาอาการปวดศีรษะข้างเดียวหรือไมเกรน คาเฟอีนจะช่วยทำให้เส้นเลือดแดงบริเวณศีรษะหดตัว จึงช่วยลดอาการปวดหัวจากไมเกรนได้ ทั้งช่วยยังบรรเทาอาการปวดศีรษะจากการเมาสุราอีกด้วย
  4. ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเผาผลาญ การดื่มกาแฟจะสามารถช่วยละลายไขมัน ทำให้ไขมันเกิดการแตกตัว คาเฟอีนจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบเมตาบอลิซึมจึงทำให้ไขมันถูกเผาผลาญได้ดีขึ้น
  5. ช่วยป้องกันมะเร็งเต้านม การวิจัยโดยมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดพบว่าการได้รับคาเฟอีนในระดับที่เหมาะสม จะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งเต้านม
  6. ช่วยป้องกันนิ่วและโรคถุงน้ำดี กาแฟช่วยยับยั้งการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี โดยจะช่วยป้องกันการตกตะกอนของคอเลสเตอรอล ลดการดูดซึมของเหลว และเพิ่มการไหลของน้ำดีที่กรวยไต
  7. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคตับแข็ง เพราะกาแฟมีกรดอะซิติก ช่วยป้องกันโรคมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ และมะเร็งช่องปาก ทั้งยังสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งในเซลล์ตับ
  8. ช่วยลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ ตามผลการวิจัยพบว่า คนที่ดื่มกาแฟจะมีไขมันเอชดีแอล (HDL) เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นคอเลสเตอรอลที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย ไขมันชนิดนี้จะช่วยทำหน้าที่ในการขจัดคอเลสเตอรอล จึงช่วยป้องกันหลอดเลือดแข็งตัว อีกทั้งคาเฟอีนช่วยขยายหลอดเลือดแดงที่หล่อเลี้ยงหัวใจได้มากขึ้น จึงช่วยป้องกันโรคหัวใจ
  9. ป้องกันโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ จากการศึกษาพบว่าผู้ที่ดื่มกาแฟสามารถลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ เพราะกาแฟจะไปกระตุ้นลำไส้ใหญ่ให้ผลิตสารที่มีผลยับยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง และกาแฟยังช่วยยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์ในลำไส้ที่จะก่อให้เกิดมะเร็งอีกด้วย
  10. ช่วยป้องกันโรคหอบ คาเฟอีนในกาแฟมีส่วนช่วยเปิดทางเดินหายใจจึงทำให้หายใจได้สะดวกขึ้น ทั้งยังช่วยระงับการตึงเครียดของประสาทสัมผัสสำรอง จึงช่วยลดการเกิดโรคหอบได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง