คัดลอก URL แล้ว
ค่าใช้จ่าย ผ้าอนามัย ที่ต้องจ่ายทุกเดือน มาลองคำนวณกัน

ค่าใช้จ่าย ผ้าอนามัย ที่ต้องจ่ายทุกเดือน มาลองคำนวณกัน

เด็กผู้หญิงควรมีผ้าอนามัยใช้ฟรี ไม่ต่างจากการมีตู้ถุงยางอนามัยฟรีในโรงเรียน หนึ่งความคิดเห็นที่น่าคิดจากกลุ่มผู้ใช้งานสังคมโซเชียล

จากกระแสที่กลายเป็นประเด็นที่ผู้หญิงทั่วประเทศ นั่นคือเรื่องที่รัฐบาลจัดให้ ผ้าอนามัย อยู่ในกลุ่มสินค้าประเภทสินค้าฟุ่มเฟือย และสามารถจัดเก็บภาษีได้สูงสุดถึง 40% และถึงแม้ว่าหลังจากนั้น จะมีการชี้แจงจากกรมสรรพสามิตในเรื่องดังกล่าวว่าไม่เป็นความจริงแล้วนั้น แต่นี่ก็กลายเป็นที่มาของการเรียกร้องให้รัฐบาล หันมาให้ความสำคัญในการเข้าถึงสินค้าขั้นพื้นฐานที่ผู้หญิงทุกคนควรได้รับอย่างถ่องแท้เสียที

ขอคำนวนค่าใช้จ่ายประจำเดือน ที่ผู้หญิงต้องใช้จ่ายเมื่อถึงวันนั้นของเดือน

ในแต่ละรอบเดือนว่ามีค่าใช้จ่ายใดๆ บ้าง

และคิดเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่

ประมาณการค่าใช้จ่ายผ้าอนามัย

โดยสรุป

ในหนึ่งเดือนของการเป็นผู้หญิงที่มีประจำเดือน จะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ราว 400 บาทต่อเดือน หรือราวปีละ 4,800 บาท หรือหากคำนวณคร่าวๆ ว่า ตลอดชีวิตของผู้หญิงเราจะต้องมีค่าใช้จ่าย 230,400 บาท สำหรับการเป็นประจำเดือน

ตัวเลขนี้อาจไม่น่าตกใจเท่าไหร่ในกลุ่มผู้หญิงที่มีรายได้ประจำ แต่หากลองมองไปที่กลุ่มเด็กผู้หญิงในวัยเรียน ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเหล่านี้เป็นประจำทุกเดือน ในขณะที่ยังไม่สามารถมีรายได้เอง และไม่สามารถกำหนดการใช้งานว่าจะมีใช้หรือไม่มีใช้ เช่นนั้นแล้ว นี่คือปัจจัยพื้นฐานที่ผู้หญิงควรได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าถึงสุขอนามัยขั้นพื้นฐานนี้หรือไม่ จึงกลายเป็นบททดสอบอีกหนึ่งประเด็นที่น่าสนใจและน่าติดตาม ว่ารัฐบาลจะมีท่าทีกับเรื่องนี้อย่างไร

Gloomy Caucasian woman cares about personal hygiene, holds sanitary pad in hands, suffers from pain during menstruation, has sad expression, wear white outfit, poses in studio isolated over lilac wall

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง