คัดลอก URL แล้ว
วิจัยเผย ภรรยาขี้บ่น ช่วยให้สามีสุขภาพดีขึ้น และอายุยืน

วิจัยเผย ภรรยาขี้บ่น ช่วยให้สามีสุขภาพดีขึ้น และอายุยืน

ใครรู้ตัวว่าเป็น “ภรรยาขี้บ่น” ยกมือขึ้น!!!

บอกเลยว่าหากคุณเข้าข่ายเป็นภรรยาจอมบ่น คุณน่าจะทำถูกแล้ว เพราะจากงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่าการที่คุณเป็นภรรยาขี้บ่น จู้จี้จุกจิก และชอบออกคำสั่งกับคุณสามี จะช่วยให้เขามีชีวิตยืนยาวกว่าปกติ และมีสุขภาพดีกว่าคนทั่วๆ ไป

โดยงานวิจัยนี้ ได้ทำการเก็บข้อมูลจากคู่รัก จำนวน 1,228 คู่ ที่มีอายุ 57 – 85 ปี ติดต่อกันเป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อศึกษาว่า “ชีวิตคู่ที่ไม่มีความสุขนั้นมีผลต่อสุขภาพและช่วงอายุที่สั้นลงหรือไม่? “

ผลปรากฎว่าผลการวิจัยที่ออกมานั้น ตรงกันข้ามกับสิ่งที่หลายๆ คนคิดเป็นอย่างมาก โดยจากการเก็บข้อมูล

พบว่าสามีที่มีภรรยาที่เจ้ากี้เจ้าการ จู้จี้จุกจิก จะกลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงด้านสุขภาพน้อยกว่าหรือ หากมีอาการป่วย ก็จะมีโอกาสที่จะสามารถรักษาให้หายขาดได้มากกว่าอีกด้วย

Hui Liu หัวหน้าทีมวิจัยกล่าวว่า “เป็นเรื่องจริงที่ภรรยาเหล่านี้ มักจะคอยจับตาดูสามีของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องของ ‘สุขภาพ’ และหากสามีมีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวานที่ต้องตรวจสอบบ่อยครั้ง การมีภรรยาที่คอยห้ามหรือคอยบังคับให้ทำโน่นทำนี่ พวกเขามักจะมีสุขภาพที่ดีอย่างไม่น่าเชื่อ และมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวมากกว่าคนธรรมดาทั่วไปอีกด้วย”

อย่างไรก็ตามการ ‘บังคับ’ หรือจู้จี้จุกจิกมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลร้ายมากกว่าดี และทำให้อีกฝ่ายเกิดความเครียดสะสม จนอาจนำไปสู่การเลิกรากันได้ในที่สุด

ที่มา brightside.me


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง