คัดลอก URL แล้ว
5 สมุนไพรไทย รักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคัน ในช่วงหน้าร้อน

5 สมุนไพรไทย รักษาโรคผิวหนัง ผดผื่นคัน ในช่วงหน้าร้อน

การใช้ สมุนไพรไทย รักษาโรคผิวหนัง เป็นวิธีรักษาแบบธรรมชาติและยังช่วยลดปัญหาเรื่องผลข้างเคียงของยา นี่คือสมุนไพรที่อยู่ใกล้ตัว สามารถนำมารักษาโรคผิวหนังต่าง ๆ ได้

สะเดา

มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส ลดการอักเสบ จึงช่วยรักษาโรคผิวหนังหลากหลายชนิด เช่น โรคผิวหนังอักเสบ ผดผื่นคัน หูด กลาก คันในร่มผ้า เชื้อราที่เท้า กลาก เกลื้อน หิด เริม ลมพิษ โดยใช้ใบสะเดานำมาต้มน้ำต้มจนเป็นสีเหลืองแล้วอาบแก้อาการโรคผิวหนังได้

ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้ช่วยบรรเทาอาการของโรคภูมิแพ้ผิวหนังและโรคสะเก็ดเงินได้ ช่วยลดการอักเสบของผิว ผื่นแดง ผิวที่ตกสะเก็ด โดยทาครีมที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ประมาณ 1 เดือนผิวจะค่อยๆดีขึ้น ว่านหางจระเข้ยังช่วยบรรเทาอาการแสบร้อน ทั้งยังช่วยปกป้องแผลจากการติดเชื้ออีกด้วย เพียงแค่นำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกแล้วล้างยางออกให้หมด ก็จะได้วุ้นใสๆแล้วนำมาวางไว้ที่แผลจากนั้นเปลี่ยนใหม่ทุกๆ 2-3 ชั่วโมง ก็จะช่วยทำให้แผลหายเร็วขึ้น

ขมิ้นชัน

เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ช่วยลดอาการอักเสบ ผื่นคัน อีกทั้งยังช่วยรักษารอยแผลจากสิว เพียงนำผงขมิ้นผสมกับน้ำเปล่า แล้วทาหน้าทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที แล้วล้างออกจะช่วยรักษาสิวช่วยให้หน้าสวยใส

พญายอ

พญายอ หรือ เสลดพังพอนตัวเมีย รักษาโรคเริมได้ชะงัด เพราะมีสารสำคัญที่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสโรคเริม โดยใช้ครีมพญายอซึ่งเป็นยาทาภายนอกทาวันละ 3-4 ครั้ง อาการแสบร้อนก็จะทุเลาลง ตุ่มใสๆก็จะแห้งเร็วขึ้นอีกด้วย

ไพล

ไพลช่วยรักษาโรคผิวหนัง ลดอาการคัน ผดร้อนและผดผื่นจากการแพ้ได้ โดยใช้เหง้าบดทำเป็นผงผสมน้ำหรือนำเหง้าสดของไพลมาฝานบางๆ แล้วต้มจนได้น้ำมันทารักษาโรคผิวหนัง แก้ผดผื่นคัน เป็นยาสมานแผล และช่วยลดการอักเสบ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง