คัดลอก URL แล้ว
4 โรคที่คุณอาจจะเป็น หากมีอาการ ง่วงนอนบ่อย อยากนอนตลอดเวลา

4 โรคที่คุณอาจจะเป็น หากมีอาการ ง่วงนอนบ่อย อยากนอนตลอดเวลา

รู้สึกง่วงนอน อยู่ตลอดเวลา กินเสร็จก็ง่วง จะอ่านหนังสือก็ง่วง จะนั่งทำงานก็ยังง่วงอีก รู้สึกว่าเหมือนพลังงานหายไปอยากจะนอนตลอดเวลา แม้ว่าเมื่อคืนจะเข้านอนเร็วแค่ไหนก็ตาม รู้หรือไม่ว่าอาการง่วงนอนบ่อยแบบนี้ เป็นสัญญาณเตือนของโรคต่างๆ ต่อไปนี้!!

1.โรคโลหิตจาง

การรู้สึกง่วงนอนในโรคโลหิตจางเป็นอาการทางสมอง ผู้ป่วยจะมีความเฉื่อยชา ความคิดด้อยลง เนื่องจากร่างกายขาดเซลล์เม็ดเลือดแดงที่จะนำออกซิเจนจากปอดมาเสี้ยงทั่วร่างกาย โรคนี้จะพบมากในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย โดยเฉพาะผู้หญิงที่ประจำเดือนมาไม่ปกติ แนะนำว่าควรจะไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาโรคนี้

2.โรคเบาหวาน

คนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มักจะรู้สึกง่วงนอนอยู่บ่อยๆ เพราะระดับน้ำตาลไม่คงที่ ทางที่ดีนอกจากอาการง่วงนอนแล้ว คุณควรสังเกตตัวเองด้วยว่ามีอาการอย่างอื่นบ้างหรือเปล่า เช่น อ่อนเพลียง่าย กระหายน้ำ หิวจัด น้ำหนักลด ปัสสาวะบ่อย ตกขาว และสายตาพร่า เป็นต้น หากมีอาการตามที่กล่าวมา ลองไปพบแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายอย่างละเอียดก่อนก็ไม่เสียหายอะไร

3.โรคซึมเศร้า

คนที่เป็นโรคซึมเศร้าจะรู้สึกว่าพลังงานในร่างกายลดลง ซึ่งมีผลต่อการนอน อาจทำให้นอนไม่ค่อยหลับในตอนกลางคืน หรืออาจจะหลับๆ ตื่นๆ นอนไม่พอ ส่งผลให้รู้สึกง่วงในตอนกลางวัน

4.ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

ผู้ที่มีภาวะหยุดหายใจขณะหลับ จะมีอาการเริ่มต้นด้วยการกรน จากนั้นร่างกายก็จะรู้สึกอ่อนเพลียและทำให้รู้สึกง่วงในตอนเช้าของอีกวัน ซึ่งอาการจะเป็นแบบนี้เกือบทุกๆ วัน

หากพบว่าตัวเองนั้นรู้สึกง่วงนอนบ่อยๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ แนะนำว่าให้ไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำที่ถูกต้องจะได้ป้องกันโรคต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทันท่วงที


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง