คัดลอก URL แล้ว
6 ข้อเท็จจริงทาง จิตวิทยา รู้แล้วทำให้เข้าใจตนเองและคนรอบข้างได้มากขึ้น

6 ข้อเท็จจริงทาง จิตวิทยา รู้แล้วทำให้เข้าใจตนเองและคนรอบข้างได้มากขึ้น

1.มนุษย์จำได้ 3 – 4 เรื่องในเวลาเดียวกัน

จากการศึกษาพบว่า มนุษย์อย่างเราๆ สามารถจำได้เพียง 3 – 4 เรื่องในเวลาเดียวกันเท่านั้น! ถ้าเกิดว่าในบางครั้งคุณหรือคนรอบๆ ตัวจะชอบลืมนั่นนี่โน้นบ่อยๆ ก็อาจเป็นเพราะวันนั้นเขามีหลายเรื่องให้ต้องจำก็เป็นได้อะนะ!

2. 85 % ของความกังวล คือการคิดไปก่อนล่วงหน้าทั้งที่ยังไม่เกิดขึ้น

จากการศึกษาพบว่า 85 % ของความกังวล ของคนเรานั้น มักจะเกิดจากการกังวลในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น สิ่งที่เป็นเรื่องในอนาคต และอยู่เหนือการควบคุม แต่ก็นั่นแหละคนเราชอบเครียดไปก่อนทั้งๆ ที่ยังไม่รู้ปลายทางว่าจะเกิดอะไรขึ้น

3.ตัวเลือกยิ่งมีมากเท่าไร จะทำให้ตัดสินใจได้ยากขึ้น

ถ้ายิ่งมีตัวเลือกเยอะมากเท่าไร จะทำให้คุณตัดสินใจเลือกได้ยากขึ้น เพราะความหลากหลายในตัวเลือกนั้น จะทำให้คนเราเกิดการเปรียบเทียบที่มากขึ้น เห็นข้อเสียมากขึ้นด้วย

4.ช่วงบ่ายคนมักชอบโกหกกว่าช่วงเช้า คนที่โกหกเก่ง ก็จะมักจะจับโกหกเก่ง

หากคนเรากำลังรู้สึกเหนื่อย และเป็นช่วงเวลาที่ต้องสื่อสารกับฝ่ายตรงข้าม มักจะพูดออกมาตรงๆ ไม่ได้คิดพยายามพูดอะไรออกมาแล้วทำให้อีกฝ่ายประทับใจ จะพูดออกไปจากความรู้สึกจริงๆ มากกว่าที่จะโกหก และคนส่วนใหญ่มักจะโกหกในช่วงบ่ายมากกว่าช่วงเช้า เพราะว่าสมองเริ่มตื่นตัวแล้วนั่นเอง และก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก หากคนที่สามารถโกหกได้อย่างแนบเนียน จะจับไต๋ได้ว่ากำลังโดนโกหกอยู่ แต่ก็นั่นแหละรู้ไว้ว่า ถ้าคุณบังเอิญไปโกหกกับคนโกหกตัวแม่เข้าให้ งานนี้ไม่รู้ใครหลอกใครได้เนียนกว่า!!! >.<

5.เสียเงินให้คนอื่น มีความสุขมากกว่าเสียเงินให้ตัวเอง (บางครั้ง)

การเสียเงินสามารถสร้างความรู้สึกดีๆ ความแฮปปี้ให้กับบางคนได้จริงๆ นะ และเป็นการเสียเงินแบบที่เปย์ให้คนอื่นก็ยิ่งทวีคูนความสุขมากเพิ่มเข้าไปอีก ยกตัวอย่างเช่น ซื้อของให้นักร้องศิลปินดาราที่ชอบ ซื้อของให้คนรัก ให้พ่อให้แม่ ให้เพื่อน หรือซื้อของไปบริจาค ฯลฯ

6.ชีวิตที่รู้สึกมั่นคง อาจทำให้ไม่อยากจะเรียนรู้หรือพัฒนาตนเอง

เมื่อใดก็ตามที่เริ่มรู้สึกว่าชีวิตมีความมั่นคง อาจส่งผลให้ตัวคุณเองไม่มีความกระตือรือร้นที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ไม่อยากที่จะลูกขึ้นมาพัฒนาตนเอง ติดอยู่ในคอมฟอร์ทโซน ถ้าไม่อยากจะเป็นเช่นนั้น ก็ต้องออกมาจากกรอบเดิมๆ หาอะไรใหม่ๆ ทำที่ท้าทาย จะได้ไม่เกิดความเคยชิน

ที่มา : brightside / ภาพปก : unsplash


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง