คัดลอก URL แล้ว
รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน กับประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

รูเล็กๆ ที่หน้าต่างเครื่องบิน กับประโยชน์ที่หลายคนอาจยังไม่รู้

ประเด็นน่าสนใจ

“Breather Hole” หรือ “Bleed Hole”

รูเล็กๆ บนหน้าต่างเครื่องบินที่อยู่บริเวณด้านล่างของหน้าต่างทุกบานบนเครื่องบินนั้น มีชื่อเรียกว่า Breather Hole” หรือ “Bleed Hole” ซึ่งอยู่ในส่วนของกระจกหน้าต่างชั้นที่สองที่เรียกว่า “Inner pane”

ทั้งนี้หน้าต่างกระจกเครื่องบิน มีทั้งหมด 3 ชั้น ดังนี้

หากคุณลองสังเกตดูที่หน้าต่างเครื่องบินใกล้ๆ จะเห็นว่ามีลักษณะเป็นแผ่นอะคริลิกใสอยู่สามชั้น แต่ละชั้นจะมีคุณสมบัติดังนี้

ปรับความดันในห้องผู้โดยสารให้อยู่ในระดับที่รู้สึกสบาย

Marlowe Moncur ผู้อำนวยการด้านเทคโนโลยีของบริษัท GKN Aerospace ซึ่งเป็นผู้ผลิตหน้าต่างเครื่องบินชั้นนำ อธิบายว่า

“วัตถุประสงค์ของเจ้ารูเล็กๆ บนหน้าต่างแผ่นกลางคือ เพื่อปรับระดับความดันระหว่างในห้องผู้โดยสารกับความดันระหว่างแผ่นหน้าต่าง ทำให้หน้าต่างแผ่นนอกแผ่นเดียวที่รับความดันอากาศสูง หากหน้าต่างแผ่นนอกสุดไม่สามารถต้านแรงดันได้ (ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดขึ้นได้ยากมาก) หน้าต่างแผ่นกลางจะทำหน้าที่ต้านความดันแทน โดยอาจมีอากาศรั่วออกไปตาม Breather Hole เล็กน้อย แต่ไม่มีปัญหากับระบบปรับความดันอากาศภายในเครื่องบินแต่อย่างใด“

ทั้งนี้ เมื่อเครื่องบิน บินขึ้นท้องฟ้าความดันอากาศภายในห้องผู้โดยสารจะถูกปรับให้อยู่ในระดับที่สบายและปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ทำให้ความดันอากาศภายในห้องผู้โดยสารอยู่ในระดับที่สูงกว่าด้านนอกนั่นเอง

คายความชื้นจากช่องว่างระหว่างแผ่นหน้าต่างทำให้กระจกไม่เป็นฝ้าเห็นวิวชัด

Bret Jensen ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมการบินของโบอิ้ง ได้กล่าวถึงอีกหน้าที่ของ Breather Hole ไว้ว่า

“ช่วยคายความชื้นจากช่องว่างระหว่างแผ่นหน้าต่างทั้งสาม ทำให้ไม่มีไอน้ำขึ้นเป็นฝ้าที่หน้าต่าง แต่บางครั้งจะมีเกล็ดน้ำแข็งเล็กๆ ก่อตัวขึ้นรอบๆ รูกลมๆ นี้ได้ เพราะเกิดจากที่อากาศในห้องผู้โดยสารสัมผัสหน้าต่างที่เย็นเฉียบ เนื่องจากอากาศด้านนอกอาจจะมีอุณหภูมิ -70 องศาฟาเรนไฮต์ (ประมาณ -56 องศาสเซลเซียส)

ทริปหน้าหากมีโอกาสได้โดยสารด้วยเครื่องบินและได้ที่นั่งริมหน้าต่าง คุณคงจะสังเกตเห็นเจ้ารูเล็กๆ บนหน้าต่าง อาจจะเผลอเอานิ้วมือลองไปจับมันก็ได้^^!!

อ้างอิงข้อมูลจาก : Pilottalkthailand, travelandleisure


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง