คัดลอก URL แล้ว
“อ.อ๊อด” ระบุ 2 สาเหตุ เสี่ยงไฟไหม้ในรถยนต์

“อ.อ๊อด” ระบุ 2 สาเหตุ เสี่ยงไฟไหม้ในรถยนต์

มีรายงานว่า ผู้ใช้บัญชี TikTok @boring_home ได้โพสต์คลิปและข้อความว่า “เตือนภัย จอดรถตากแดด ระวังไฟไหม้ผ้ายางปูพื้นรถยนต์” เล่าว่า

“ผมจอดรถไว้กลางแจ้ง แล้วลดกระจกหลังลงเกือบทั้งบาน แต่ผมนั่งอยู่ในรถ ผ่านไป 1 ชั่วโมง ก็ว่าเอ๊ะ กลิ่นเหมือนเหม็นอะไรไหม้ ๆ ที่ไหนได้ ผ้ายางปูพื้นเริ่มมีควันขึ้น กลิ่นมันคือกลิ่นไหม้นะครับ ไหม้เหมือนเราเผาพลาสติก กลิ่นแบบนั้นเลย เมื่อตรวจสอบแล้วยังไม่มีอะไรติดไฟ นอกจากควัน ผมก็ปิดกระจกบานดังกล่าว ควันก็หายไป”

คลิปดังกล่าวสร้างความตกใจให้กับโลกออนไลน์ จนมียอดเข้าชมกว่า 1.5 ล้านครั้ง

ต่อมา เจ้าของรถยืนยันว่า ตนเองนั้นติดฟิล์มกันร้อนระดับ 80 ส่วนประเด็นที่หลายคนมองว่าใช้ผ้ายางปูพื้นในรถแบบถูก ๆ หรือไม่มีคุณภาพหรือไม่ เจ้าของรถยืนยันว่าเป็นของที่แถมมากับรถ

เรื่องนี้ รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ “อ.อ๊อด” อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ระบุถึงสาเหตุว่ามาจากความร้อนของแสงแดด หรือ การเผาใหม้จากการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในรถยนต์ ในกรณีที่เกิดจากแสงแดด ก็อาจเป็นไปได้เนื่องจากกระจกรถยนต์จะมีลักษณะโค้งเว้าสามารถที่จะรวมแสง เพิ่มความร้อนจากแสงอาทิตย์ ทำให้อุณภูมิภายในรถมีระดับความร้อนสูงขึ้น ในส่วนของแผ่นยางรองพื้นเป็นวัสดุที่สามารถติดไฟได้ง่าย ก็เป็นไปได้เช่นกันว่าจะเกิดกลุ่มควัน เมื่อโดนความร้อนจากแสงแดด

อย่างไรก็ตาม อ.อ๊อด ระบุว่า ไม่ควรทิ้งประเด็นของไฟฟ้าลัดวงจรภายในรถยนต์ เนื่องจากไฟในรถยนต์เป็นกระแสตรง หากเกิดการลัดวงจร ก็สามารถลุกไหม้รุนแรงได้เช่นกัน

วิธีป้องกัน เมื่อต้องจอดรถตากแดดนานๆ

  1. ปิดม่านบังแดดที่กระจกหน้ารถทุกครั้ง เมื่อต้องจอดกลางแดด
  2. ใช้ผ้าคลุมรถเพื่อปกป้องแสงแดด
  3. ลดกระจกหน้าต่างลงเล็กน้อย
  4. ไม่ทิ้งสิ่งของที่ไวต่อไฟ และความร้อนไว้ในรถยนต์
  5. เลือกติดฟิล์มกรองแสง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง