คัดลอก URL แล้ว
ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือยังวิกฤติ / เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน สูงต่อเนื่อง

ฝุ่น PM 2.5 ภาคเหนือยังวิกฤติ / เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน สูงต่อเนื่อง

KEY :

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือยังคงอยู่ในระดับวิกฤติต่อเนื่อง จากปริมาณฝุ่นที่ยังคงสูงต่อเนื่อง โดยภาพรวมในวันนี้ แม้ว่า หลายจุดจะมีปริมาณฝุ่นลดลง แต่ส่วนใหญ่เป็นการลดลงเพียงไม่มากนัก และยังคงอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

จากรายงานการตรวจวัดปริมาณฝุ่นจากศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อเวลา 08.00 น. วันนี้ ( 31 มี.ค.) พบว่า พื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่น PM 2.5 อยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่

ซึ่งในระยะนี้ บริเวณภาคเหนือการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่ “อ่อน-ดี” มีภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้นและอากาศไม่ยกตัว ทำให้ฝุ่นควันจะสามารถสะสมตัวได้ดี ซึ่งแนะนำให้เฝ้าระวังในช่วงวันที่ 4 เม.ย. เนื่องจากการระบายอากาศจะทำได้น้อยลง อยู่ในเกณฑ์ “ไม่ดี”

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในระยะนี้การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ “ดี-ดีมาก” อากาศมีการยกตัวสูงขึ้น การสะสมของฝุ่นควันมีแนวโน้มลดลง ทำให้ในหลายพื้นที่มีปริมาณฝุ่นลดลง แต่ยังคงมีบางจุดที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นควันข้ามพื้นที่ จากกระแสลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดฝุ่นควันจากทางฝั่งประเทศลาว เข้ามาบริเวณจ.อำนาจเจริญ มุกดาหาร ต่อเนื่องมาจากจ.กาฬสินธุ์ สกลนคร

ส่วนพื้นที่ภาคกลางในช่วง 31 มี.ค. – 1 เม.ย. นี้ การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ “ดี-ดีมาก” อากาศมีการยกตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ฝุ่นควันไม่สะสมตัวในพื้นที่ ทำให้อากาศอยู่ในเกณฑ์ดีเป้นส่วนใหญ่ แต่ยังคงให้เฝ้าระวังในช่วงวันที่ 2-7 เม.ย. ที่การระบายอากาศจะอยู่ในเกณฑ์ “อ่อน-ดี” มีภาวะอากาศปิดใกล้ผิวพื้น ส่งผลให้ฝุ่น PM 2.5 สะสมตัวได้มากขึ้น

สำหรับภาคตะวันตกของประเทศ ยังคงเป็นผลกระทบมาจากการเผาทั้งในและนอกประเทศ ร่วมกับกระแสลมตะวันตกที่พัดฝุ่นควันเข้ามา

ภาพ – ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คุณอาจจะสนใจเรื่องนี้
พื้นที่ปลอดภัยจาก PM 2.5 ไม่ถึง 1% และผู้ที่หายใจในอากาศที่ปลอดภัยมีเพียง 0.001% เท่านั้น

กรุงเทพฯ – ปริมณฑลสภาพอากาศดีต่อเนื่อง

พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สภาพอากาศยังคงอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่อง แนวโน้มฝุ่น PM 2.5 ลดลงในระยะนี้ การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดี มีสภาพอากาศเปิด มีลมใต้ที่มีกำลังแรง พัดฝุ่นควันไม่ให้สะสมตัวได้ แต่ในช่วงวันที่ 7 เม.ย. สภาพอากาศจะมีการระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์อ่อน จึงต้องเฝ้าระวังในช่วงดังกล่าว

10 จุดค่าฝุ่นสูงสุดในไทย

สำหรับ 10 จุดที่มีรายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 สูงที่สุดในประเทศเมื่อเวลา 08.00 น.จากรายงานของ ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้แก่

จุดตรวจวัดปริมาณฝุ่น PM 2.5*
1รร.บ้านน้ำฮู
ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
882
2รพ.สต.บ้านปางมะเยา
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
879
3รพ.สต.บ้านเมืองงาย
ต.เมืองงาย อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
848
4ศาลากลางจ.แม่ฮ่องสอน
ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน
783
5วัดบ้านดอนศรีสะอาด
ต.เชียงดาว อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
737
6อุทยานแห่งชาติศรีลานนา
ต.บ้านเป้า อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
721
7บ้านสัน ต.เมืองงาย
อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
719
8บ้านใหม่สามัคคี
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
711
9รพ.สันป่าตอง
ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่
704
10หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ชม.5 (ปิงโค้ง)
ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่
686

* ค่าฝุ่นละอองเป็นไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จุดความร้อนลดลงต่อเนื่อง

จากรายงานจุดความร้อนที่พบเมื่อวานที่ผ่านมา ( 30 มี.ค. ) จาก GISTDA พบจุดความร้อนในภูมิภาคทั้งหมด 13489 จุด กลับมาเพิ่มสูงขึ้นเกิน 1 หมื่นจุดอีกครั้ง โดยพบใน

โดยจุดความร้อนในประเทศไทยนั้น ลดลงจากระดับกว่า 6 พันจุด เป็นเวลา 3 วันติดต่อกัน และกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งที่ระดับ 3 พันกว่าจุดอีกครั้ง ซึ่งในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ยังคงเป็นพื้นที่ที่มีรายงานพบจุดความร้อนสูงที่สุด มีจำนวนทั้งหมด 2,467 จุด

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีรายงานพบจุดความร้อนสูงสุดได้แก่

จังหวัดจำนวนจุดความร้อน
1แม่ฮ่องสอน574
2เชียงใหม่454
3เชียงราย332
4ตาก272
5กาญจนบุรี221
6น่าน202
7ลำปาง152
8แพร่76
9พะเยา72
10เพชรบูรณ์71

ข่าวที่เกี่ยวข้อง