คัดลอก URL แล้ว
ปากีสถานร้อนจัดทะลุ 50 องศาฯ  หามส่ง รพ.นับร้อย จากโรคลมแดด

ปากีสถานร้อนจัดทะลุ 50 องศาฯ หามส่ง รพ.นับร้อย จากโรคลมแดด

ในจังหวัดสินธ์ทางตอนใต้ของประเทศปากีสถานต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดสูงถึง 52 องศาเซลเซียส ซึ่งทางการท้องถิ่นระบุว่า ถือเป็นวันที่ร้อนที่สุดในช่วงฤดูร้อนของปีนี้ แม้ว่าจะยังไม่ทำลายสถิติอากาศร้อนที่สูงที่สุดของประเทศก็ตาม

ปัญหาของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศและภาวะโลกร้อน ทำให้มือง Mohenjo Daro  ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดสินธ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่มีแหล่งโบราณคดีที่สำคัญของลุ่มน้ำสินธุ์ เผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด โดยวัดได้สูงถึง 52.2 องศาเซลเซียส แตะระดับความร้อนสูงสุดในภูมิภาคนี้ และใกล้เคียงกับระดับอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดที่เคยมีบันทึกไว้คือ 53.5 องศาฯ

ในขณะที่อุณหภูมิที่สูงที่สุดของประเทศปากีสถานที่เคยมีบันทึกไว้คือ 54 องศาฯ เมื่อปี 2560 ที่เมือง Turbat ในจังหวัดบาลูจิสถาน ซึ่งจัดเป็นอุณหภูมิที่ร้อนที่สุดเป็นอันดับสองของเอเซีย และอันดับ 4 ของโลก

สภาพอากาศที่ร้อนจัดส่งผลให้การประกอบกิจกรรมต่าง ๆ ของประชาชนได้รับผลกระทบ เนื่องจากผู้คนต่างเลี่ยงกันที่จะเดินทางออกนอกบ้านท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด

ประชาชนนับร้อยเป็นโรคลมแดด

ในเมือง Lahore ประชาชนนับร้อยรายถูกนำส่งโรงพยาบาลเนื่องจากเป็นโรคลมแดด หลังอุณภูมิในหลายเมืองทางตอนใต้ของประเทศมีอุณหภูมิสูงกว่า 50 องศาฯ แม้ว่า ทางการจะประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนเลี่ยงที่จะเดินทางในช่วงกลางวันโดยไม่จำเป็น และดื่มน้ำให้เพียงพอ

แต่ประชาชนจำนวนมากระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะเลี่ยงการออกจากบ้าน เพราะจำเป็นที่จะต้องออกมาทำงาน เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งประชาชนจำนวนไม่น้อยระบุว่า รัฐบาลปากีสถานไม่ได้ช่วยเหลือใด ๆ กับประชาชนมากนัก ในขณะที่ประชาชนบางส่วนเลือกเดินทางไปยังแม่น้ำสินธุ เพื่อลงเล่นน้ำ อาบน้ำ บรรเทาความร้อน

ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาของปากีสถานระบุว่า ในช่วงวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย. จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในบางพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดสภาพอากาศร้อนจัดนี้ลงไปได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ปากีสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่เกิดขึ้นอย่างรุนแรง ทั้งจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ปริมาณฝนที่มากกว่าปรกติ และทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายพื้นที่

ประชาชนในเมืองลาฮอร์ของปากีสถานพากันคลายร้อนด้วยสายน้ำเย็นชุ่มฉ่ำ ขณะคลื่นความร้อนอบอ้าวเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมเมือง โดยมีการพยากรณ์ว่าอุณหภูมิในช่วงไม่กี่วันข้างหน้าอาจพุ่งสูงถึง 47 องศาเซลเซียส

– ที่มา : ซินหัว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง