คัดลอก URL แล้ว
พบคนไทยใช้ถุงพลาสติก นาทีละ 1 ล้านใบ

พบคนไทยใช้ถุงพลาสติก นาทีละ 1 ล้านใบ

ปี 2567 เป็นครึ่งทางของ “โรดแมป” จัดการขยะพลาสติก เริ่มมาตั้งแต่ปี 2561 และตั้งเป้าจะจบให้ได้ภายในปี 2573 ซึ่งระยะที่ 2 นี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะยกระดับให้เท่ากับปัญหาสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป้าหมาย ลด เลิกใช้พลาสติก และรีไซเคิลขยะพลาสติก กลับมาใช้ประโยชน์ให้ได้ร้อยเปอร์เซ็น ภายในปี 2570

การดึง 45 หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมประกาศเจตนารมณ์ เป็นหนึ่งในแผนระยะนี้ เพราะกลุ่มนี้มีตั้งแต่ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ 23 บริษัท , ธุรกิจร้านกาแฟ 13 บริษัท , เครือข่ายสมาคม และหน่วยงานสนับสนุน 9 องค์กร ที่มีสถานประกอบการรวม 31,000 สาขาทั่วประเทศ

อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม บอกว่า ทุกบริษัทที่เข้าร่วม ต้องจัดหาผลิตภัณฑ์อื่นมาทดแทนการใช้พลาสติก อย่างถุงก๊อบแก๊บ , ถ้วย , แก้ว และหลอด รวบรวมขยะพลาสติกเพื่อส่งเข้าระบบรีไซเคิลให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ภายในปี 2570

แต่ยอมรับว่า ยังกังวลกับผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพราะพบการใช้มากถึง 45,000 ล้านใบต่อปี เท่ากับเป็นขยะพลาสติก 80 ล้านใบต่อวัน หรือ ทุก 1 นาที จะมีการใช้ถุงพลาสติก 1 ล้านใบ

ปริมาณขยะพลาสติกที่ไม่เข้าระบบกำจัด เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ไทย ติดอันดับ 10 ของโลกที่ปล่อยขยะลงทะเล ข้อมูลนี้มาจากงานวิจัยของนาย ลอเรนส์ ไมเยอร์ หัวหน้าฝ่ายข้อมูลและการติดตาม ดิ โอเชียน คลีนอัป เมื่อกุมภาพันธ์ 2566 มีขยะลงทะเล ถึง 23,000 ล้านตันต่อปี

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เคยจำแนกขยะทะเลที่ดักเก็บได้ จะเห็นว่า อันดับ 1 และ 2 คือ ผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ขวดน้ำและถุงพลาสติก ที่สร้างอันตรายต่อสัตว์ทะเลรุนแรง ทั้งทางตรงที่กินเข้าไป และทางอ้อมจากการย่อยสลายเป็นไมโครพลาสติกที่พบแทรกซึมในเนื้อสัตว์ทะเล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง