คัดลอก URL แล้ว
5 เคล็ดลับ ดูแลผิววัย 60 ทุกวันตอนเช้า ฟื้นบำรุงผิว เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า

5 เคล็ดลับ ดูแลผิววัย 60 ทุกวันตอนเช้า ฟื้นบำรุงผิว เพิ่มความกระปรี้กระเปร่า

เมื่อผู้หญิงอยู่ในช่วงอายุ 60 ปี ผิวจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน พันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และความผันผวนภายในร่างกาย เช่น คอลลาเจนและอีลาสตินที่ลดลง ซึ่งคอลลาเจนและอีลาสตินเป็นโปรตีนที่ให้ความยืดหยุ่นแก่โครงสร้างผิว การที่ผิวหนังผลิตคอลลาเจนและอีลาสตินได้น้อยลงเป็นผลมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น นำไปสู่ริ้วรอยและผิวหย่อนคล้อยที่เห็นได้ชัด

นอกจากนี้ ผิวหนังยังมีการผลิตน้ำมันลดลง ทำให้เกิดความแห้งกร้าน จุดด่างดำเพิ่มขึ้น และการผลัดเซลล์ผิวลดลง แต่โชคดีที่ ลอร่า ชาคอน-การ์บาโต ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาด้านโภชนาการทั่วโลกและการฝึกอบรมที่เฮอร์บาไลฟ์ ได้ออกมาเผยถึงเคล็ดลับในการดูแลผิวของคนวัย 60 ปีขึ้นไป ที่สามารถทำตามได้ง่าย เพื่อคืนความอ่อนเยาว์และสร้างความสดชื่นกลับมาให้ผิวอีกครั้ง

1.ทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน

หลีกเลี่ยงน้ำร้อนจัดในการล้างหน้า เพราะอาจทำให้ผิวที่บอบบางเกิดการระคายเคืองได้ โดยวิธีการทำความสะอาดที่แนะนำคือ ให้ใช้น้ำอุ่นและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีเนื้อนุ่มปราศจากสารซัลเฟตในตอนเช้า เพื่อขจัดสิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นในตอนกลางคืนโดยไม่ทำลายน้ำมันตามธรรมชาติบนผิว นอกจากนี้ ให้มองหาผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ เพื่อคืนความสดชื่น สร้างความผ่อนคลายและช่วยลดความแห้งกร้านของผิว

2.เลือกใช้เซรั่มที่อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ

เซรั่มที่ให้ความชุ่มชื่นแก่ผิวมีความสำคัญอย่างมากเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ซึ่งหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจคือ เซรั่มที่มีวิตามิน B3, C และ E ซึ่งวิตามินดังกล่าวเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและมีส่วนช่วยในการต่อต้านการเกิดออกซิเดชั่นของอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นโมเลกุลตัวร้ายที่ทำลายคอลลาเจนจนทำให้ผิวแห้งกร้านและเกิดริ้วรอย

3.เลือกใช้ครีมกันแดดที่มี Broad-Spectrum SPF

เมื่ออายุมากขึ้น ผิวจะมีแนวโน้มบางลง ทำให้เกิดความเสี่ยงและไวต่อรังสี UV จากแสงแดดมากขึ้น ดังนั้น การทาครีมกันแดดที่มีประสิทธิภาพป้องกันได้ครอบคลุมทั้งรังสี UVA และ UVB จะสามารถช่วยปกป้องผิวจากความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ ทั้งผิวหนังไหม้ คอลลาเจนถูกทำลาย ริ้วรอย และจุดด่างดำ รวมทั้งยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวรู้สึกอ่อนนุ่มขึ้นอีกด้วย และถ้าหากจำเป็นต้องอยู่กลางแสงแดดเป็นเวลานาน ควรเลือกวิธีป้องกันอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว หมวกและแว่นกันแดด

4.ขัดผิวสัปดาห์ละสองครั้ง

การผลัดเปลี่ยนเซลล์ผิวจะช้าลงเมื่ออายุมากขึ้น ดังนั้น การใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวด้วยตนเองสามารถช่วยเผยผิวที่ดูมีสุขภาพดีได้ภายในไม่กี่นาทีเท่านั้น นอกจากการขัดผิวจะช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป ยังช่วยส่งเสริมให้เซลล์ผิวมีการผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเพิ่มขึ้น และอย่าลืมเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวสูตรอ่อนโยนที่มีส่วนผสมอย่างทับทิมหรือบลูเบอร์รี่ รวมทั้งแนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบโดยแพทย์ผิวหนังเพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ

5.กิน ไฮโดรไลซ์คอลลาเจน (Hydrolyzed Collagen)

หลังจากอายุ 20 ปีเป็นต้นไป ผิวหนังคนเราจะผลิตคอลลาเจนลดลงประมาณ 1% ต่อปี โดยเฉพาะผู้หญิงในวัยหมดประจำเดือน อัตราดังกล่าวจะลดลงเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 2% ดังนั้น การกินไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน หรือคอลลาเจนที่ผ่านกระบวนการย่อยบางส่วนแล้ว ทำให้ร่างกายดูดซึมและนำไปใช้ได้ง่ายขึ้น ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนให้ผิว นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์บางชนิดยังมีประโยชน์เพิ่มเติมอื่นๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ หรือแร่ธาตุเพื่อบำรุงเล็บและเส้นผมให้แข็งแรง รวมทั้งอย่าลืมมองหาผลิตภัณฑ์ที่มีผลการศึกษาอ้างอิงแน่ชัด เพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัย

เมื่ออายุมากขึ้น การปฏิบัติตามเคล็ดลับเหล่านี้ตั้งแต่การทำความสะอาด การบำรุง การปกป้องผิวจากแสงแดดและการกินคอลลาเจน จะสามารถช่วยปลุกความสดชื่นและเรียกคืนความกระปรี้กระเปร่าให้ผิวกลับมารู้สึกอ่อนกว่าวัยได้อีกครั้ง เพื่อเป็นตัวเองที่สง่างามอย่างสมวัยจากภายในสู่ภายนอก

ข้อมูลจาก: ลอร่า ชาคอน-การ์บาโต ผู้อำนวยการฝ่ายการศึกษาด้านโภชนาการทั่วโลกและการฝึกอบรมที่เฮอร์บาไลฟ์


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง