คัดลอก URL แล้ว
โยชิ รินรดา Miss Tiffany’s Universe 2017 ทัศนคติเกี่ยวกับ LGBTQ และสิทธิความเท่าเทียม

โยชิ รินรดา Miss Tiffany’s Universe 2017 ทัศนคติเกี่ยวกับ LGBTQ และสิทธิความเท่าเทียม

“โยชิ-รินรดา ธุระพันธ์” เจ้าของตำแหน่ง Miss Tiffany’s Universe 2017 จุดประกายกระแสเทศกาลไพรด์ (Pride Month) เดินหน้าเป็นกระบอกเสียงเรียกร้องและรณรงค์หัวข้อกฎหมายเรื่องการสมรสเท่าเทียม ไม่ใช่จากเพศชาย-หญิงเท่านั้น แต่เป็นการยอมรับเพศสภาพที่เกิดขึ้นในสังคมและอยู่ด้วยกันอย่างเท่าเทียม โดยเธอได้มาแชร์ประการณ์และแง่คิดของเธอเกี่ยวกับเส้นทางการเป็น LGBTQ ของเธอ ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies)

1.ไม่เคยเปิดอกคุยกับพ่อว่าเป็น LGBTQ แต่พิสูจน์ให้เห็นว่าประสบความสำเร็จได้

เราไม่เคยสารภาพหรือเปิดอกคุยกับพ่อว่าเราเป็น ได้แต่พิสูจน์ตัวเอง พ่อชอบคนแบบไหนเราก็ไปรีเสิร์ชแล้วเป็นให้เขาเพื่อมาแลกกับสิ่งที่เราอยากจะเป็น เรียนเก่งให้แล้วนะ ทำงานหาเงินจ่ายค่าเทอมด้วยตัวเองนะ ประณีประนอมทำให้เขายอมรับทีละนิด ทุกคนก็จะค่อย ๆ ซึมซับ จนพิสูจน์ให้เขาเห็นว่าเรามีหน้าที่ มีจุดยืนในสังคมและประสบความสำเร็จได้

2.ความเท่าเทียมของคนทุกเพศสำหรับโยชิ คืออะไร?

หนูคิดว่า “ความเท่าเทียมคือทุกคนเท่ากัน” อย่างเช่นที่เค้าออกมารณรงค์และเรียกร้อง หรือว่าอาชีพต่างๆ หลายๆ คน

ถ้าย้อนกลับไปสมัยก่อน ตำรวจจะต้องเป็นอาชีพของผู้ชายเท่านั้น! พยาบาลจะต้องเป็นของผู้หญิงเท่านั้น! หรือว่าคนที่มีจิตใจอ่อนโยนจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น ผู้ชายจะต้องเข้มแข็ง ผู้ชายห้ามร้องไห้อะไรอย่างนี้ หนูคิดว่ามันไม่แฟร์

เพราะว่าทุกคนคือคน ทุกคนมีความรู้สึก บางคนเค้ามีบุคลิกที่อ่อนไหวใช่ว่าเค้าจะไม่แมนถูกมั้ยคะ มีความเป็นผู้ชายแต่เค้าก็มีความอ่อนไหวอ่อนโยน บางคนเป็นผู้หญิงแต่ชอบลุย โยคิดว่าทุก ๆ อย่าง ทุก ๆ คน สามารถเป็น สามารถรู้สึก สามารถทำได้ อันนี้คือความเท่าเทียมของทุกคน”

3.สิทธิทางกฎหมาย อยากให้ทุกคนทุกเพศเท่าเทียมกัน

โยชิ มีแนวคิดที่ว่า อยากให้ทุกคนทุกเพศเท่าเทียมกัน ทุกอาชีพให้เกียรติซึ่งกันและกัน สามารถรู้สึกแตกต่างได้ ยิ่งกฎหมายสมรสเท่าเทียมเห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ เผื่ออนาคตจะมีสามีกับเขาบ้าง ว่าด้วยกฎหมายสำคัญมาก สิทธิทางกฎหมายหลาย ๆ อย่าง ในฐานะคู่สมรส ไม่ใช่แค่เรื่องของการแต่งงาน แต่เป็นสิทธิของคู่ชีวิต ยกตัวอย่างหนูจะสร้างครอบครัว จะมีบ้านสักหลังสามารถกู้ร่วมกันได้มั้ย มีสิทธิเสรีภาพคุ้มครองทุกเพศทุกวัยไม่ใช่แค่คล้ายหรือแค่กับกลุ่ม LGBTQ+ แต่ต้องเหมือนกันหมด

ติดตามเรื่องราวของ “โยชิ-รินรดา” ได้ในรายการ “เดอะ เลดี้ ผู้หญิงแถวหน้า” (The Ladies) เสาร์ 10 มิถุนายนนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง