คัดลอก URL แล้ว
อยู่ก่อนแต่ง หรือ แต่งก่อนอยู่ แบบไหนชีวิตคู่จะดีกว่า?

อยู่ก่อนแต่ง หรือ แต่งก่อนอยู่ แบบไหนชีวิตคู่จะดีกว่า?

ตามบัญญัติของสังคมไทยสมัยก่อน หลายคนอาจจะคุ้นเคยกันดีกับการคบหาเป็นแฟนก่อน แล้วหลังจากนั้นค่อยสร้างครอบครัวด้วยการแต่งงานกัน และไปอยู่บ้านเดียวกัน มีลูก ซึ่งก็เป็นสเต็ปชีวิตที่เห็นได้ทั่วไป แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไป ปัจจุบันหลายคู่ตัดสินใจอยู่ด้วยกันก่อน หรือการอยู่ก่อนแต่งงานลองใช้ชีวิตด้วยกันก่อนสร้างครอบครัวจริงจัง อาจจะยังมีหลายๆ คนกำลังลังเลที่จะ อยู่ก่อนแต่ง หรือ แต่งก่อนอยู่ ลองอ่านข้อแตกต่างของทั้งสองแบบดูกันก่อนตัดสินใจ

อยู่ก่อนแต่ง

หลังจากที่หลายคู่ที่แต่งงานกันโดยที่ไม่ได้ลองใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันมาก่อน และมักจะเจอกับปัญหามากมายที่ชวนให้ปวดหัว เพราะไม่เคยเห็นนิสัยหลายๆ ด้านของกันมาก่อน อาจจะทำให้รับข้อแตกต่างกันไม่ได้ การอยู่ก่อนแต่ง ลองใช้ชีวิตด้วยกันจริงๆ จึงเป็นทางเลือกที่หลายคนตัดสินใจทดลอง

ถ้าอยู่ด้วยกันแล้วแฮปปี้ดี ปรับตัวเข้ากันได้ ก็ค่อยแต่งงาน แต่ถ้าไม่เวิร์คก็เซย์กู๊ดบาย โดยที่ไม่ต้องถูกเรียกว่าเป็นหม้าย (เพราะตามประเพณีไทยถ้าแต่งงานกันแล้วต้องเลิกกันก็มักจะเรียกว่าพ่อหม้ายแม่หม้าย) ก็ขอแนะนำว่าการอยู่ก่อนแต่งอาจจะเหมาะกับคนที่ทางครอบครัวไม่เคร่งเรื่องประเพณี

แต่งก่อนอยู่

เป็นวิธีการสร้างครอบครัวที่ทำตามหลักประเพณีไทย ที่เชื่อกันว่า รักษาชื่อเสียงไม่ให้เสียหายว่าไปอยู่กินกับผู้ชายก่อนที่จะได้แต่งงานกัน ต้องอาศัยความเชื่อใจ และทำใจในระดับหนึ่งว่าอาจจะต้องเจอนิสัยด้านมืดของอีกฝ่าย ที่ยังไม่เคยเปิดเผยให้เรารู้มาก่อน ถ้าให้อภัยและปรับตัวกันได้ ก็จะทำให้ชีวิตคู่อยู่รอดไปได้นาน แต่ถ้าไม่ไหวจริงๆ ก็คงต้องเลิกลากันไป

แต่สุดท้ายแล้ว ไม่มีใครบอกว่าได้ว่ารักครั้งนี้จะยืนยาวตลอดไปแค่ไหน หรือต้องจบลงเมื่อไร จะว่าไปความรักก็คือความเสี่ยงรูปแบบหนึ่ง ถ้าปัจจุบันคุณโอเคกับรูปแบบไหน ไม่ว่าจะแต่งก่อนอยู่ หรืออยู่ก่อนแต่ง ทำตามที่หัวใจคุณต้องการก็พอ สุดท้ายแล้วตัวคุณจะพบกับคำตอบเองว่าแบบไหนที่เหมาะสมกับคุณ


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง