คัดลอก URL แล้ว

กะหล่ำปลีน้อยของฉัน จากรักแรกพบสู่รักนิรันดร์ เจ้าหญิงเอลิซาเบธ และเจ้าชายฟิลิป

ภาพ : Archives New Zealand

รักแรกพบในปี 1939

เจ้าหญิงเอลิซาเบธ (ในวัย 13 ปี) และเจ้าชายฟิลิปแห่งกรีซและเดนมาร์ก (ในวัย 18 ปี) พบกันครั้งแรกในปี 1939 ที่มหาวิทยาลัยราชนาวี Britannia Royal Naval College ที่เมืองดาร์ตเมาธ์ ซึ่งในตอนนั้นเจ้าหญิงได้ไปเที่ยวชมมหาวิทยาลัยกับครอบครัว โดยที่เจ้าชายฟิลิปได้นำเสด็จ และนั่นทำให้ทั้งคู่ได้พบกันครั้งแรกและเป็นจุดเริ่มต้นของรักนิรันดร์

เพื่อรักแท้ เจ้าชายฟิลิปทรงสละสัญชาติกรีซ และพระฐานันดรศักดิ์ทั้งหมดที่มี

ภาพ: Archives New Zealand

หลังจากที่เจ้าหญิงเอลิซาเบธ และเจ้าชายฟิลิปได้พบกันครั้งแรกในวันนั้น ก็ได้ติดต่อกันผ่านการเขียนจดหมายรักอยู่เสมอ จนเวลาผ่านไปประมาณ 25 ปี จนถึงในปี 1964 เจ้าชายฟิลิป ได้ทรงสละสัญชาติกรีซ พระฐานันดรศักดิ์ทั้งหมดที่มีและยศทางทหารเดิม เพื่อให้ตนได้เป็นสามัญชนของสหราชอาณาจักรและเปลี่ยนมาใช้นามสกุล Mountbatten เพราะอยากได้การยอมรับจากสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบธ เพื่อให้ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงเอลิซาเบธ

คู่รักราชวงศ์ที่ยาวนานที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์อังกฤษ

ภาพ : Archives New Zealand

จนในปี 1947 วันที่ 20 พฤศจิกายน ทั้งคู่ก็ได้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกัน ในตอนนั้น เจ้าหญิงเอลิซาเบธอายุ 21 และเจ้าชายฟิลิปอายุ 26 ปี และได้ไปฮันนีมูนที่แฮมป์เชียร์ ซึ่งเป็นเมืองที่มีบรรยากาศเงียบสงบ ใกล้ชิดธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งคู่ทรงมีพระรัชทายาท 4 พระองค์ ได้แก่ เจ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์, เจ้าหญิงแอนน์, เจ้าชายแอนดรูว์ และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และยังได้ครองรักกันอย่างยาวนานถึง 73 ปี ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงอยู่เคียงข้างควีนและคอยสนับสนุนควีนเสมอ ตามเสด็จฯ ไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมายร้อยกว่าประเทศ

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่สองเคยมีพระราชดำรัสถึงเจ้าชายฟิลิปด้วยว่า “ท่านเป็นขุมพลังแข็งแกร่งที่ช่วยให้ข้าพเจ้ายืนหยัดอยู่ได้ในทุกวันนี้”

จนต่อมาเมื่อวันที่ 5 พ.ค.64 เจ้าชายฟิลิปสิ้นพระชนม์ ขณะพระชนมายุ 99 พรรษา และล่าสุด สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตแล้ว สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา ภายหลังทรงครองสิริราชสมบัติกว่า 70 ปี ถือเป็นคู่รักราชวงศ์ที่ยาวนานที่สุดบนหน้าประวัติศาสตร์อังกฤษและความรักของทั้งคู่ก็เป็นที่ชื่นชมในความมั่นคงของความนรักตั้งแต่แรกพบจนจากกัน

ภาพ : royal-visit-1954-central-station

กะหล่ำปลีน้อยของฉัน

ภาพยนตร์เรื่อง The Queen มีฉากที่เจ้าชายฟิลิปกำลังจะเข้านอนและหันไปพูดกับว่าควีนเอลิซาเบธ “Move over, cabbage” (หมายถึง ขยับหน่อย กะหล่ำปลี) หลายคนจึงเกิดความสงสัยว่าเค้าทั้งสองเรียกแทนกันแบบนั้นจริงมั้ย? ภายหลังนักเขียนชีวประวัติของควีน มีการยืนยันว่าเจ้าชายฟิลิปเรียกแทนควีนด้วยคำน่ารักๆ แบบนั้นจริง

ทั้งนี้คำว่า กะหล่ำปลีน้อยของฉัน คาดว่ามาจากภาษาฝรั่งเศส “mon petit chou” เป็นคำที่คนฝรั่งเศสใช้เรียกคนที่รักซึ่งแปลว่า my little cabbage มีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า sweetheart โดยที่ในวัยเด็กเจ้าชายฟิลิปเคยอยู่ฝรั่งเศสจึงอาจจะทำให้ใช้คำศัพท์ภาษาฝรั่งเศสมาใช้เรียกควีนนั่นเอง

รวมภาพ เจ้าหญิงเอลิซาเบธ และเจ้าชายฟิลิป

ภาพ : https://collections.slq.qld.gov.au/viewer/IE185336
ภาพ : Archives New Zealand
ภาพ : https://picryl.com/media/queen-elizabeth-ii

ภาพ : Archives New Zealand

ข้อมูลจาก : bbc, vogue


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง