คัดลอก URL แล้ว
12 สรรพคุณ พริกหวาน ประโยชน์มากมาย รักษาได้หลายโรค

12 สรรพคุณ พริกหวาน ประโยชน์มากมาย รักษาได้หลายโรค

พริกหวาน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Capsicum หรือ Bell pepper มาจาก ประเทศเม็กซิโก และแถบทวีปอเมริกาใต้ มีรูปร่างสี่เหลี่ยมถึงหกเหลี่ยม ซึ่งมีหลากหลายสีสันให้เลือกทั้งสีเขียว สีม่วง สีแดง สีเหลือง สีส้ม แต่รสชาติไม่เผ็ดเมื่อนำไปปรุงอาหารจะออกรสชาติหวาน จึงเหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย แล้วพริกหวานยังอุดมไปด้วยสรรพคุณมากมายต่อไปนี้ด้วย

  1. พริกหวานช่วยทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลง เพราะมีสารแคปไซซินซึ่งสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน และยังสามารถช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระได้
  2. ลดระดับของคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีและไตรกลีเซอไรด์ในเลือด โดยการเพิ่มคอเรสเตอรอลชนิดดี คือ เฮชดีแอล (HDL Cholesterol) และมีหน้าที่คอยจับคอเลสเตอรอลร้าย แอลดีแอล ( LDL Cholesterol) แล้วส่งไปทำลายที่ตับ
  3. ช่วยขยายหลอดเลือด ทำให้เส้นเลือดอุดตันน้อยลง และยังทำให้เลือดสามารถไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้นด้วย ทั้งยังป้องกันโรคหัวใจ
  4. อุดมด้วยวิตามินบี 1 และ วิตามินบี 2 ซึ่งช่วยบำรุงเนื้อเยื่อต่างๆ ป้องกันโรคเหน็บชา แล้วยังช่วยสร้างฮอร์โมนจากต่อมหมวกไตอีกด้วย
  5. ช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ เพราะสารในพริกหวานไปทำให้หลอดเลือดอ่อนตัวและช่วยทำให้ระบบไหลเวียนเลือดเป็นปกติ
  6. ช่วยทำให้เจริญอาหาร แค่กินพริกหวานก็สามารถแก้อาการเบื่ออาหารได้ แล้วยังไปช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารทำให้ระบบการย่อยอาหารทำงานดีขึ้นและยังช่วยบำรุงธาตุในร่างกาย
  7. บรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ ยังช่วยแก้อาเจียน ขับเหงื่อ ช่วยลดน้ำมูกทำให้หายใจสะดวก และยังขับลมได้อีกด้วย
  8. เบต้าแคโรทีนสูง ในพริกหวานสีแดงพบว่ามีสารเบต้าแคโรทีนสูงสุด รองลงมาคือพริกหวานสีเหลือง ซึ่งช่วยบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็น ป้องกันโรคเกี่ยวกับสายตา
  9. วิตามินซีสูง พริกหวานสีเหลืองมีวิตามินสูงที่สุด รองลงมาคือพริกหวานสีแดง จึงเป็นการช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย และป้องกันหวัดได้
  10. ลดความเสี่ยงโรคต่างๆ ช่วยลดการเกิดโรคหลอดเลือด โรคต้อกระจก และโรคมะเร็ง
  11. ช่วยสร้างสารเอ็นโดรฟิน ที่ช่วยทำให้ผ่อนคลายความเครียดและรู้สึกมีความสุข
  12. พริกหวานมีสารลูทิโอลิน ซึ่งสามารถลดความเสื่อมของสมองและชะลออาการหลงๆ ลืมๆ จากความชราได้ โดยจะมีผลในการยับยั้งการปล่อยสารที่มาทำลายเซลล์สมองซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ความจำลดลง

พริกหวานเมนูง่ายๆเพื่อสุขภาพที่ดี

พริกหวานย่าง

พริกหวานกินสด ทานคู่กับน้ำสลัด

พริกหวานเมนูอาหารเช้าง่่ายๆ กับไข่ดาว

พริกหวานเมนูคลีนๆ ใส่ควินัว

เมนูพริกหวาน บาร์บีคิวเสียบไม้

Fried chicken chops with vegetables

ไก่ผัดพริกหวาน

red peppers stuffed with meat and bulgur

เมนูพริกหวานยัดไส้


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง