คัดลอก URL แล้ว

Lamborghini SC63 รถแข่งขุมพลัง All-new V8 Hybrid 680 แรงม้า

Lamborghini Squadra Corse ฝ่ายพัฒนายานยนต์มอเตอร์สปอร์ตจากแบรนด์กระทิงดุ เผยโฉมรถแข่ง Endurance รุ่นใหม่ล่าสุดใจกลางงาน Goodwood Festival of Speed ที่ผ่านมา ด้วย Lamborghini SC63 มาพร้อมเครื่องยนต์ V8 ไฮบริด เทอร์โบคู่ 3.8 ลิตร ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ทั้งหมดจนเป็นรถแข่งที่ล้ำหน้าที่สุดเท่าที่แบรนด์เคยผลิตมา เตรียมสำหรับลงแข่ง Endurance Racing ในรายการชั้นนำของโลกภายในปี 2024 เป็นต้นไป

Lamborghini SC63 มาพร้อมบุคลิกที่โดดเด่นน่าเกรงขาม ซึ่งยังคงได้รับการรังสรรค์โดย Centro Stile ที่ครั้งหนึ่งได้เคยนำเสนอ Lamborghini Lambo V12 Vision GT เมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา จึงทำให้รถแข่ง Endurance มีกลิ่นอายของ Lambo V12 Vision GT ในระดับหน่ง โดยเฉพาะไฟหน้า และไฟท้าย LED มีทรง Y Shape อันเป็นเอกลักษณ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Mitja Borkert หัวหน้าฝ่ายออกแบบได้อธิบายว่า “เมื่อรวมเข้ากับแผงด้านข้างของตัวถัง คุณจะเห็นท่อ NACA ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากช่องอากาศเข้าของ Countach เมื่อคุณมองไปที่ซุ้มล้อหลัง เราได้ใส่ความรู้สึกของการพุ่งทะยานทางด้านหน้า และสิ่งนี้เกี่ยวข้องกับภาษาการออกแบบซุ้มล้อของ Lamborghini ที่สามารถเห็นได้ใน Revuelto”

ทางผู้ผลิตรถยนต์ระบุว่า Lamborghini SC63 ได้รับการออกแบบและพัฒนาให้เผย ‘หน้าต่างการทำงาน’ ที่กว้างที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ขณะเดียวกันก็สามารถดูแลยางของมันได้แม้ในพื้นผิวสนามแข่งที่ทรหดที่สุด สิ่งนี้มีความสำคัญเนื่องจากกฎ LMDh rule มีความเข้มงวด และบริษัทฯ สามารถคัสตอมได้อย่างจำกัดเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับสนามแข่ง และการแข่งขันต่าง ๆ

เพื่อใช้ในการแข่งขัน Endurance Racing เวทีระดับโลก รถคันนี้ได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ V8 ทวินเทอร์โบ ความจุ 3.8 ลิตร ที่พัฒนาใหม่ทั้งหมด ทั้งการกำหนดค่า ‘cold V’ ที่ติดตั้งชุดเทอร์โบชาร์จเจอร์ให้อยู่นอกมุมองศาของเครื่องยนต์จนสังเกตได้ง่าย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายความร้อน และซ่อมบำรุงได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยปรับจุดศูนย์ถ่วงของรถให้เหมาะสม และลดน้ำหนักลงด้วย

และตัวขุมพลังนี้เองยังออกแบบให้เข้าคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าระบบไฮบริดเพื่อเสริมแรงม้า จึงทำให้รถรุ่นนี้มีพละกำลังสูงสุดถึง 680 แรงม้า (แรงม้าสูงสุดที่จำกัดไว้ตามกฎข้อบังคับ) นอกจากนี้ทางผู้ผลิตเผยว่าทั้งชุดเกียร์ แบตเตอรี่ และ Motor generator ได้รับการพัฒนาให้เป็นไปตามกฎ LMDh rule

แต่ถึงกระนั้น ทาง Lamborghini ได้ร่วมกับบริษัท Ligier จากฝรั่งเศส ในการพัฒนารถแข่งรุ่นใหม่ล่าสุดนี้ให้มีอิสระในการปรับแต่งได้ อาทิ การออกแบบระบบกันสะเทือนหน้าแบบก้านกระทุ้ง การกระจายน้ำหนักโดยรวม และความสะดวกในการซ่อมบำรุงสำหรับชิ้นส่วนที่สำคัญ

Lamborghini SC63 จะมีแผนลงรายการแข่งขันทั้ง FIA World Endurance Championship ปี 2024 และ IMSA WeatherTech Sports Car Championship รวมถึง 12 Hours of Sebring, 24 Hours of Daytona และ 24 Hours of Le Mans โดยทางบริษัทฯ จะดำเนินการทดสอบในเร็วๆ นี้ อีกทั้งได้เผยรายชื่อทีมแข่งของทาง Lamborghini factory ประกอบด้วย Mirko Bortolotti และ Andrea Caldarelli รวมถึง Daniil Kvyat และอดีตนักแข่ง Formula 1 Romain Grosjean

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง