คัดลอก URL แล้ว

Toyota ไขประเด็นมาตรฐานความปลอดภัย Yaris ATIVE และเตรียมส่งมอบเร็ว ๆ นี้

จากกรณีที่บริษัท ไดฮัทสุ มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้ออกมาชี้แจงถึงความไม่เหมาะสมในการเตรียมการทดสอบมาตรฐานการชนด้านข้าง UN-R95 ของ All-new Yaris ATIV ที่ผลิตในประเทศไทยเมื่อวันที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา ทาง มร. อากิโอะ โตโยดะ ประธานคณะกรรมการบริหารของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า) ได้เดินทางมายังประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมเป็นการเฉพาะกิจ เพื่อทำงานร่วมกับผู้เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด อีกทั้งได้แถลงข่าวยืนยันความมั่นใจในคุณภาพของรถยนต์โตโยต้า เพื่อตอกย้ำความเชื่อมั่นของลูกค้าชาวไทยว่า “ยาริส เอทีฟ” เป็นรถที่มีมาตรฐานความปลอดภัย เป็นไปตามข้อกำหนดของประเทศไทยทุกประการ

อ่านต่อเพิ่มเติม:

ตรวจพบดัดแปลงชิ้นส่วนเพื่อยกระดับคะแนนความปลอดภัย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากทางภายในบริษัทฯ ได้พบความไม่สอดคล้องของมาตรฐานความปลอดภัยของการชนด้านข้างของรถ Toyota Yaris ATIVE และรถรุ่นอื่น ๆ ของแบรนด์ Toyota และ Daihatsu ซึ่งจากการตรวจสอบของรถที่ใช้ในการทดสอบการชนพบมีการดัดแปลงชิ้นส่วนภายในของแผงประตู ด้วยการทำตำหนิในบางจุด อาทิ ตำหนิรอยแตกตามแนวยาวด้านใน เพื่อช่วยควบคุมรอยแตกให้อยู่ในแนวที่กำหนด ส่งผลให้ช่วยลดอาการบาดเจ็บของผู้ขับขี่ และผู้โดยสารจากการชนด้านข้างภายใต้ความเร็ว 50 กม./ชม. ในขณะที่โมเดลที่ผลิตเพื่อจำหน่ายแก่ลูกค้านั้นกลับไม่พบการดัดแปลงดังกล่าว

ซึ่งการค้นพบรอยตำหนิดังกล่าวอาจส่งผลทำให้คะแนนมาตรฐานการชนด้านข้าง (UN-R95) เกิดความคาดเคลื่อนได้ และอาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นต่อตัวผลิตภัณฑ์ได้ในอนาคต โดยเฉพาะในด้านความปลอดภัย

เดินหน้าดำเนินการทดสอบอีกครั้ง เตรียมนับถอยหลังสู่การส่งมอบ

ทางบริษัทไดฮัทสุ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการพัฒนาตัวถัง และในการขอการรับรอง ได้ดำเนินการทดสอบการชนด้านข้างด้วยชิ้นส่วนที่ผลิตเพื่อจำหน่ายในรถรุ่นยาริส เอทีฟ เป็นการภายใน และขอยืนยันว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 ทั้งหมด  

กอปรกับเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทดสอบอีกครั้ง โดยใช้รถที่ผลิตและจำหน่ายจริงในประเทศไทย โดยมีหน่วยงานภายนอกที่มีอำนาจรับรองมาตรฐาน ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของประเทศเบลเยี่ยมเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในการทดสอบ และได้รับการอนุมัติว่าเป็นไปตามข้อกำหนด UN-R95 โดยไม่เป็นการเพิกถอนหรือยกเลิกหนังสือรับรองเดิม

และในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 บริษัทฯ ได้รับใบขยายผลการรับรอง UN-R95 (โดยไม่เป็นการยกเลิกผลการรับรองเดิม)

และขณะนี้ ทางบริษัทประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ เพื่อดำเนินการจำหน่าย และส่งมอบรถรุ่นนี้ในลำดับต่อไป

ทิศทางของโมเดลที่จำหน่ายในปัจจุบัน

ไดฮัทสุ ได้ทำการปรึกษาหน่วยงานภายนอกที่ทำการตรวจสอบและออกหนังสือรับรอง หรือ Vincotte มีการลงความเห็นว่า สำหรับรถรุ่นปัจจุบัน ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขใด ๆ ซึ่งทางบริษัทขอยืนยันว่ารถมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยสอดคล้องกับข้อบังคับที่กำหนดไว้ และลูกค้าสามารถใช้งานรถของท่านต่อไปได้ตามปกติ


นับตั้งแต่ผลกระทบการเรียกคืนรถลอตใหญ่สุดในปี 2009 จากปัญหาคันเร่งไปงัดกับพรมปูเท้าทางฝั่งคนขับด้านหน้าจนคันเร่งค้าง และซอร์ฟแวร์ ABS รวมกว่า 9 ล้านคันทั่วโลก ทางโตโยต้า ได้ยกระดับการพัฒนาและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยสูง และมีคุณภาพสูงสุดให้กับผู้บริโภคอยู่เสมอ รวมทั้งไม่เพิกเฉยต่อปัญหา และเร่งแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพสินคา ความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค และภาพลักษณ์ของแบรนด์ต่อไป

ส่วนกำหนดการจำหน่ายและส่งมอบ Yaris ATIV อย่างเป็นทางการ จะประกาศให้ทราบในโอกาสต่อไป


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง