คัดลอก URL แล้ว

Mazda เผยเบื้องหลังไฟเลี้ยว LED แบบใหม่ ที่จำลองเลียนแบบจังหวะการเต้นของหัวใจ ดูสมูทกว่าแบบเดิม

Mazda เผยเบื้องหลังนวัตกรรมยานยนต์ที่ตอกย้ำการออกแบบของรถที่ให้ผู้ขับขี่เป็นหนึ่งเดียวกับตัวรถ ด้วยการนำเสนอเทคโนโลยีไฟเลี้ยว LED ที่เรียกว่า “Dimming Turn Signals” ซึ่งจะช่วยยกระดับการสื่อสารกับภายนอกรถได้ดียิ่งขึ้น อันเป็นการตอกย้ำความภาคภูมิใจของผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่ให้ในความใส่ใจในรายละเอียดที่ตอบโจทย์ผู้ใช้งานจริงได้ดีที่สุด

เทคโนโลยีไฟเลี้ยว Dimming Turn Signals ได้รับการเปิดตัวครั้งแรกใน New Mazda CX-30 และเป็นผลลงานที่พัฒนาขึ้นโดย Mr. Atsushi Yoshida นักออกแบบ และผู้นำด้านการพัฒนาระบบไฟส่องสว่างของผู้ผลิตรถยนต์ เขากล่าวว่าแม้ว่าหลอดไฟ LED จะมีข้อดีมากมาย แต่ในด้านสัญญาณไฟเลี้ยวที่เปิด-ปิดเป็นจังหวะแข็ง ๆ นั้นให้ความรู้สึกที่เย็นชา ไร้ชีวิตชีวา และดูดิจิทัลมากเกินไป เมื่อเทียบกับไฟเลี้ยวแบบหลอดไส้สมัยอดีตที่ให้จังหวะแสงนุ่มนวลกว่า

เนื่องด้วยแนวทางการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่ของ Mazda ให้ความสำคัญกับ “การออกแบบที่เน้นผู้ใช้รถเป็นศูนย์กลาง ” ดังนั้น นักออกแบบจึงให้ความสำคัญกับการตีความทุกแง่มุมของรถยนต์ ไม่เพียงแต่จากภายใน แต่ยังรวมไปถึงอุปกรณ์ภายนอกเล็ก ๆ น้อย ๆ ด้วย ดังนั้นเขาจึงมีความคิดที่จะทำให้ไฟเลี้ยวมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น ด้วยการทำให้การกะพริบสัญญาณไฟเลี้ยวเป็นจังหวะเหมือนการเต้นของหัวใจ

“ไฟเลี้ยวต้องสื่อสารความตั้งใจของคนขับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยดึงดูดความสนใจของคนเดินถนน และผู้ขับขี่คนอื่น ๆ” Mr. Atsushi Yoshida กล่าว “ผมหวังว่าความรู้สึกของหัวใจมนุษย์ที่สะท้อนออกมาในลักษณะที่ไฟเลี้ยวปรากฏขึ้นแล้วค่อย ๆ หรี่ลงในจังหวะที่เหมาะสม สามารถลดความตึงเครียดของผู้ขับขี่ พร้อมสร้างความรู้สึกสงบ และปลอดภัยให้กับผู้พบเห็น

เพื่อให้ได้จังหวะที่ถูกต้อง Yoshida กล่าวว่าเขาได้ดูคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ดูรูปคลื่นที่เกิดจากการเต้นของหัวใจเพื่อศึกษาจังหวะแสงที่สว่างขึ้น คงอยู่ และลดลงอย่างไร แทนที่จะเปิดหรือปิดเฉย ๆ

แม้ว่านั่นอาจจะดูเหมือนเป็นแนวคิด และเป็นนวัตกรรมที่เรียบง่าย แต่นวัตกรรมไฟเลี้ยวใหม่นี้กลับพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาและสร้างสรรค์ได้ยาก เขาได้เผยว่า “ทั้งตัวเขา และทีมงานต้องใช้เวลาถึง 2 ปีในการสร้างไฟเลี้ยวแบบใหม่ที่พร้อมผลิตจริง ซึ่งนานจนไม่ทันกำหนดเส้นตายแรกมาแล้ว โดยแผนการก่อนหน้านั้นระบบนี้จะถูกเปิดตัวครั้งแรกใน New Mazda 3 แต่ต้องถูกยกเลิกเพราะแสงที่หรี่ลงไม่สม่ำเสมอ”

“อย่างไรก็ตาม การทำงานร่วมกับวิศวกรของ Mazda และซัพพลายเออร์ของเรา Stanley Electric Co., Ltd. เราได้ปรับสัญญาณไฟใหม่อีกครั้งโดยเพิ่มทีละ 0.01 วินาที ซึ่งได้แก้ไขปัญหา และผลิตจริง-ติดตั้งได้สำเร็จ”

ตอนนี้ นักออกแบบหวังว่าเทคโนโลยี Dimming Turn Signals จะแสดงให้ผู้คนบนท้องถนนเห็นว่ารถยนต์ทุกคันจาก Mazda ใส่ใจในรายละเอียดในการออกแบบเพื่อคุณภาพชีวิตแก่ผู้ขับขี่ และผู้สัญจร

“ผมต้องการช่วยเพิ่มมูลค่าการออกแบบของ Mazda ผ่านการออกแบบระบบแสง แม้ว่าการแข่งขันจะทวีความรุนแรงมากขึ้นด้วยรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไร้คนขับ แต่ฉันอยากเห็นการออกแบบรถยนต์ที่โดดเด่น และเข้มข้นยังคงดำเนินต่อไป”

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง