คัดลอก URL แล้ว

Rolls-Royce Spectre EV อัครยนตรกรรมขุมพลังไฟฟ้าสุดล้ำเหนือจินตนาการ

Rolls-Royce นำเสนอยานยนต์แห่งอนาคตครั้งยิ่งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด และเป็นรุ่นแรกของโฉมจำหน่ายจริง Rolls-Royce Spectre EV อย่างเป็นทางการ อันเป็นการสานต่อตำนานรถยนต์ไฟฟ้าคอนเซ็ปต์ 102EX และ 103EX Concept ควบคู่กับการยกระดับศักยภาพทีมวิศวกรของแบรนด์ด้วยขุมพลังไฟฟ้าและระบบขับเคลื่อนอันทรงพลัง และเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลอง 120 ปี ของแบรนด์อัครยานยนต์ระดับโลก

Rolls-Royce Spectre ถูกพัฒนาในรูปแบบของตัวถังคูเป้ ซึ่งได้รับการพัฒนาบนโครงสร้างอะลูมิเนียมคุณภาพสูง มาพร้อมความยาวรวม 3,210 มม. และน้ำหนัก 2,975 กก. โดยที่น้ำหนักแบตเตอรี่จะมีมากถึง 700 กก.

สำหรับระบบขับเคลื่อนนั้นไม่ได้เผยว่าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าแบบใด แต่ระบุว่าจะมอบสมรรถนะสูงสุด 585 แรงม้า (PS) แรงบิด 900 นิวตันเมตร โดยสามารถลากน้ำหนักรถกว่า 3 ตันจาก 0 – 100 กม./ชม. ได้ภายใน 4.5 วินาที

แม้ว่า Rolls-Royce Spectre EV จะสามารถวิ่งได้ไกลถึง 520 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้งตามมาตรฐาน WLTP แต่ไม่ได้เผยว่าแบตเตอรี่มีความจุเท่าไหร่ แต่จากข้อมูลของทาง Carscoop ระบุจะมีมากกว่า 100 kWh

สำหรับระบบช่วงล่างได้ภูมิใจนำเสนอเทคโนโลยี Planar suspension system ที่จะช่วยควบคุมเหล็กกันโคลง โดยจะถอดออก เมื่อขับขี่บนถนนที่ไม่เรียบ และระบบจะยึดเหล็กกันโคลงอีกครั้งเมื่อเข้าทางโค้ง นอกจากนี้ ระบบกันสะเทือนแบบปรับได้ และพวงมาลัยสี่ล้อก็เป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจแชสซีเช่นกัน

ด้านการดีไซน์ ได้ถ่ายทอดบุคลิกจากรุ่นใหญ่อย่าง Wraith และ Phantom coupe แต่ด้วยกระจังหน้าที่ออกแบบใหม่ให้เตี้ยลงกว่าเดิม ทำให้ทรวดทรงดูกว้าง และต่ำ มอบอารมณ์ที่สปอร์ตขึ้น และยังเป็นรุ่นที่มีกระจังหน้ากว้างที่สุดเท่าที่เคยมีมา รวมถึงยังมาพร้อมไฟหน้า LED ที่ยกมาจา BMW ตัวท็อปสุด เข้ากับไฟ Datlight ที่บางเฉียบใต้ฝากระโปรง

ขณะที่ตรา Spirit of Ecstasy ในตำนานก็ยังถูกปรับแต่งตามหลักอากาศ เพื่อสร้างโรลส์ที่ดูสปอร์ตมากขึ้น และยังช่วยควบคุมทิศทางการไหลของอากาศเพื่อลดแรงต้าน ขณะที่รูปทรงส่วนท้ายแบบฟาสต์แบ็คที่ได้แรงบันดาลใจจากเรือหรู และเป็นครั้งแรกของแบรนด์ในรอบ 100 ปี ที่นำเสนอล้อขนาดใหญ่ถึง 23 นิ้ว

รวมถึงภายในแม้จะยังคงถ่ายทอดทั้งบรรยากาศ และการตกแต่งภายในเหมือนรถรุ่นพี่ แต่รุ่นนี้จะเพิ่มความพิเศษที่น่าสนใจหลาย ๆ อย่าง อาทิ หน้าจอดิจิทัลฝั่งผู้โดยสาร รวมไปถึงไฟประกายดาวบนเพดานอันโด่งดัง ได้ขยายไปที่บริเวณประตูด้านในอีกด้วย

สำหรับราคาจำหน่าย Rolls-Royce Spectre EV ยังไม่มีการเปิดเผยในเวลานี้ ส่วนราคาจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง Cullinan SUV และ Phantom limo โดยประมาณ

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง