คัดลอก URL แล้ว

Bugatti Mistral ไฮเปอร์คาร์ W16 ตัวถังเปิดประทุนสุดล้ำโดนใจ เพียง 99 คันทั่วโลกเท่านั้น

แฟน ๆ ไฮเปอร์คาร์จากฝรั่งเศสต้องถูกใจสิ่งนี้ เมื่อทาง Bugatti ได้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ล่าสุดกลางงาน Monterey Car Week 2022 ที่ผ่านมา ด้วย Bugatti Mistral ไฮเปอร์คาร์ตัวถังเปิดประทุนรุ่นแรกบนพื้นฐานจาก Chiron พร้อมดีไซน์สุดล้ำ และจะเป็นรุ่นสุดท้ายของเครื่องยนต์ W16 ที่จะปิดฉากลงหลังจากทำตลาดยาวนานกว่า 20 ปี

หลังจากที่ Veyron Grand Sport Vitesse ไฮเปอร์คาร์เปิดประทุนในตำนานที่เลิกผลิตในปี 2015 ในเวลานี้ทางบริษัทฯ ได้กลับมาผลิตไฮเปอร์คาร์เปิดประทุนบนพื้นฐาน Chiron เป็นครั้งแรกของแบรนด์ให้แฟน ๆ ได้รีบจับจองกัน และชื่อ Mistral ตั้งจากสายลมทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

ตัวรถมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน W16 ความจุ 8.0 ลิตร Quad-Turbo กำลังสูงสุด 1,600 แรงม้า (PS) แรงบิด 1,600 นิวตันเมตร สามารถทำความเร็วสูงสุด 490.5 กม./ชม. จากการทดสอบในสนาม Volkswagen Ehra Lessien จนแทบเรียกได้ว่าเป็นรถไฮเปอร์คาร์เปิดประทุนที่เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ควบคู่กับการออกแบบตัวถังให้มีประสิทธิภาพอากาศพลศาสตร์ที่ดีกว่า Chiron และได้รับการออกแบบุคลิกให้ “มองเห็นได้ง่ายด้วยความเร็วสูงสุด 420 กม./ชม.”

ด้านบุคลิกของรถนั้น ทาง Bugatti กล่าวว่ามันได้รับแรงบันดาลใจจาก 1934 Type 57 Roadster Grand Raid แต่ Mistral จะมีการปรับให้ทันสมัยราวกับไฮเปอร์คาร์ยุคใหมาที่ปราดเปรียว และล้ำสมัย

ตัวรถมีหลากหลายสีให้เลือกด้วยกัน แต่ไฮไลท์หลักที่เปิดตัวครั้งนี้คือสีเหลืองและสีดำของ Grand Raid ซึ่งเป็นสีที่รังสรรค์โดยนักออกแบบรถในตำนาน Ettore Bugatti ที่ได้รับการถ่ายทอดสู่รถรุ่นต่าง ๆ มาทุกยุคทุกสมัย

แม้การสูญเสียหลังคาไป จะทำให้สูญเสียเอกลักษณ์ของวงกบ C-shape อันเป็นเอกลักษณ์ของ Chiron เนื่องจากต้องออกแบบประตูรถใหม่ รวมถึงมีการปรับปรุงส่วนหน้ารถบริเวณซุ้มล้อหน้าใหม่เพื่อรองรับไฟ LED แบบใหม่ และกันชนหน้าพร้อมช่องรีดอากาศใหม่โดยที่ยังคงกระจังหน้าทรงเกือกม้าอันเป็นเอกลักษณ์

ขณะที่ส่วนท้ายได้มีการปรับดีไซน์ไฟท้าย LED ทรง X เพิ่มตวามล้ำสมัยด้วยแถบไฟแนวนอนพร้อมโลโก้ Bugatti สุดเท่ และมีการปรับดีไซน์แผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายใหม่

ส่วนภายในจะไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก แต่จะมีการตกแต่งด้วยวัสดุไม้ และอำพันที่ซ่อนรูปหล่อช้างเต้นรำตรงคันเกียร์ และมีชุดโทนสีภายในที่เข้ากับภายนอกรถโดยเฉพาะ

Bugatti Mistral จะผลิตในจำนวนจำกัดเพียง 99 คันทั่วโลกเท่านั้น และจะเริ่มส่งมอบรถอย่างเป็นทางการในปี 2024 เป็นต้นไป สนนราคาเริ่มต้นที่ 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว ๆ 180 ล้านบาท

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง