คัดลอก URL แล้ว
ทำไมต้องไหว้พระจันทร์ ของไหว้พระจันทร์มีอะไรบ้าง

ทำไมต้องไหว้พระจันทร์ ของไหว้พระจันทร์มีอะไรบ้าง

เทศกาลไหว้พระจันทร์ (Moon Festival) หรือ วันไหว้พระจันทร์ 2566 โดยจะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญเดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ ปีนี้ ตรงกับวันที่ 29 กันยายน 2566 ถือเป็นช่วงที่พระจันทร์สวยงามที่สุด พระจันทร์เต็มดวงเปล่งแสงและพลังมากที่สุด ใครอยากขอพรไม่ว่าจะเรื่องการงาน การเงิน ความรัก ลองนำเคล็ดลับเตรียมของไหว้ต่อไปนี้ไปใช้กันได้

ทำไมต้องไหว้พระจันทร์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ มีมาตั้งแต่ในยุคจีนโบราณ เป็นประเพณีประจำช่วงฤดูใบไม้ร่วงของชาวจีน นิยมทำกันเพื่อขอพรเรื่องการเก็บเกี่ยวและความสุขในชีวิต มีความหมายโดยนัยคือ กลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวประหนึ่งดวงจันทร์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ซึ่งก็ถือเป็นเทศกาลที่จะได้เป็นโอกาสแห่งการรวมตัวกันของสมาชิกในครอบครัวด้วย

ประวัติ วันไหว้พระจันทร์ ไหว้พระจันทร์ 2566

ตำนานฉางเอ๋อสู่ดวงจันทร์

มีต้นกำเนิดจากการบูชาดวงดาวและพระจันทร์ในสมัยโบราณ ตามตำนานว่ากันว่าเรื่องราวของฉางเอ๋อสู่ดวงจันทร์เป็นนิทานที่บอกเล่ากันปากต่อปาก ในโบราณกาลมีดวงอาทิตย์อยู่ถึงสิบดวง ทำให้โลกมนุษย์เกิดภัยพิบัติไปทั่ว แผ่นดินร้อนระอุ น้ำเหือดแห้ง ผู้คนไม่มีที่หลบซ่อนอาศัย

ต่อมาได้ปรากฏวีรบุรุษนามว่า โฮ่วอี้ เป็นผู้ที่มีฝีมือในการยิงธนูได้แม่นยำอย่างมาก โดยสามารถยิงธนูขึ้นสู่ฟ้าเพียงดอกเดียว ถูกดวงอาทิตย์ถึงเก้าดวง ทำให้เหลือดวงอาทิตย์อยู่เพียงดวงเดียว เป็นการขจัดความทุกข์ให้กับประชาชนทั่วไป จึงได้รับการยกย่องให้เป็นกษัตริย์ แต่เมื่อโฮ่วอี้ได้ขึ้นเป็นกษัตริย์ ก็ลุแก่อำนาจ ลุ่มหลงในสุรานารี ฆ่าฟันผู้คนตามอำเภอใจ ทำให้ราษฎรโกรธแค้นชิงชังเขาและคิดก่อการกบฏ เมื่อโฮ่วอี้รู้ตัวจึงได้เดินทางไปที่ภูเขาคุนหลุน เพื่อขอยาอายุวัฒนะมาดื่มกิน แต่ ฉางเอ๋อ ผู้เป็นภรรยากลัวว่าถ้าสามีของนางมีอายุยืนนาน อาจจะนำพาเอาความเดือดร้อนมาสู่ประชาชนเป็นแน่แท้

ดังนั้นนางจึงตัดสินใจแอบขโมยยาอายุวัฒนะนั้นมากินเสียเอง เมื่อกินเข้าไปแล้ว ร่างของฉางเอ๋อก็เบาหวิว และลอยขึ้นไปสู่ดวงจันทร์ นับแต่นั้นมา บนดวงจันทร์ก็ปรากฏภาพเทพธิดา กลายเป็นตำนานฉางเอ๋อสู่ดวงจันทร์

ของไหว้พระจันทร์

ตำนาน ขนมไหว้พระจันทร์ วีรกรรมอันกล้าหาญจากการ “ก่อจลาจลในคืนวันเพ็ญเดือนแปด”

ทั้งนี้การเตรียมของไหว้เน้นหาที่เราสะดวก จะมี ขนมไหว้พระจันทร์ น้ำสะอาด และดอกไม้ เพียงเท่านี้ก็ได้เช่นกัน แต่ถ้าใครอยากจะเสริมอื่นๆ ที่แนะนำไปก็ได้เช่นกัน

วิธีจัดโต๊ะบูชา

ควรจัดโต๊ะบูชาให้เสร็จก่อนพระจันทร์ลอยขึ้นฟ้า เมื่อเห็นพระจันทร์ลอยสู่ฟ้าแล้ว ให้จุดธูปเทียนอธิษฐานขอพรจากพระจันทร์ และควรเก็บโต๊ะก่อนที่พระจันทร์จะเลยศีรษะไปหรือเมื่อเทียนเล่มใหญ่ดับลง

เมื่อเสร็จสิ้นพิธีควรนำของไหว้มารับประทาน โดยเฉพาะขนมไหว้พระจันทร์ที่ควรนำมาหั่นแบ่งให้เท่ากับจำนวนคนในครอบครัว และแบ่งให้แต่ละชิ้นมีขนาดเท่ากัน เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บตามความเชื่อ ส่วนอาหารอื่น ๆ นั้นไม่จำเป็นต้องรับประทานให้หมด อาจเก็บไว้บางส่วน หรือนำไปแจกญาติ ๆ ก็ได้

คาถาไหว้พระจ้นทร์

ไถ่อิมผ่อสักเฮี่ยงตังไล๊ โชยเต๊งตี่เง็กกิ๋วเต่งไคจับบ่วงโป้ยโซยจูผ่อสัก

จูฮุกผ่อสักเหลียงเปียงไป๊ จูจุงฮุกเก่งบ่อฮุ๊งตี่

ฉุกจุ้ยโน๊ยฮวยหมั๋วตี่ไคท้าวตั่วฉีกจั๊งจูป้อถะ

พั๊วซอสี่ไก่งั้งกวงเม็งเจกฮุกป่อตับทีตี่อึง

หยี่ฮุกป่อตับแป๋บ้ออึงต่อแซแป่บ้อเจ็งฮกซิ่ว

ก่วยสี่แป่บ้อจ๋าเถี่ยวแซนำมอฮุกนำมอหวบ

นำมอออนีถ่อฮุกทีล๊อซี๊งตี่หล่อซี๊ง

นั๊งหลี่หลั่งหลั่งหลี่ซิงเจกเฉียกใจเอียงฮ่วยอุ่ยติ๊ง

อู่หนั่งเนี่ยมติ๊กฉีกเพียงไถ่อิมเก็งแซซี่ปุกตะตี่เง็กมึ้ง”

อ่านเพิ่มเติม >> ประวัติ วันไหว้พระจันทร์, ตำนาน ขนมไหว้พระจันทร์


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง