คัดลอก URL แล้ว
จุดเริ่มต้นของ อักษรเบรลล์ ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส ผู้จุดแสงสว่างในโลกมืด

จุดเริ่มต้นของ อักษรเบรลล์ ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส ผู้จุดแสงสว่างในโลกมืด

ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส จุดเริ่มต้น อักษรเบรลล์ (Braille)

หลุยส์ เบรลล์ (Louis Braille) ครูตาบอดชาวฝรั่งเศส เป็นผู้ที่ประดิษฐ์ อักษรเบรลล์ (Braille) ขึ้นมา เขาเกิดที่เมือง Coupvray ใกล้กับปารีส ในฝรั่งเศส แต่ไปเติบโตที่เมือง Lisle บิดาคือ ไซมอน เรเน่ เบรลล์ (Simon-René Braille) มีอาชีพทำอานม้า

เมื่ออายุได้ 3 ปี เบรลล์ประสบอุบัติเหตุจากเข็มของบิดา ทำให้ตาข้างซ้ายบอด เมื่ออายุได้ 4 ปี โรคตาอักเสบอย่างรุนแรงทำให้เบรลล์ตาบอดทั้ง 2 ข้าง แต่เบรลล์ก็ยังได้เข้าเรียน ด้วยการสนับสนุนจากพ่อ ในปี 1821 กัปตันชาร์ล บาบิแอร์ นายทหารแห่งกองทัพบกฝรั่งเศสได้มาเยี่ยมโรงเรียน และนำวิธีการส่งข่าวสารของทหารในเวลากลางคืน เรียกว่า night-writing มาลองใช้ ซึ่งเป็นรหัสที่ใช้จุด 12 จุด และใช้ค่อนข้างยาก ในปีนั้นเองเบรลล์ได้เริ่มประดิษฐ์อักษรเบรลล์ขึ้นมา

ขั้นตอนการ ประดิษฐ์อักษรเบรลล์

เบรลล์ใช้จุดเพียง 6 จุด และใช้เพียงนิ้วเดียววางบนจุดทั้งหมด ซึ่งมีลักษณะเป็นจุดนูนเล็กๆ โดยใน 1 ช่องประกอบด้วยจุด 6 ตำแหน่ง ซึ่งนำมาจัดสลับกันไปมาเป็นรหัสแทนอักษรตาดีหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ โน้ตดนตรี ฯลฯ การเขียนใช้เครื่องมือเฉพาะที่เรียกว่า สเลต (Slate) และดินสอ (Stylus) การพิมพ์ใช้เครื่องพิมพ์เรียก เบรลเลอร์ (Brailler) ใช้กระดาษหนาขนาดกระดาษวาดรูป

ในช่วงแรกๆ ที่ประดิษฐ์เสร็จอักษรเบรลล์นั้นไม่เป็นที่รู้จักมากนัก จนกระทั่งปีค.ศ. 1868 เมื่อ Dr. Thomas Armitage กับเพื่อนอีก 5 คน ผู้ก่อตั้ง British and Foreign Society for Improving the Embossed Literature of the Blind (ตอนหลังเปลี่ยนชื่อเป็น Royal National Institute of the Blind) ได้ตีพิมพ์หนังสือ Braille’s system ขึ้นมา จึงทำให้เป็นที่รู้จัก และจากนั้นจนถึงปัจจุบันอักษรเบรลล์ได้ถูกนำไปใช้ทั่วโลก

ส่วนประกอบ จุดทั้ง 6 ใช้สร้างอักษรเบรลล์

ตัวอักษรเบรลล์จะมีจุดทั้งหมด 6 จุด เรียงกันเป็น 2 แถวในแนวตั้ง นับจากด้านซ้าย จากบนลงล่าง เป็น 1-3 และด้านขวา จากบนลงล่าง เป็น 4-6 โดยมีจุดและไม่มีจุดเป็นรหัส

กล่าวคือวงกลมทึบ ● หมายถึงจุดนูน และวงกลมโปร่ง ○ หมายถึงจุดที่ไม่ใช้ วิธีนี้สามารถทำได้ถึง 63 ตัวอักษร (มาจาก (2^6) -1) การกำหนดรหัสตัวอักษร 10 ตัวแรก A-J จะใช้จุด 1 2 4 และ 5 สลับกันไป 10 ตัวต่อมา K-T จะเติมจุดที่ 3 ลงไปในอักษร 10 ตัวแรก และ 5 ตัวสุดท้าย (ไม่นับ W เพราะ ณ เวลานั้นภาษาฝรั่งเศสไม่ใช้ W) เติมจุดที่ 3 และ 6 ลงไปในอักษร 5 ตัวแรก

อักษรเบรลล์ ภาษาไทย

อักษรเบรลล์ภาษาไทย ประดิษฐ์ดัดแปลงเพิ่มเติมโดย เจนีวีฟ คอล์ฟิลด์ และ นายแพทย์ฝน แสงสิงห์แก้ว (ผู้ได้รับรางวัลแมกไซไซ สาขาบริการรัฐกิจ ในปี ค.ศ. 1966)

สำหรับเพื่อนๆ ที่อยากจะลองมีชื่อของตัวเองเป็นอักษรเบรลล์ดูบ้าง ลองสร้างเล่นๆ โดยการฝนกระดาษให้นู้นเป็นจุดๆ และลองหลับตาสัมผัสดู

ข้อมูลและภาพจาก wiki/อักษรเบรลล์, http://www.slri.or.th


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง