คัดลอก URL แล้ว
ประวัติ ซานตาคลอส ที่มาของคำว่า Santa Claus

ประวัติ ซานตาคลอส ที่มาของคำว่า Santa Claus

ซานตาคลอส หรือ ลุงซานต้า ในภาพจำของทุกคนคือ คุณลุงหุ่นอบอุ่น หนวดขาว แก้มแดง ใส่ชุดสีแดง เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความสุขที่เมื่อถึงวันคริสมาสต์ทุกคนจะนึกถึงขึ้นมา โดยวันคริสมาสต์ถูกกำหนดขึ้นให้เป็นวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ไปติดตามประวัติความเป็นของซานตาครอสกันว่ามีที่มาอย่างไร

1.ต้นกำเนิดของ ซานต้า เด็กชายที่ชื่อว่า “นิโคลัส”

มีเด็กชายคนหนึ่งชื่อว่า “นิโคลัส” (เซนต์นิโคลัส แห่ง ไมรา ( Saint Nicholas of Myra ) เกิดในหมู่บ้านไมรา สมัยก่อนตั้งอยู่ระหว่างเกาะโรดส์กับไซปรัส ใกล้ทะเลเมดิเตอร์เรเนียนในตุรกี สมัยยุคศตวรรษที่ 4 (ปัจจุบันนักท่องเที่ยวนิยมล่องเรือสำราญชื่นชมบรรยากาศ)

ชีวิตของ นิโคลัส อยู่บนกองเงินกองทองเพราะพ่อแม่อยู่ในขั้นคหบดี สงสัยจะทำบุญมาแต่ชาติปางก่อน แต่ทว่าในความโชคดี ก็ย่อมมีความโชคร้าย ไม่ช้าไม่นานพ่อแม่ก็ถึงแก่กรรม ทรัพย์สินจึงตกเป็นของเขาเพียงผู้เดียว แต่น่าแปลกที่นิโคลัสกลับมีใจโอบอ้อมอารีต่อคนยากคนจน ชอบแจกสมบัติช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยาก หรืออาจจะพบสัจธรรมที่ว่า แท้จริงแล้วเงินทองก็คือสิ่งสมมุติ ความสุขทางใจมีค่ามากกว่า เพราะมันประเมินมิได้

ครั้งนั้นมีครอบครัวของชายชราคนจนครอบครัวหนึ่ง กำลังมีปัญหาด้วยบุตรสาวทั้งสามต้องการแต่งงาน แต่ไม่มีเงินจัดพิธีให้สมเกียรติ ครอบครัวนี้จึงตกอยู่ในความทุกข์อย่างหนัก เมื่อนิโคลัสทราบข่าวจึงนำทองคำใส่ถุง 2 ถุง แอบย่องเข้าไปวางไว้ในบ้านของชายยากจนยามดึกสงัด ทำให้ 2 สาวได้จัดพิธีแต่งงานได้อย่างใหญ่โตสมความปรารถนา ต่อมาก็ถึงเวลาของบุตรสาวคนสุดท้องบ้าง นิโคลัส ก็นำถุงทองแอบมาหย่อนลงทางปล่องไฟในยามค่ำคืนเหตุที่ต้องใช้ปล่องไฟเพราะคืนนั้นหน้าต่างปิดสนิทหมดทุกด้าน

จากพฤติกรรมของนิโคลัสเป็นต้นเหตุให้พ่อแม่เด็ก ๆ ในสมัยต่อมาแอบนำของขวัญวางไว้ที่เตียงนอนของลูก ๆ ในตอนกลางคืน แล้วบอกว่าซานตาคลอสนำของขวัญมามอบให้ กลายเป็นพฤติกรรมเลียนแบบที่ยกย่องซานตาคลอสให้ฝังอยู่ในจิตสำนึกของเด็กๆ สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

2.ที่มาของคำว่า Santa Claus

คำว่า Santa Claus นั้นมาจากภาษาดัชต์ว่า Sinterklass คือชื่อ เซนต์นิโคลัส ที่เด็กๆ อ่านเพี้ยนมาเป็นภาษาอังกฤษว่า ซานตาคลอส และเรื่องของ เซนต์นิโคลัส ก็ได้ถูกเล่าขานต่อกันมาจนถึงทวีปอเมริกา ซึ่งการแต่งกายของซานตาในยุคนั้น จะมีโทนสีเขียวแก่ไปถึงสีม่วง

“ซินเตอร์คลาส” ภาพเมื่อราว ค.ศ.1870

นักบุญนิโคลัส ท่านเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วฮอลแลนด์ในชื่อ “ซินเตอร์คลาส” ราวค.ศ.1870 ชาวอเมริกันเรียกชื่อเพี้ยนไปเป็น”ซานตาคลอส” ตั้งแต่แรกจนถึง ค.ศ. 1890 ภาพของซานตาคลอสเป็นชายร่างผอมสูงสวมชุดสีเขียว หรือน้ำตาลสลับแดง

3.ผู้คิดค้นรูปลักษณ์ของซานตาครอส

เจนนี ไนสตรอม ศิลปินชาวสวีเดน เป็นผู้คิดค้นรูปลักษณ์ของซานตาครอสอย่างที่เห็นกันในปัจจุบัน โดยวาดภาพลงในบัตรอวยพรคริสต์มาส ภาพเหล่านี้ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เมื่อชาวสวีเดนอีกคนชื่อ แฮดดอน ซันด์บลอม นำภาพวาดของไนสตรอมสวมชุดขาวแดง อันเป็นสีเดียวกับเครื่องหมายการต้าของ โคคา-โคล่า ซันด์บลอมยังเปลี่ยนโฉมซานตาคลอสให้ทรวดทรงอ้วนท้วน และมีกวางเรนเดียร์เป็นพาหนะประจำตัว

4.ย้อนอ่านตำนานความเชื่อลุงซานต้า

ตามความเชื่อซึ่งสามารถสืบย้อนไปได้ถึงคริสต์ทศวรรษ 1820 ซานตาคลอสอาศัยที่ขั้วโลกเหนือ พร้อมกับเอลฟ์มีเวทมนตร์จำนวนมากและกวางเรนเดียร์เหาะเก้าตัว (แต่เดิมมีแปด) ตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 20 แนวคิดซึ่งทำให้ได้รับความนิยมโดยเพลง “santa claus is coming to town” ใน ค.ศ. 1934 เชื่อกันว่าซานตาคลอสทำรายชื่อเด็กทั่วโลก และแบ่งประเภทพวกเขาตามพฤติกรรม (“ดื้อ” หรือ “น่ารัก”) และมอบของขวัญ รวมทั้งของเล่นและลูกกวาดสำหรับเด็กประพฤติดีในโลก และบางครั้งส่งถ่านหินไปให้เด็กดื้อ ภายในคืนวันคริสต์มาสอีฟคืนเดียว เขาสำเร็จได้ด้วยความช่วยเหลือของเอลฟ์ผู้ทำของเล่นในโรงงาน และกวางเรนเดียร์ที่ลากเลื่อนหิมะของเขา

นักบุญนิโคลัส ถือเป็นนักบุญอุปถัมถ์ประจำชีวิตเด็ก โดยเด็กในประเทศอังกฤษ จะเรียกคุณตาใจดีว่า “คุณพ่อแห่งวันคริสต์มาส” ( Father Christmas ), เด็กเยอรมันนีเรียกว่า “ญาติแห่งพระคริสต์ ” ( Christ Child ), เด็กชาวดัชท์เรียกว่า “ซาน นิโคลาส” หรือ “Sankt Klous” และในที่สุดกลายเป็น “ซานตาคลอส” ติดปากเด็กๆ ทั่วโลกนั่นเอง

5.ทำไม ซานตาครอส ต้องลงมาทางปล่องไฟและใส่ของขวัญไว้ในถุงเท้า

จุดเริ่มต้นความคิดที่ว่าซานตาคลอสเข้าบ้านทางปล่องไฟ เริ่มขึ้นใน ค.ศ.1822 เมื่อ คลีเมนต์ มัวร์ นักคิดชาวอเมริกัน ประพันธ์บทกลอนชื่อ “เมื่อนักบุญนิโคลัสมาเยี่ยมเยือน” ทั้งนี้ตามความเชื่อเล่าต่อๆ กันมานั้นมีหลายเรื่อง ยกตัวอย่างดังนี้

เหตุผลที่ซานตาคลอสลงมาตามปล่องไฟ เพราะในยุคก่อนประวัติศาสตร์เมื่อครั้งที่ผู้คนในสมัยนั้นยังอาศัยอยู่ในใต้ดิน แต่ละบ้านจะมีรูควันเป็นทางเข้าออกจากบ้าน หลังจากนั้นไม่นาน รูควันนั้นก็ได้ถูกแทนที่ด้วยปล่องไฟ จึงทำให้ซานตาคลอสต้องเข้าออกทางปล่องไฟด้วยนั่นเอง

มีอีกหนึ่งตำนานเล่าว่า นักบุญนิโคลัสได้ช่วยเหลือเด็กหญิงยากจนสามคนจากการถูกบังคับให้ขายตัวโดยการแอบหย่อนเหรียญทองให้พวกเธอผ่านทางปล่องไฟ เหรียญทองเหล่านั้นได้ตกลงไปในถุงเท้าที่ตากไว้ข้างเตาผิง และด้วยเหรียญจำนวนนั้นเองได้ช่วยไถ่ชีวิตของพวกเธอให้เป็นอิสระ จึงเป็นที่มาว่า “ทำไมลุงซานตาคลอสต้องลงมาที่ปล่องไฟ” และ “ทำไมต้องใส่ของขวัญไว้ในถุงเท้า” นั่นเอง

ที่มาข้อมูลจาก : mthai.campus, thaindc.,th.wikipedia.


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง