คัดลอก URL แล้ว
กระดาษทิชชู ใช้แบบไหนดี? ถึงปลอดภัย วิธีเลือกกระดาษทิชชูที่ได้มาตราฐาน

กระดาษทิชชู ใช้แบบไหนดี? ถึงปลอดภัย วิธีเลือกกระดาษทิชชูที่ได้มาตราฐาน

ปัจจุบัน กระดาษทิชชู มีหลากหลายราคา หลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ มีทั้งราคาถูกและราคาสูงๆ เลยก็มี อย่างไรก็ตามเราควรตระหนักถึงความปลอดภัยต่อสุขภาพด้วย เพราะหากมีผิวบอบบาง จะเกิดภาวะแพ้หรือการระคายเคืองที่ผิวสัมผัสได้โดยง่าย โดยเฉพาะในเด็กทารก หรือคนที่มีโรคภูมิแพ้อยู่แล้วนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวสัมผัส ประเภทกระดาษทิชชูนั้น จำเป็นต้องเลือกด้วยความละเอียดพิถีพิถัน ให้มั่นใจอย่างยิ่งว่าจะปลอดภัยต่อสุขภาพของเราอย่างแท้จริง

วันนี้เรามีเกร็ดความรู้จาก พญ.สิริรักษ์ กาญจนธีระพงค์ กุมารแพทย์เฉพาะทางโรคภูมิแพ้และภูมิคุ้มกันวิทยา ศูนย์สุขภาพเด็ก (Children’s Health Center) โรงพยาบาลนวเวช ได้อธิบายเกี่ยวกับข้อสังเกตและการเลือกใช้กระดาษทิชชู ว่าจะมีวิธีเลือกอย่างไรให้ใช้แล้วปลอดภัยต่อสุขภาพ

รู้จักประเภทของ กระดาษทิชชู

กระดาษทิชชูในท้องตลาดยุคปัจจุบันนั้น แบ่งง่ายๆออกเป็น 2 ประเภท คือ ทิชชูแห้ง และ ทิชชูเปียก ซึ่งแต่ละชนิดมีคุณสมบัติ รายละเอียดของประเภทการใช้งานที่แต่งต่างกันออกไปอีกพอสมควร  

• ทิชชูแห้ง “Tissue” แบ่งประเภท ตามลักษณะการใช้งาน

ข้อสังเกต สำหรับการเลือกกระดาษทิชชู ให้ปลอดภัย ให้ได้มาตรฐาน คือ

อาการอันไม่พึงประสงค์ หรือ อันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

อันตรายต่อสุขภาพ

ระยะสั้น สำหรับเด็กเล็ก ทารก หรือผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีผิวบอบบางผิวแพ้ง่ายนั้น กระดาษทิชชู ที่มีการแต่งสี แต่งกลิ่น ใส่ alcohol ใส่สาร anti-bacterial มีสารเคมีประเภทพาราเบน อาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวได้ง่าย เกิดเป็นอาการของโรคผื่นแพ้สัมผัส Contact dermatitis ได้ทั้งระยะเฉียบพลัน และเรื้อรัง

ส่วนสำหรับคนที่มีอาการของโรคภูมิแพ้อยู่แล้ว กระดาษทิชชูที่มีละอองขุยเยอะ มีการปนเปื้อนฝุ่นผงแป้ง ชนิดที่ยุ่ยย่อยสลายไม่ดีเมื่อเปียกน้ำนั้น หรือชนิดที่มีการแต่งกลิ่นด้วยน้ำหอม อาจกระตุ้นให้อาการภูมิแพ้อากาศกำเริบได้ง่ายจากสารก่อระคายเคือง

อาการแพ้ในบางคนนั้น อาจรุนแรงไปจนถึง บวมบริเวณใบหน้า หายใจไม่ออก ซึ่งเป็นอาการแพ้ชนิดรุนแรงได้เช่นกัน บางอาการแพ้นั้นอาจหายได้เพียงแค่หยุดใช้ผลิตภัณฑ์ แต่บางอาการอาจไม่ได้หายขาดในทันที จำเป็นต้องได้รับคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อใช้ยากิน ยาทาชนิดแก้แพ้ ไปจนถึงการใช้สเตียรอยด์ในการรักษาร่วมด้วย

ระยะยาว ทิชชูบางประเภทโดยเฉพาะกลุ่มอเนกประสงค์นั้น มักเป็นเส้นใยรีไซเคิล หรือ Virgin pulp บางประเภทมีการผ่านกระบวนการฟอกขาว ด้วยสารเคมีฟอกขาว ถึงแม้ส่วนใหญ่จะเป็นผลิตภัณฑ์ food grade แต่การที่ร่างกายต้องสัมผัสสารฟอกขาว หรือสารเคมีเป็นระยะเวลายาวนาน อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการสะสมสารก่อมะเร็ง Carcinogen ได้เพิ่มขึ้น

อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

ทิชชูแบบแห้ง มักมีการย่อยสลายทางชีวภาพได้อย่างรวดเร็งและค่อนข้างง่ายกว่า เหมือนวัสดุจากธรรมชาติทั่ว ๆ ไป

แต่ทิชชูแบบเปียกนั้น มีส่วนประกอบของใยพลาสติก จึงจำเป็นต้องผ่านกระบวนการย่อยสลายทางเคมีที่ซับซ้อนและใช้เวลานานกว่า จึงยังเป็นหนึ่งในขยะกลุ่มพลาสติกที่ย่อยสลายยากกว่า และยังเป็นปัญหาระยะยาวอยู่บ้าง ดังนั้นผู้บริโภค หรือคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบใช้ Wet wipes ต้องช่วยกันพิจารณาก่อนการเลือกซื้อ เพื่อให้เลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และความจำเป็น และร่วมด้วยช่วยกันเลือกใช้ผลิตภัณฑ์อย่างประหยัด เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง