คัดลอก URL แล้ว
พืชมงคลปีนี้ เสี่ยงทายพระโคกินน้ำ หญ้า  เหล้า พระยาแรกนาเสี่ยงได้ผ้า 5 คืบ

พืชมงคลปีนี้ เสี่ยงทายพระโคกินน้ำ หญ้า เหล้า พระยาแรกนาเสี่ยงได้ผ้า 5 คืบ

วันนี้ (10 พ.ค.) ที่ท้องสนามหลวง สถานที่ประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ 2567 เนื่องในวันพืชมงคล ซึ่งเป็นพระราชพิธีเก่าแก่สืบต่อมายาวนาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่การเกษตรกรรมของไทย

สำหรับพระโคแรกนาขวัญในปีนี้ กรมปศุสัตว์ คัดเลือกพระโคพอ-พระโคเพียง โดยในการคัดเลือกจะคัดเลือกจากลักษณะที่ดี สมบูรณ์ ขนสีขาวสะอาด เขาโค้งสวยงาม ดวงตาแจ่มใส และมีกิริยาท่าทางเรียบร้อย นอกจากนี้ ยังได้มีการคัดเลือกพระโคสำรอง 1 คู่ ได้แก่ พระโคเพิ่ม พระโคพูล

สำหรับผลการเสี่ยงทายผ้านุ่งแต่งกายพระยาแรกนาเสี่ยงทายได้ผ้า 5 คืบ พยากรณ์ว่า น้ำในปีนี้จะมีปริมาณพอดี ข้าวกล้าในนา จะได้ผลบริบูรณ์ และผลาหาร มังสาหาร จะอุดมสมบูรณ์ดี

สำหรับการเสี่ยงทายผ้านุ่งแต่งกายพระยาแรกนานั้น จะมีด้วยกัน ๓ ผืน คือ สี่คืบ ห้าคืบ และหกคืบวางเรียงบนโตกมีผ้าคลุมเพื่อให้พระยาแรกนาตั้งสัตยาธิษฐานหยิบ หากหยิบได้ผ้าผืนใด ให้นุ่งผืนนั้นทับผ้านุ่งผืนเดิมอีกชั้นหนึ่งเพื่อเตรียมออกแรกนา โดยผ้านุ่งนี้ ถ้าหยิบได้ผืนใดก็จะมีคำทำนายไปตามนั้น

ส่วนการพยากรณ์เสี่ยงทายพระโคกินเลี้ยง โดยมีพระโคแรกนาขวัญ คือ พระโคพอ-พระโคเพียง ซึ่งพระโคได้เลือกกินน้ำ หญ้า พยากรณ์ว่า น้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี กินเหล้า พยากรณ์ว่า การคมนาคมจะสะดวกยิ่งขึ้น การค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจเจริญรุ่งเรือง

สำหรับการเสี่ยงทายพระโคแรกนาขวัญ จะเป็นการนำของกิน 7 สิ่ง ที่ตั้งเลี้ยงพระโคนั้น มี ข้าว ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ถ้าพระโคกินสิ่งใดก็จะมีคำทำนายไปตามนั้น

ย้อนหลัง 10 ปี พระโคกินอะไรบ้าง

สำหรับในปีก่อนหน้า ในบรรดาของกิน 7 สิ่ง คือ ข้าว ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า พระโคเลือกกินอะไรบ้าง?

ปี 2566 – พระโคเลือกกินหญ้า, เหล้า
ปี 2565 – พระโคเลือกกินน้ำ, หญ้า, ถั่ว และเหล้า
ปี 2564 และ 2563 งดการจัดพระราชพิธีฯ เนื่องจากการระบาดของโควิด-19
ปี 2562 – พระโคเลือกกินข้าว, น้ำ, หญ้า ▪️
ปี 2561 – พระโคเลือกกินน้ำ, หญ้า, เหล้า
ปี 2560 – พระโคเลือกกินข้าว, ข้าวโพด, หญ้า
ปี 2559 – พระโคเลือกกินข้าว, เหล้า
ปี 2558 – พระโคเลือกกินหญ้า
ปี 2557 – พระโคเลือกกินหญ้า, น้ำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง