คัดลอก URL แล้ว
คนเมืองชลค้าน! เลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.จากทีมคณะก้าวหน้า ลาออก ทั้งที่เหลือเวลาแค่ 2 เดือน รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน

คนเมืองชลค้าน! เลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.จากทีมคณะก้าวหน้า ลาออก ทั้งที่เหลือเวลาแค่ 2 เดือน รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน

รายงานข่าวจากพื้นที่ ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังจะมีการเลือกตั้ง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรีใหม่ ในเขต 5 ของ อ.ศรีราชา แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดคำถามจากคนในพื้นที่อย่างมาก เนื่องด้วยเหลืออีกเพียง 2 เดือนจะเข้าเงื่อนไขครบ 180 วัน ตามกฎหมายไม่ต้องเลือกตั้งใหม่ อีกทั้งวาระของ สภา อบจ.ชลบุรีชุดนี้จะหมดลงกลางเดือนธันวาคม 2567 ปลายปีนี้เอ 

สิ่งที่ห่วงคือ สังคมยังตั้งคำถามว่า ในการจัดเลือกตั้ง ส.อบจ.ชลบุรี แทนตำแหน่งที่ลาออกนี้ มีนัยยะทางการเมืองหรือไม่ ด้วยผลลัพธ์จากการลาออก ของ อดีต ส.อบจ.ชลบุรีเขต5 ของ นายรุจิภาส ทรัพยา จากคณะก้าวหน้า ในห้วงเวลานี้ และจัดเลือกตั้งใหม่ต้องใช้งบประมาณ 3 ล้านบาท คุ้มค่ากับการได้ ส.อบจ.ที่จะปฏิบัติหน้าที่ไม่กี่เดือนหรือไม่

“งบประมาณแผ่นดินมูลค่า 3 ล้านบาท สามารถจัดสรรเป็นเครื่องมือทางการแพทย์ ห้องพัก เตียงผู้ป่วยได้จำนวนมาก หากเป็นโรงเรียนแล้ว สามารถจ้างครูได้ถึง 20 คน ต่อปี หรือห้องเรียนคอมพิวเตอร์ได้ถึง 2 ห้องเรียนอย่างดีมีคุณภาพ จัดการเรียนการสอนกับเด็กๆลูกหลานเราได้ หรือนำไปซื้อ เครื่องกระตุ้นหัวใจ AED เพื่อส่งต่อให้ชุมชนต่างๆ ก็ได้ถึง 60 ชุมชนเลยทีเดียว” แกนนำชุมชนบ่อวินระบุ

แกนนำชุมชน บอกว่า เสียงสะท้อนมีการตั้งคำถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเหมาะสมหรือไม่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่เป็นอย่างนี้ การลาออกของสจ.เขต 5 อ.ศรีราชา ทีมคณะก้าวหน้า ทำไปเพื่ออะไร สมเหตุสมผล อธิบายต่อสังคมได้หรือไม่ ทั้งนี้ หลังการลาออกของ นายรุจิภาส แล้ว ก็มีการเปิดรับสมัครเลือกเป็น ส.อบจ.ชลบุรีในเขต 5 ใหม่ ปรากฎว่า มีผู้สมัคร 2 ราย ได้แก่ นายมนตรี แสนเวียงจันทร์ ผู้สมัครในนามคณะก้าวหน้า และ นายพิสิษฐ์ ประเสริฐพงษ์ ผู้สมัครในนามกลุ่ม “เรารักชลบุรี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการเดินหาเสียงพื้นที่ มีการขึ้นป้ายเป็นรูปคู่ ของอดีต ส.อบจ. คือนายรุจิภาส ที่เพิ่งลาออกไป กับ นายมนตรี คู่กัน พร้อมกับเดินช่วยกันหาเสียงโดยตลอด อาจด้วยเป็นเพราะนายมนตรีไม่ได้เป็นคนในพื้นที่ เขต 5 ศรีราชา และพื้นเพไม่ได้อยู่ชลบุรีมาตั้งแต่เกิด  ส่วนทางด้านนายพิสิษฐ์ ผู้สมัครอีกรายจากกลุ่ม “เรารักชลบุรี” มีอาชีพประกอบธุรกิจ และเคยลงสมัครผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่และทำงานต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวว่า นายมนตรี แสนเวียงจันทร์ ผู้สมัครในนามกลุ่มก้าวหน้านี้ มีอาชีพเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ อาศัยอยู่ในเขตอำเภอพานทอง อีกฝากหนึ่งของเมืองชลบุรี และมีรายชื่อจะไปเป็นแคนดิเดต ลงชิงนายก.อบจ.ชลบุรี ในนามพรรคก้าวไกล แต่เนื่องจาก นายมนตรีมีวุฒิการศึกษาสูงสุด คือ มัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งคุณสมบัติผู้สมัคร นายก อบจ. ตาม พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัดปี 2540 กำหนดไว้ว่า ผู้สมัครต้องมีวุฒิขั้นต่ำต้องจบปริญญาตรี  หรือ จะต้องเคยเป็นสมาชิกสภาจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด ผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมาชิกรัฐสภามาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง