คัดลอก URL แล้ว
จับร้านขายน้ำกระท่อม เปิดขาย 24 ชม. ใกล้ชุมชน-สถานศึกษา

จับร้านขายน้ำกระท่อม เปิดขาย 24 ชม. ใกล้ชุมชน-สถานศึกษา

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปคบ. ปฏิบัติการ จับกุมผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำกระท่อมใกล้สถานศึกษา และแหล่งชุมชน โดยเปิดขายตลอด 24 ชั่วโมง ตรวจยึดน้ำต้มกระท่อมกว่า 295 ขวด

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน บก.ปคบ.1135 ให้ตรวจสอบการจำหน่ายน้ำกระท่อมตามพื้นที่ใกล้แหล่งชุมชน และได้รับแจ้งเบาะแสว่ามีการจำหน่ายน้ำกระท่อมให้กับประชาชนย่านรามคำแหง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้สถานศึกษา และหอพัก โดยมีการเปิดจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง

ต่อมาวันที่ 8 มกราคม 2567 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ. ได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบจำหน่ายน้ำกระท่อม ในอาคารพาณิชณ์แห่งหนึ่งย่านรามคำแหง โดยบริเวณหน้าอาคารเปิดเป็นสถานที่จำหน่ายน้ำต้มกระท่อมให้กับประชาชนโดยทั่วไป และใช้พื้นที่บริเวณชั้น 1 ของอาคาร ในการผลิตและจัดเก็บโดยแช่ในถังน้ำแข็งขนาดใหญ่เพื่อรอจำหน่าย เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุม น.ส.ณัฐริกาฯ (สงวนนามสกุล) เจ้าของร้าน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นน้ำกระท่อม บรรจุในขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร จำนวน 295 ขวด ส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหา นางสาวณัฐริกาฯ (สงวนนามสกุล) ในความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 ฐาน “จำหน่ายอาหารที่มีพืชกระท่อมเป็นส่วนผสมโดยไม่ได้รับอนุญาต” ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี และปรับตั้งแต่ 5,000-20,000 บาท ซึ่ง น.ส.ณัฐริกาฯ ให้การ รับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา

โดย น.ส.ณัฐริกาฯ รับว่าตนนำใบกระท่อมที่ปลูกเองจากจังหวัดกระบี่มาต้มและบรรจุใส่ขวดพลาสติก ขนาด 1.5 ลิตร ขายให้ประชาชนทั่วไปในราคาขวดละ 35 บาท มียอดขายเดือนละกว่า 6,000 ขวด ซึ่งร้านดังกล่าวเปิดจำหน่ายตลอด 24 ชั่วโมง และลูกค้าส่วนใหญ่เป็นประชาชนที่พักอาศัยบริเวณดังกล่าว โดยทำมาแล้วกว่า 1 ปี

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าควรใช้คุณสมบัติการบำบัดรักษาโรคของพืชกระท่อม สมุนไพร หรือยาต่างๆ ให้ถูกต้อง ซึ่งขณะนี้มีกลุ่มคนที่อาศัยช่องว่างทางกฎหมายลักลอบขายน้ำต้มกระท่อมเพื่อนำไปอำนวยความสะดวกในการผสมยาแก้ไอ แก้แพ้ ดื่มเพื่อสร้างความมึนเมา ในลักษณะสารเสพติด 4×100 มากขึ้น

ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะกวดขัน จับกุม เพื่อตัดตอนการเข้าถึงยาเสพติดชนิด 4×100 ให้ถึงที่สุด และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนทั่วไปหากพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค


ข่าวที่เกี่ยวข้อง