คัดลอก URL แล้ว
“ฮังการี” และอีกหลายประเทศ ส่งเครื่องบินทหารรับคนกลับจากอิสราเอล

“ฮังการี” และอีกหลายประเทศ ส่งเครื่องบินทหารรับคนกลับจากอิสราเอล

นายปีเตอร์ ซิยาร์โท รัฐมนตรีต่างประเทศฮังการี โพสต์ Facebook ส่วนตัวถึงภาระกิจในการช่วยเหลือชาวฮังการี ออกจากสถานการณ์ความรุนแรงในประเทศอิสราเอล โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาโพสต์ข้อความว่า ในช่วงที่มีการสู้รบในอิสราเอล ภารกิจที่สำคัญที่สุดของเราคือการนำชาวฮังการีที่ตกอยู่ในอันตรายกลับบ้านโดยเร็วที่สุด ปฏิบัติการช่วยเหลือเป็นการทำงานร่วมกันของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงกลาโหม ได้ส่งเครื่องบิน 2 ลำของกองทัพอากาศฮังการีนำผู้โดยสาร 215 คน เพิ่งออกจากน่านฟ้าอิสราเอล และในวันเดียวกันเครื่องบินก็เดินทางกลับประเทศอย่างปลอดภัย พร้อมขอบคุณทางการอิสราเอล ไซปรัส กรีซ ตุรกี บัลแกเรีย และโรมาเนีย สำหรับความร่วมมือในการออกใบอนุญาตที่จำเป็นสำหรับเที่ยวบินอย่างรวดเร็ว


นอกจากประเทศฮังการี แล้วยังมีอีกหลายประเทศที่รับคนออกจากประเทศอิสราเอล เช่นแอลเบเนีย กระทรวงการต่างประเทศใช้เครื่องบินพาณิชย์รับคนกลับมาแล้ว 40 คน ประเทศบัลแกเรีย อพยพแล้ว 2 เที่ยวบิน เที่ยวแรก – 92 คน / เที่ยวสอง 87 คน โปแลนด์ ส่ง C-130 พร้อมชุดคอมมานโด เข้าไปรับตัวคนโปแลนด์ออกมา 3 เที่ยวบินถึงวอร์ซอแล้ว อีกหนึ่งเที่ยวบินกำลังอยู่ในระหว่างภารกิจ

ขณะที่กองทัพอากาศ บราซิล ส่ง KC-30 ไปรับคนบราซิลกลับบ้านแล้ว

ในส่วนของการอพยพแรงงานของไทย โดยจะจัดส่งแรงงานไทยครั้งที่ 1 ในวันที่ 11 ตุลาคม 2566 จำนวน 15 คน ประกอบด้วยผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ อยู่ในสภาพที่รักษาแล้ว และสามารถเดินทาง ได้จำนวน 4 คน และเป็นผู้ที่เป็นแรงงานที่เคลื่อนย้ายออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยอีก 11 คน รวมเป็น 15 คน ด้วยเครื่องบินของสายการบินอิสราเอลแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ LY083 โดยจะเคลื่อนย้ายรวมกันมาทีเดียว และจะขึ้นเครื่องในวันที่ 11 ตุลาคมและจะมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 12 ตุลาคม ในเวลา 10.35 น. ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างจัดหาเที่ยวบินพาณิชย์เพิ่มเติม คาดว่าเที่ยวบินต่อไปน่าจะเป็นวันที่ 18 ตุลาคม 2566 อีกจำนวน 80 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง