คัดลอก URL แล้ว
วันนี้! ดีเซลลด 2 บาท/ลิตร ตรึงราคาถึงสิ้นปี ตามมติ ครม.

วันนี้! ดีเซลลด 2 บาท/ลิตร ตรึงราคาถึงสิ้นปี ตามมติ ครม.

20 ก.ย.66 เช้าที่นี้ใครที่ใช้น้ำมันดีเซลแวะเข้าปั้ม จ่ายถูกกว่าเมื่อวาน 2 บาทต่อลิตร เหลือลิตรละ 29.94 บาท เป็นไปตามติ ครม.นัดแรก โดยเป็นการใช้การลดภาษีสรรพสามิตและใช้กลไกกองทุนน้ำมันฯบริหารจัดการ

เมื่อ ครม.เคาะแล้วว่าต้องลดเพื่อช่วยค่าครองชีพ ก็เป็นผลทันที ซึ่งเป็นไปตามที่กระทรวงพลังงานเสนอในที่ประชุม ครม.นัดแรกเมื่อวันที่ 13 กันยายน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพลังงานให้แก่ประชาชน

โดยใช้กลไกลดภาษีสรรพสามิตและกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาบริหารจัดการ โดย ครม.เห็นชอบการปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 2.50 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มต้นแต่วันที่ 20 กันยายน – 31 ธันวาคม 2566

ปัจจุบันภาษีสรรพสามิตดีเซลอยู่ที่ 5.99 บาท/ลิตร หากมีผลปรับลดตามมติ ครม. ที่ 2.50 บาท ก็จะเหลือจัดเก็บที่ 3.67 บาทต่อลิตร โดยจะทำให้มีเงินเหลือจากการหักลบดังกล่าวประมาณ 2.32 บาทต่อลิตร จึงนำไปลดราคาขายปลีกดีเซลให้กับประชาชนที่อัตรา 2 บาท/ลิตร และที่เหลือ 0.32 บาท/ลิตร นำไปบริหารจัดการที่เสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง

ปัจจุบัน (ณ วันที่ 19 ก.ย.) กองทุนน้ำมันฯ มีการอุดหนุนราคาดีเซลอยู่ที่ลิตรละ8.98 บาทซึ่งถือเป็นอัตราการอุดหนุนที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากราคาดีเซลตลาดโลกมีการปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่อง และทำให้ฐานะกองทุนน้ำมัน ณ วันที่ 17 ก.ย. 66 ติดลบอยู่ที่ 61,641 ล้านบาท แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 16,902 ล้านบาท และบัญชีก๊าซปิโตรเลียมเหลว หรือ LPG ติดลบ 44,739 ล้านบาท

ก็มีรายงานเพิ่มเติมว่า หากหากราคาดีเซลโลกเฉลี่ย 126-130 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เงินในกองทุนที่มี ก็น่าจะเพียงพอที่จะดูแลราคาดีเซล และ แก็สหุงต้มต่อ ซึ่ง กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะดูแลภายใต้กรอบวงเงินกู้ที่บรรจุหนี้สาธารณะไว้แล้ว 1 แสน 1 หมื่นล้านบาท ขณะนี้เหลือประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ก็น่าจะดูแลดีเซล 30 บาท/ลิตร และตรึง LPG ตามมติ ครม.จนถึงสิ้นปี

ราคาดีเซลขายปลีกปรับลดลง 2 บาท/ลิตร จากประมาณ 32 บาท/ลิตร เป็น ไม่เกิน 30 บาท/ลิตร ขายปลีกหน้าปั๊ม 29.94 บาท/ลิตร

แล้วคำถามคือ รัฐบาลไม่คิดจะดูแลราคาเบนซินบางเหรอ เพราะตอนนี้ลิตรหนึ่งแตะ 40 บาทแล้วนะ
เชื่อว่าหลายคนก็อยากทราบ

เรื่องนี้ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ได้ชี้แจงกับ สส. ในการประชุมพรรครวมไทยสร้างชาติ เหมือนกัน โดยบอกว่า จะมีนโยบายลดราคาน้ำมันเบนซินในเร็วๆนี้ ส่วนจะลดในรูปแบบใดอยู่ในช่วงการเตรียมการ โดยย้ำว่ากระทรวงพลังงานไม่ได้นิ่งนอนใจ จะเร่งดำเนินการลดราคาน้ำมันเบนซินให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุด ขอให้ประชาชนได้มั่นใจว่า เราจะทำอย่างจริงจังและรวดเร็ว ต่อไปคล้ายๆกับการลดราคาน้ำมันดีเซล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง