คัดลอก URL แล้ว
“กรมเจ้าท่า” สรุปสถานการณ์งานป้องกัน-ขจัดมลพิษ กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลจากทุ่นผูกเรือ (ฉบับที่ 2)

“กรมเจ้าท่า” สรุปสถานการณ์งานป้องกัน-ขจัดมลพิษ กรณีน้ำมันดิบรั่วไหลจากทุ่นผูกเรือ (ฉบับที่ 2)

จากกรณีเกิดเหตุน้ำมันดิบรั่วไหลลงสู่ทะเล ระหว่างเรือ KALLISTA (IMO 9411965) สัญชาติ ปานามา ทำการขนถ่ายสินค้า CRUDE OIL บริเวณทุ่น SBM 2 ของบริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) ณ บริเวณทะเลอ่าวไทย อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2566 โดยภายหลังเกิดเหตุนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ ร่วมกับนายธวัชชัย ศรีทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาชลบุรี ร่วมกับ บริษัท ไทยออยล์จำกัด (มหาชน) เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที โดยทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมัน เพื่อป้องกัน และจำกัดการแพร่กระจาย ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมจากเหตุการณ์ฯ ดังกล่าว

สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินการของกรมเจ้าท่า ในฐานะศูนย์ประสานงานป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (ศูนย์ประสานงานฯ) ภายใต้คณะกรรมการจัดการมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามแผนชาติได้เข้าพื้นที่ปฏิบัติงานขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ร่วมวางแผนการดำเนินการภายใต้ศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (ศูนย์ควบคุมฯ) โดยบูรณาการเรือและกำลังเจ้าหน้าที่ อาทิ เรือขจัดคราบน้ำมันชลธารานุรักษ์ เรือตรวจการณ์เจ้าท่า 804 เรือหลวงตาชัย เรือหลวงแสมสาร เรือ ต.235 พร้อมกำลังพลและเรือจากภาคเอกชน จำนวน 10 ลำ

โดยในวันที่ 5 กันยายน 2566 การปฏิบัติการค้นหาและเฝ้าระวังทางทะเลมีการนำเรือเข้าปฏิบัติการฯ จำนวน 17 ลำ และการปฏิบัติการทางอากาศ มีการใช้อากาศยานเพื่อบินสำรวจคราบน้ำมัน จำนวน 2 ลำ นอกจากนี้ กรมเจ้าท่า ได้ติดตามและเฝ้าระวังโดยศูนย์ควบคุมความปลอดภัยและการจราจรทางทะเล และบูรณาการเรือเฝ้าระวังบริเวณที่เกิดเหตุฯ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาชลบุรี จัดเจ้าหน้าที่เข้าตรวจระวังคราบน้ำมันบริเวณหาดวอนนภา หาดบางแสน หาดบางพระ ท่าเทียบเรือเกาะลอย และบริเวณอ่างศิลา พร้อมจัดฝึกอบรมกำลังพลหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง การปฏิบัติในการเก็บคราบน้ำมันและการใช้อุปกรณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่บริษัท ไทยออยล์ฯ เพื่อเตรียมความพร้อมหากพบคราบน้ำมันบริเวณชายหาด ซึ่งตลอดทั้งวันได้สำรวจทางทะเล และชายฝั่งยังไม่พบคราบน้ำมันแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ในวันที่ 6 กันยายน 2566 ได้มีการประชุมติดตามการปฏิบัติและวางแผนการปฏิบัติในช่วงเวลาต่อไป ของศูนย์ควบคุมการปฏิบัติการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน ทัพเรือภาคที่ 1 ทั้งในช่วงเวลา 07.00 น. และ 13.00 น. เพื่อติดตามประเมินสถานการณ์การปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา และแผนการปฏิบัติในช่วงต่อไป พร้อมกันนี้ ทางเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท ไทยออยล์ ได้ดำเนินการสูบน้ำมันออกจากท่อฯ อย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะดำเนินการได้แล้วเสร็จในวันนี้ พร้อมดำเนินการจัดทำแผนการนำท่อออกฯ เพื่อนำเสนอกรมเจ้าท่าต่อไป ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า จะแจ้งผลการปฏิบัติและแผนการปฏิบัติฯ ในโอกาสต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง