คัดลอก URL แล้ว
กรมที่ดิน ย้ำ !! อย่าหลงเชื่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้าง “การสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” พร้อมวางมาตรการป้องกันความเสียหายต่อประชาชน

กรมที่ดิน ย้ำ !! อย่าหลงเชื่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์แอบอ้าง “การสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” พร้อมวางมาตรการป้องกันความเสียหายต่อประชาชน

นายชยาวุธ จันทร อธิบดีกรมที่ดิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มมิจฉาชีพ “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ยังระบาดหนัก แอบอ้างเรื่อง “การสำรวจผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง” โดยจะโทรศัพท์หาประชาชน อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองทะเบียนออนไลน์ (E-Service) และส่งหนังสือปลอมทางไลน์รวมทั้งพูดจาหว่านล้อมให้ประซาชนหลงเชื่อให้ดำเนินการผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-Service) และดาวน์โหลดหรืออัพเดทข้อมูลผ่านทางลิงก์หรือเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่ส่งให้หลอกลวงประชาชนอย่างต่อเนื่องแพร่หลายทุกวัน

โดยนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุไว้ในหนังสือกรมที่ดินปลอมโดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับอาคารชุด ทำให้ประชาชนหลงเชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินโทรศัพท์ติดต่อไปจริง เนื่องจากมีการแจ้งข้อมูลส่วนบุคคลที่ระบุไว้ในหนังสือปลอมถูกต้องตรงกับข้อมูลของประชาชน ได้แก่ ข้อมูลชื่อ – สกุล หมายเลขโทรศัพท์ เลขประจำตัวประชาชน ๑๓ หลัก พร้อมทั้งข้อมูลการถือกรรมสิทธิ์ห้องชุดที่ระบุชื่ออาคารชุด เลขที่ห้องชุด จำนวนเนื้อที่ ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ จนได้รับความเสียหายเป็นภัยต่อประชาชน

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวต่อไปว่า เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อประชาชน กรมที่ดิน จึงได้สั่งการให้สำนักงานที่ดินจังหวัด กำชับเจ้าหน้าที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบถือปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยในการเข้าถึงฐานข้อมูลอย่างเคร่งครัด มิให้มีการรั่วไหลของข้อมูลจนเกิดความเสียหายแก่ทางราชการ โดยให้ผู้บังคับบัญชาทุกลำดับชั้นสอดส่องกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด หากเป็นกรณีการรั่วไหลของข้อมูลมีมูลเหตุเกิดจากการทุจริตเพื่อเรียกรับผลประโยซน์ กรมที่ดินจะดำเนินการทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด

อธิบดีกรมที่ดิน กล่าวทิ้งท้ายว่า กรมที่ดิน ยืนยันไม่มีนโยบายการดำเนินการดังกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ และช่องทางไลน์แอปพลิเคชั่น หรือช่องทางออนไลน์อื่น ๆ ผ่านทางลิ้งค์หรือเว็บไซต์แต่อย่างใด

ซึ่งเว็บไซต์ของกรมที่ดิน มีเพียงเว็บไซต์เดียว www.dol.go.th เท่านั้น หากพบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งความได้ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1441  ทั้งนี้ กรมที่ดินจะได้ติดตามและเฝ้าระวัง แจ้งเตือนประชาชนอย่างต่อเนื่อง หากประชาชนมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ ติดต่อ callcenter กรมที่ดิน 0 2141 5555 ได้โดยตรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง